Thế giới

Hơn 3.000 tấn vàng được sản xuất trên toàn cầu vào năm ngoái

Trọng Hoàng Thứ Năm | 02/05/2024 19:00

Ngoài việc là nhà sản xuất hàng đầu, Trung Quốc còn nổi lên là nước mua kim loại màu vàng lớn nhất trong năm. Ảnh: The New York Times

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã mua 225 tấn vàng vào năm 2023.
Ngoài việc là nhà sản xuất hàng đầu, Trung Quốc còn nổi lên là nước mua kim loại màu vàng lớn nhất trong năm. Ảnh: The New York Times

Trung Quốc là nhà sản xuất vàng hàng đầu vào năm 2023, chiếm hơn 12% tổng sản lượng toàn cầu, tiếp theo là Úc và Nga. Các mỏ vàng ở Trung Quốc chủ yếu tập trung ở các tỉnh phía đông như Sơn Đông, Hà Nam, Phúc Kiến và Liêu Ninh. Tính đến tháng 1/2024, trữ lượng mỏ vàng của Trung Quốc ước tính khoảng 3.000 tấn, chiếm khoảng 5% trong tổng số 59.000 tấn toàn cầu.

Ngoài việc là nhà sản xuất hàng đầu, Trung Quốc còn nổi lên là nước mua kim loại màu vàng lớn nhất trong năm. Trên thực tế, riêng Ngân hàng Trung ương nước này đã mua 225 tấn vàng vào năm 2023, theo Hội đồng Vàng Thế giới.

Trong đồ họa dưới đây, đã liệt kê các quốc gia hàng đầu thế giới về sản lượng vàng. Những số liệu mới nhất này đến từ USGS về thống kê vàng (tháng 1/2024)

Vàng đứng ở vị trí thứ ba trong 10 kim loại quý nhất trên Trái đất, sau rhodium và iridium, trước palladium và bạch kim. Tuy nhiên, vàng chắc chắn là kim loại quý phổ biến nhất và trên hết là một trong những kim loại được khai thác nhiều nhất.

Mỗi năm, sản lượng vàng toàn cầu đạt từ 2.500 đến 3.000 tấn, đặc biệt mức kỷ lục tuyệt đối đạt được vào năm 2018 (3.300 tấn). Xu hướng ngày càng tăng này là kết quả của việc mở rộng các dự án hiện có, chủ yếu ở Bắc Mỹ. Những kỷ lục mới có thể xuất hiện trong tương lai nếu giá vàng tiếp tục tăng.

Hầu hết số vàng sản xuất vào năm 2023 được sử dụng để sản xuất đồ trang sức, trong khi một phần đáng kể khác được bán như một vật lưu trữ giá trị, chẳng hạn như vàng miếng hoặc tiền xu.

Theo Fitch Solutions, trong trung hạn (2023-2032), sản lượng khai thác vàng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 15% do giá cao khuyến khích đầu tư và sản lượng.

Có thể bạn quan tâm:

NASA sẽ lắp 4G trên Mặt Trăng

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày