Thế giới

Mỹ đang tiến dần tới việc can thiệp quân sự vào Syria

Thứ Sáu | 19/07/2013 20:39

Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc can thiệp quân sự vào Syria, Lầu Năm Góc cũng chuẩn bị các kịch bản khác nhau để thực hiện việc này.
Tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Obama trong phiên điều trần của Thượng viện hôm 18/7 đã cân nhắc việc có can thiệt quân sự vào Syria hay không.

Trả lời hãng tin AP từ Washington, tướng Dempsey cho biết “vấn đề đang được các cơ quan chức năng của chính phủ thảo luận”.

Tháng trước, chính quyền Obama đã đưa ra kết luận quân đội của tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến đang diễn ra.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes nói: “Theo các thông tin tình báo, cho đến nay có khoảng 100-150 người đã chết bởi các cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, con số thống kê này có thể chưa đầy đủ”.

Tổng thống Obama từng nói rằng, bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học của Chính phủ Syria có thể vượt qua “giới hạn đỏ” làm thay đổi cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng đã khẳng định ông cần có thông tin cụ thể hơn, chính xác hơn về những gì đã xảy ra.

Rhodes cho biết Washington đang làm việc với các đồng mình để đưa ra “chứng cứ đáng tin cậy”. Nếu kết luận cuối cùng cho thấy đúng là chính quyền của Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học, Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho phe đối lập cả về mặt chính trị và quân sự.

Tuy nhiên tuyên bố này của ông Rhodes đã vấp phải nhiều tranh cãi. Bộ Ngoại giao Syria gọi những kết luận về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là dối trá. Trong khi đó, Đại sứ Nga ở Liên Hợp Quốc đã đưa ra các bằng chứng cho thấy chính lực lượng đối lập mới là bên đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến.

Liên quan đến việc can thiệp của nước ngoài vào Syria, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói: “Cung cấp vũ khí cho cả hai bên sẽ không giải quyết được tình hình hiện nay”.

Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul và cha của ông, cựu nghị sĩ bang Texas, Ron Paul cũng đã đưa ra cảnh báo đối với Nhà Trắng trong việc hỗ trợ quân nổi dậy Syria. Thượng nghị sĩ Rand Paul nói: “Việc giúp đỡ quân nổi dậy Syria, cũng tương đương với việc chúng ta tài trợ cho các đồng minh của al-Qaeda”.

Trong khi đó, đô đốc James Winnefeld - cấp phó của tướng Dempsey, cho biết: "Có một loạt các phương án khác nhau đã được đưa ra. Nếu đến thời điểm cần hành động, chúng tôi sẽ sẵn sàng".

Lầu Năm Góc liên tục cập nhật các phương án quân sự cho Nhà Trắng về tình hình Syria. Phát biểu mới đây của Tướng Dempsey là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Mỹ đang cân nhắc tới một chiến dịch can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột đẫm máu tại quốc gia này.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày