Thế giới

Nhật Bản phản đối Trung Quốc về vấn đề chủ quyền với Okinawa

Thứ Năm | 09/05/2013 14:26

Chính phủ Nhật Bản vừa chính thức kháng nghị với Trung Quốc về một bài báo, trong đó hoài nghi chủ quyền của Nhật Bản với đảo Okinawa.
Trước đó, từ Nhân dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng tải bài báo kêu gọi xem xét lại chủ quyền của Nhật Bản ở Okinawa. Bài viết cho rằng Trung Quốc có thể có chủ quyền đối với chuỗi đảo Ryukyu, bao gồm cả Okinawa.

Bài báo trên được đăng tải trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản xoay quanh chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku liên tục tăng cao.

Một quan chức bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết: "Nhật Bản vừa lên tiếng phản đối cả ở Tokyo và Bắc Kinh về những bình luận do tờ Nhân dân Nhật báo đăng tải, cùng lời bình luận trước đó của bộ Ngoại giao Trung Quốc".

"Chúng tôi nói với phía Trung Quốc rằng nếu chính phủ Trung Quốc hoài nghi về chủ quyền của Nhật Bản với quần đảo Okinawa, Nhật Bản không bao giờ chấp nhận điều đó và chắc chắn phản đối. Phía Trung Quốc cũng cho biết quan điểm trên chỉ là của một nhóm các nhà nghiên cứu".

Okinawa là nơi đóng quân của lượng lớn không quân và hải quân Mỹ, với dân số 1,3 triệu người. Hầu như tất cả người dân trên đảo đều là công dân Nhật Bản và nói tiếng Nhật.

Tuy nhiên, các tác giả bài báo, là 2 học giả tại Viện hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc và được coi là những chuyên gia hàng đầu của nhà nước, lại cho rằng Ryukyu là một "nước chư hầu" của Trung Quốc trước khi bị Nhật Bản thôn tính vào những năm 1800.

2 tác giả còn cho rằng những vấn đề chưa được giải quyết liên quan tới quần đảo Ryukyu nên được xem xét lại, đồng thời trích dẫn các tuyên bố sau Thế chiến thứ 2, trong đó yêu cầu Nhật Bản trao trả lãnh thổ cho Trung Quốc.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga không ngần ngại gọi bài báo này là "ngu ngốc" và cho biết chủ quyền của Nhật Bản với Okinawa là một thực tế được lịch sử và cộng đồng quốc tế chấp nhận.

Nguồn Nasdaq/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày