Thế giới

Kinh tế Mỹ có thể mất 1 nghìn tỷ USD vì ông Donald Trump

Thứ Tư | 14/09/2016 14:33

Theo hãng nghiên cứu Oxford Economics, đến năm 2021, kinh tế Mỹ sẽ tổn thất 1 nghìn tỷ USD nếu ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử Tổng thống.

Mặc dù Oxford Economics cho rằng các chính sách mà ông Trump đưa ra - kể cả các biện pháp bảo hộ thương mại, cắt giảm thuế và trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp - có thể được xoa dịu trong các cuộc thảo luận với Quốc hội, song chúng có thể gây hậu quả "ngược".

Oxford Economics - hãng tư vấn độc lập, trụ sở tại Oxford, Anh, nhưng có nhiều văn phòng khắp thế giới, kể cả Chicago, Miami, Philadelphia, San Francisco và Washington - cho biết “Nếu ông Trump thành công hơn nữa trong việc giành được sự ủng hộ cho các chính sách của mình, hậu quả có thể rất khó lường - GDP của Mỹ có thể giảm 5% so với mức bình quân và kéo giảm tốc độ hồi phục của tăng trưởng kinh tế toàn cầu".

Nhóm vận động tranh cử của ông Trump chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào trước nhận định của Oxford Economics. Tại sự kiện tranh cử tại Clive, Iowa, hôm 13/9, ông Trump đã nhắc lại rằng ông sẽ đưa kinh tế Mỹ tăng trưởng hơn nữa.

Ông Trump cam kết sẽ "hồi sinh" ngành sản xuất của Mỹ bằng việc ngăn chặn các công ty Mỹ như Apple Inc sản xuất sản phẩm tại nước ngoài, tái đàm phán các hiệp định thương mại toàn cầu và cắt giảm thuế liên bang cùng các quy định liên quan.

“Chúng ta sẽ mang đến cơ hội, sự thịnh vượng và an ninh cho mọi người dân Mỹ" ông Trump tuyên bố.

Chiếu theo đà tăng trưởng như hiện nay, Oxford Economics dự kiến GDP Mỹ năm 2017 sẽ tăng trưởng khá ổn định ở 2% và chạm mốc 18,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, nếu ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và thành công trong việc áp dụng các chính sách của mình, dự đoán, tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ chậm lại đáng kể, giảm xuống sát mức 0% vào năm 2019 và kéo giảm GDP xuống 17,5 nghìn tỷ USD.

Kết quả khảo sát ý kiến mới nhất cho thấy, ông Trump đã vượt lên so với ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton với tỷ lệ rất sát sao.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày