Thế giới

Nga lo Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn vào miền Đông

Thứ Tư | 10/09/2014 09:28

Hoạt động dồn quân và vũ khí hạng nặng của Ukraine ở phía bắc Donetsk làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.
Phát biểu với báo giới hôm qua 9/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine nhìn chung vẫn được giám sát.

Nga cũng hy vọng Ukraine sớm đàm phán về quy chế riêng dành cho khu vực Donetsk và Luhansk. Ông Lavrov nói: “Chúng tôi hy vọng đàm phán sẽ sớm diễn ra. Chúng tôi không muốn bất cứ ai hay bất cứ sự việc nào làm ngáng trở việc thực thi thỏa thuận Minsk”.

Bên cạnh đó, ông Lavrov cũng bày tỏ lo ngại về việc quân đội Nga tăng cường lực lượng ở phía bắc thành phố Donetsk ở miền Đông mặc dù chính quyền Kiev trước đó khẳng định không có bất cứ kế hoạch tấn công nào.

Thông tin đưa ra trước đó cho biết, quân đội Nga đã tập trung vũ khí hạng nặng gần Debaltseve, cách Donetsk khoảng 70km về phía đông bắc. “Động thái này khiến ai cũng có thể nghi ngờ rằng quân đội Ukraine đang tập trung lực lượng tấn công. Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Động thái dồn quân của quân đội Ukraine diễn ra ngay sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bất ngờ có chuyến thăm đến thành phố cảng chiến lược Mariupol – một trong những điểm nóng chính cùng với Donetsk. Tại đây, ông đưa ra những tuyên bố như: "Mariupol là của Ukraine. Chúng ta sẽ không nhượng mảnh đất này cho bất cứ ai”.

Kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ cuối tuần qua, đến nay, giao tranh vẫn nổ ra ở miền Đông Ukraine. Ít nhất 5 sỹ quan Ukraine thiệt mạng trong vòng 4 ngày trở lại đây. Số người thiệt mạng do cuộc xung đột ở Ukraine có xu hướng tăng, hiện đã vượt 3.000 người.

Nguồn Theo DVO/VOR, Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày