Thế giới

Mỹ thông qua kế hoạch cải cách thuế lớn nhất trong 3 thập niên

Hữu Trí Chủ Nhật | 03/12/2017 09:38

CNN

Ngày 2/12/2017, Thượng Viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật giảm thuế quy mô với 51 phiếu thuận, 49 phiếu chống.
CNN

Phe Dân Chủ, thiểu số ở Thượng Viện đã nhất loạt bỏ phiếu chống lại dự luật giảm thuế, mà theo họ chủ yếu có lợi cho giới giàu có và các doanh nghiệp. Bên phía đảng Cộng Hòa, có một phiếu chống. Phần còn lại đã ủng hộ dự luật rất được các doanh nhân và giới tài chính ở Wall Street mong đợi. Với dự luật này, thuế doanh nghiệp giảm xuống còn 20 % thay vì 35 %. Thuế thu nhập của tư nhân cũng sẽ được giảm đi đáng kể. Ngược lại, nhiều khoản miễn thuế cho người nghèo sẽ bị xóa bỏ.

Tính chung, trong 10 năm, thu nhập của chính quyền liên bang sẽ giảm 1.470 tỷ USD. Đảng Cộng Hòa tin chắc biện pháp này kích thích đầu tư của doanh nghiệp, tăng chi tiêu của các hộ gia đình, qua đó đem lại tăng trưởng cho nước Mỹ. Khoản thu vào của nhà nước tăng lên nhờ có tăng trưởng kinh tế.

Theo tính toán của ủy ban đặc trách về thuế khóa tại Thượng Viện, nhìn chung, Hoa Kỳ sẽ giảm khoảng 1.000 tỷ USD thuế cho người dân trong vòng 10 năm.

Dự luật giảm thuế được Thượng Viện thông qua là một thắng lợi lớn đối với ông Donald Trump, nhưng đây mới chỉ là một chặng mà thôi. Dự luật này giờ đây sẽ phải đưa trở lại Hạ Viện để lưỡng viện đi đến một văn bản thống nhất.

Bên đảng Cộng Hòa đang kỳ vọng mọi thủ tục sẽ được hoàn tất trước lễ Giáng sinh, để Donald Trump có thể ban hành một bộ luật quan trọng và nhất là để ông có thế khoe rằng đã giữ lời hứa với cử tri về mục tiêu cải tổ và đơn giản hóa hệ thống thuế khóa của Hoa Kỳ.

Dẫn lời trên Market Watch, ông Brien Lundin, nhà sáng lập Gold Newsletter đánh giá: “Thực tế hiển nhiên là kế hoạch này, nếu được thực thi, sẽ đưa kinh tế Mỹ tăng trưởng đáng kể. Tuy vậy, đây chưa hẳn thay đổi hướng đi của vàng và USD”, Ludin nhìn nhận.

Các nhà phân tích nhìn nhận, điều chỉnh thuế suất của Mỹ có nhiều hệ lụy đối với vàng, do việc giảm thuế sẽ thúc đẩy các tài sản rủi ro như chứng khoán tiếp tục tăng, và có thể làm giảm nhu cầu đầu tư vào các tài sản an toàn. Kế hoạch thuế cũng khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ đưa lợi nhuận về nước, đây là yếu tố tích cực cho đồng USD và giảm nhu cầu mua vàng.

Trước  đó, phát biểu tại bang Indiana, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng "đây là chính sách giảm thuế mang tính lịch sử cho người Mỹ" vì giảm đến 20% cho các tập đoàn, đến 25% cho người tự kinh doanh, cho phép khấu trừ chi phí đầu tư mới, ưu đãi cho các ngành cụ thể...

Linh hồn của cuộc "cách mạng giảm thuế" là sẽ cho giảm hẳn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống 20% và sau nữa là giảm và đơn giản hệ thống cho gộp lại các thuế suất thu nhập cá nhân còn một số nhỏ, tùy theo dự luật thuế nào được chấp thuận. Theo lý thuyết giảm thuế của chính quyền Trump, kinh tế Mỹ có thể sẽ bùng mạnh vì chi tiêu đầu tư kinh doanh và cá nhân, dù thuế suất giảm nhưng tăng trưởng GDP cao sẽ đẩy thu nhập kinh doanh và cá nhân tăng cao, cuối cùng sẽ cho tổng thu thuế nhiều hơn và không làm tăng thất thu ngân sách do giảm thuế.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày