Thế giới

Hàn Quốc có Tân Tổng thống

Hải Miên Thứ Năm | 10/03/2022 13:30

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc, ông Yoon Suk Yeol, bên ngoài trụ sở đảng ở Seoul vào ngày 10 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Jung Yeon Je.

Tân Tổng thống tuyên thệ đoàn kết dân tộc sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sít sao nhất lịch sử Hàn Quốc.
Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc, ông Yoon Suk Yeol, bên ngoài trụ sở đảng ở Seoul vào ngày 10 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Jung Yeon Je.

Ông Yoon Suk Yeol đã được bầu làm tổng thống mới của Hàn Quốc, đánh bại đối thủ đảng Dân chủ với chiến thắng sít sao nhất trong lịch sử bầu cử Hàn Quốc. Với hơn 98% số phiếu được kiểm, ông Yoon nắm 48,6% số phiếu bầu so với 47,8% của đối thủ Lee Jae Myung.

Ông Yoon cho biết hôm 10/03 rằng ông sẽ tôn trọng hiến pháp, quốc hội và làm việc với các đảng đối lập khi ông trở thành lãnh đạo đất nước, gọi kết quả bầu cử là "chiến thắng của những người vĩ đại". Ông cũng gửi lời cảm ơn và an ủi đến các ứng cử viên khác.

Tại một buổi lễ riêng với những người ủng hộ, Tổng thống Yoon cho biết ông sẽ đặt ưu tiên hàng đầu vào “đoàn kết dân tộc”, nói thêm rằng tất cả mọi người cần được đối xử bình đẳng bất kể sự khác biệt về khu vực, chính trị và kinh tế xã hội.

Ông nói: “Tôi sẽ quan tâm đến sinh kế của người dân, cung cấp các dịch vụ phúc lợi thỏa đáng cho những người khó khăn, và nỗ lực hết sức để đất nước chúng ta trở thành một thành viên tự hào, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và thế giới tự do”.

Ông Yoon sẽ nhậm chức vào tháng 5 và phục vụ một nhiệm kỳ 5 năm duy nhất với tư cách là nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới.

Trước đó, ông Lee, cựu thống đốc tỉnh Gyeonggi, đã công bố thất bại trong cuộc bầu cử tại trụ sở đảng của mình.

Cuộc bầu cử sôi nổi trở là sự đối đầu giữa ứng cử viên Yoon từ Đảng Quyền lực Nhân dân và ông Lee từ Đảng Dân chủ cầm quyền. Sự chia rẽ trong nước dường như đã sâu sắc hơn khi hai phe chỉ trích, hạ bệ lẫn nhau trong thời gian tranh cử.

Ông Yoon Suk Yeol phát biểu khi được các đảng viên và các nhà lập pháp chúc mừng tại Quốc hội ở Seoul. Ảnh: Lee Jin-man/ Reuters.
Ông Yoon Suk Yeol phát biểu khi được các đảng viên và các nhà lập pháp chúc mừng tại Quốc hội ở Seoul. Ảnh: Lee Jin-man/ Reuters.

Các nhà phê bình cho biết cả hai ứng cử viên đều không trình bày rõ ràng chiến lược giảm bớt mối đe dọa từ Triều Tiên và vũ khí hạt nhân của nước này. Các cử tri cũng đang hoài nghi về cách cả hai sẽ xử lý các mối quan hệ quốc tế, trong bối cảnh Mỹ đối đầu Trung Quốc, và cách họ sẽ giải quyết sự gia tăng bất bình đẳng kinh tế và giá nhà đất tăng cao.

Ông Yoon cho biết sẽ đối phó với các hành động khiêu khích của Triều Tiên một cách nghiêm khắc và tìm cách thúc đẩy hợp tác an ninh ba bên với Mỹ và Nhật Bản. Ông cũng cho biết việc xây dựng mối quan hệ đồng minh với Mỹ sẽ là tâm điểm trong chính sách đối ngoại của mình, đồng thời đưa ra lập trường quyết đoán hơn đối với Trung Quốc.

Sau vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào ngày 05/03, Tổng thống Yoon cáo buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un, đang cố gắng tác động đến kết quả bầu cử Hàn Quốc nhằm ủng hộ ông Lee, đối thủ của ông.

Về phần mình, ông Lee đã kêu gọi hòa giải nhiều hơn với Triều Tiên và theo đuổi chính sách ngoại giao thực dụng trong bối cảnh Mỹ-Trung đối đầu.

Cuộc bầu cử diễn ra khi Hàn Quốc đang vật lộn với số ca nhiễm Omicron gia tăng. Ngày 09/03, các cơ quan y tế tại đây báo cáo có 342.446 trường hợp nhiễm virus mới, một mức cao kỷ lục. Những người bị nhiễm virus đã bỏ phiếu sau khi cuộc bỏ phiếu thông thường kết thúc vào tối ngày 09/03.

Hiến pháp Hàn Quốc giới hạn một tổng thống chỉ có nhiệm kỳ 5 năm duy nhất, vì vậy, đồng nghiệp cùng đảng của ông Lee, Tổng thống Moon Jae In, không thể tái tranh cử. Ông Moon lên nắm quyền vào năm 2017 sau khi Tổng thống Đảng bảo thủ, bà Park Geun Hye bị luận tội và cách chức vì một vụ bê bối tham nhũng lớn.

Với sự bối rối ban đầu của phe bảo thủ sau khi bà Park sụp đổ, tỷ lệ tán thành của ông Moon có thời điểm đạt 83%, khi ông cố gắng hòa giải với Triều Tiên và nghiên cứu sâu hơn cáo buộc tham nhũng của các nhà lãnh đạo bảo thủ trong quá khứ. Cuối cùng, ông phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên bị đình trệ và nỗ lực chống tham nhũng của ông dấy lên nghi vấn về tính công bằng.

Ông Yoon từng là tổng công tố viên của ông Moon nhưng đã từ chức và gia nhập phe đối lập vào năm ngoái. 

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc sẽ tăng chi phí quốc phòng lên 7,1% vào năm 2022

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày