Thế giới

Dòng vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào phía đông châu Âu ngày càng nhiều

Thứ Ba | 13/11/2012 08:55

Những nhà đầu tư từ châu Âu giờ đây hướng con mắt tới vùng đất kém phát triển của lục địa già để tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới.
Trái ngược với tình hình nợ công khủng hoảng, các doanh nghiệp mạo hiểm châu Âu đã gây dựng được gần 5 tỷ euro quỹ (hơn 6 tỷ USD) trong năm 2011, tăng hơn 50% so với năm 2010, theo số liệu của European Private Equity & Venture Capital Association.

Các doanh nghiệp từ những thành phố phát triển hơn như London, Berlin, Stockholm đã chi nhiều tiền cho các doanh nghiệp mạo hiểm từ Tallinn (Estonia) cho tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vì các chi phí cho doanh nghiệp nơi đây có giá phải chăng và hứa hẹn mang lại lợi nhuận tốt.

Những quốc gia Đông Âu, vốn nổi tiếng về toán học và kĩ thuật, đang thu hút được nhiều vốn từ các nơi khác để tận dụng nguồn nhân lực có khả năng và giá tương đối rẻ của mình.

Ví dụ như HackFwd GmbH có trụ sở tại Hamburg, Đức đang đầu tư vào 5 công ty mới tại Latvia, Ba Lan và Litva do thấy nhiều cơ hội ở những quốc gia này.

Bên cạnh đó, vùng biên châu Âu là Thổ Nhĩ Kỳ, với dân số 80 triệu người và tốc độ tăng trưởng dự đoán 5,5% năm 2013, cũng nhận được sự quan tâm lớn.

Đơn cử như doanh nghiệp mới thành lập mang tên Peak đã có thể kiếm được vốn đầu tư lên tới 20 triệu USD trong vòng 10 tháng sau nhiều đợt rót vốn của các doanh nghiệp Đức.

"Vấn đề chỉ là bạn cần ý tưởng, tiền không bao giờ thiếu," giám đốc Yegor Anchishkin của Viewdle, công ty mới khởi nghiệp chuyên viết phần mềm nhận dạng khuôn mặt tại Ucraina, cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày