Thế giới

Khách sạn Ấn Độ từ chối nhận khách Trung Quốc

Thuận Phát Thứ Ba | 07/07/2020 13:12

Nguồn ảnh: Nikkei Asian Review.

3.000 cơ sở lưu trú ở Delhi từ chối cung cấp dịch vụ cho khách Trung Quốc.
Nguồn ảnh: Nikkei Asian Review.

Một tập đoàn khách sạn Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm khách du lịch Trung Quốc tại khoảng 3.000 cơ sở lưu trú thành viên. Quyết định này như tiếp sóng cho làn sóng tẩy chay sản phẩm Trung Quốc kể từ sau vụ đụng độ biên giới vào tháng trước.

Hiệp hội Chủ nhà hàng và Khách sạn Delhi cho biết: “Người ta đã quyết định rằng sẽ không có người Trung Quốc nào ở trong các khách sạn và nhà nghỉ của Delhi kể từ bây giờ”.

Tập đoàn đại diện cho các khách sạn bình dân cung cấp khoảng 75.000 phòng ở thủ đô Ấn Độ cũng nói với các thành viên rằng, họ sẽ không sử dụng đồ nội thất và thiết bị nhà bếp sản xuất tại Trung Quốc.

Cuộc đụng độ biên giới cũng đã thúc đẩy tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc ở Ấn Độ báo hiệu cuộc xung đột này đang tràn vào nền kinh tế. Điều này diễn ra vào thời điểm ngành công nghiệp khách sạn đang quay cuồng với tác động của đại dịch COVID-19.

Một nhân viên làm việc tại một nhà hàng Trung Quốc thuộc một khách sạn ở Delhi cho biết: “Chúng tôi đã chịu đựng trong 3 tháng qua và điều này sẽ thêm vào cú đánh”. Ấn Độ vẫn chưa mở lại các chuyến bay quốc tế do đại dịch, nhưng “người Trung Quốc sẽ ngừng du lịch đến Ấn Độ nếu sự an toàn của họ không được đảm bảo”.

Liên minh các thương nhân Ấn Độ, đại diện cho 70 triệu thương nhân, đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc kể từ giữa tháng trước. Người tiêu dùng được khuyến khích không mua đồ trang trí có thể đeo hoặc các sản phẩm khác được sản xuất tại Trung Quốc cho các lễ hội sắp tới, bao gồm cả ngày lễ Diwali vào tháng 11 sắp tới.

Theo truyền thông Ấn Độ, thủ tục hải quan cho điện thoại thông minh và các sản phẩm y tế của Trung Quốc bị đình trệ kể từ tháng 6 tại các cảng phía Nam của Ấn Độ. Sự chậm trễ kéo dài từ 2-3 tuần đối với các thủ tục lẽ ra phải được hoàn thành kịp thời.

Chính quyền Ấn Độ cũng chặn việc mua sắm từ các nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies và ZTE. Bang Maharashtra đã chuyển sang cơ cấu lại một thỏa thuận đầu tư với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motor. TikTok và 58 ứng dụng Trung Quốc khác đang bị cấm ở Ấn Độ.

Có khoảng 700.000 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Ấn Độ và đặc biệt, căn bệnh này lan rộng ở những người nghèo. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính, nền kinh tế Ấn Độ sẽ bị thu hẹp 4,5% trong năm nay. Đây là sự co lại chưa từng thấy trong khoảng 40 năm.

Thủ tướng Narendra Modi đang theo đuổi một đường lối cứng rắn chống lại Trung Quốc nhằm duy trì sự hỗ trợ chính trị. Nhưng việc cấm tất cả mọi thứ liên quan đến Trung Quốc có nguy cơ khiến nền kinh tế Ấn Độ rơi vào suy thoái sâu hơn.

Về phía Trung Quốc, phản ứng của họ vẫn khá yếu ớt trước làn sóng tẩy chay dữ dội của Ấn Độ. Truyền thông Trung Quốc không đưa tin về thương vong của Trung Quốc trong cuộc đụng độ biên giới ngày 15.6. Có báo cáo rằng, chính quyền Trung Quốc đang chặn tin tức từ truyền thông Ấn Độ xuất hiện ở Trung Quốc.

Bởi lẽ, Bắc Kinh đang theo đuổi việc giảm bớt căng thẳng kinh tế và ngoại giao với Mỹ. Đây được xem là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc dường như có ý định tránh tăng cường căng thẳng với Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm:

► Những lý do khiến Ấn Độ khó "rời xa" Trung Quốc

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày