Thế giới

EU hoạch định kế hoạch tổng thể cứu eurozone

Thứ Hai | 04/06/2012 06:23

Đức đang ra sức vận động các thành viên eurozone thực thi ý tưởng hội nhập tài chính do Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) khởi xướng.
Tháng 6/2011, khi Chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet, khởi xướng ý tưởng xây dựng một tổ chức tài chính cho châu Âu, có quyền lực đối với ngân sách của mọi quốc gia trong khu vực, nhiều người cho rằng ý tưởng đó thật huyễn hoặc, một giấc mơ xa vời mà phải mất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ mới có thể trở thành hiện thực.

Một năm sau đó, khi cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng euro (eurozone) đe dọa lây lan ra toàn châu Âu, Đức cho rằng các thành viên nên nỗ lực thực thi ý tưởng hội nhập tài chính của Chủ tịch ECB.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang thúc ép châu Âu thực hiện các biện pháp tham vọng hơn, bao gồm xây dựng một cơ quan trung ương để quản lý tài chính khu vực đồng euro, và các quyền hạn mới cho Ủy ban châu Âu (EC), Nghị viện châu Âu (EP) và Tòa án Tư pháp châu Âu.

Theo các quan chức Đức, bà Merkel kêu gọi châu Âu cải cách thị trường lao động, hệ thống an sinh xã hội và chính sách thuế.

Chừng nào các quốc gia châu Âu chưa đồng ý thực hiện các bước này và chấp nhận từ bỏ chủ quyền của mình, Berlin sẽ không đồng ý thành lập trái phiếu chung (eurobond) và một liên minh ngân hàng có nhiệm vụ đảm bảo tiền gửi qua biên giới - những kế hoạch mà Berlin cho rằng sẽ tạo nên làn sóng khủng hoảng thứ hai.

Mục tiêu của Đức là nhằm buộc các nhà lãnh đạo châu Âu xây dựng một lộ trình tiến tới xây dựng một liên minh tài chính trước hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 28-29/6 tới đây, nơi các quan chức hàng đầu châu Âu bao gồm cả Chủ tịch EC Herman Van Rompuy sẽ trình bày các đề xuất ban đầu.

Các nước châu Âu sau đó sẽ nỗ lực hết mình cho kế hoạch trong nửa cuối năm 2012, bao gồm việc xây dựng một thời gian biểu cho việc xem xét lại toàn bộ các hiệp ước của EU, một bước được Đức coi là bước đi quan trọng để tạo dựng sự hội nhập chặt chẽ hơn giữa các nước châu Âu.

Nếu các quốc gia châu Âu chấp thuận, đó sẽ là một bước tiến quan trọng đối với eurozone kể từ khi đồng tiền chung châu Âu được xây dựng cách đây 13 năm.

Nguồn Reuters/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày