Thế giới

Kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng trung bình và không đồng đều

Thứ Ba | 17/03/2015 13:59

Viện nghiên cứu Macquarie vừa công bố báo cáo Triển vọng kinh tế và đầu tư toàn cầu.

Trong báo cáo cập nhật lần này, Macquarie đưa ra một số biểu đồ thể hiện thực trạng của nền kinh tế toàn cầu và các thị trường trên thế giới.

Theo Macquarie, chu kỳ kinh tế toàn cầu hiện vẫn chưa thực sự đồng bộ và rất mong manh.

 

Macquarie dự báo, kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ trung bình và không đồng đều trong cả năm 2015 với 6 điểm nhấn chính.

Thứ nhất, [xét theo chu kỳ kinh doanh] thế giới sẽ chịu áp lực lạm phát thấp, tăng trưởng nhu cầu không đồng đều, thị trường lao động suy yếu, giá năng lượng và hàng hóa giảm mạnh.

Thứ 2, vì không còn sự phân biệt trong quyền định giá chung nên các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung quản lý chi phí và vốn. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng mạnh tới dòng vốn đầu tư vào doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những rủi ro liên quan đến đà lao dốc của giá dầu toàn cầu vẫn là tâm điểm của khối doanh nghiệp.

Thứ 3, tình hình kinh tế tại các nước phát triển tiếp tục có sự khác biệt lớn trong năm tới, trong đó Mỹ và Vương quốc Anh vẫn là 2 nước dẫn đầu về đà phục hồi kinh tế. Đối với các nước đang phát triển, chính phủ sẽ tăng cường kích thích nhằm đảm bảo hệ thống kinh tế vĩ mô.

Thứ 4, chính sách kinh tế vĩ mô toàn cầu được dự báo sẽ tập trung duy trì các điều kiện tài chính thuận lợi nhằm thúc đẩy thu nhập và nhu cầu.

Thứ 5, Australia sẽ buộc phải tăng cường nới lỏng chính sách tiền tệ trong bối cảnh hoạt động sản xuất tăng trưởng nhưng thu nhập của người dân lại giảm mạnh.

Thứ 6, căng thẳng địa chính trị vẫn là rủi ro lớn đối với triển vọng giá dầu thô nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung trong năm 2015.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày