Thế giới

Nhật Bản thúc đẩy kinh doanh LNG vào Đông Nam Á

Lam Ngọc Thứ Hai | 06/05/2024 19:00

Các công ty Nhật Bản đang mở rộng hoạt động kinh doanh LNG trong khu vực ASEAN. Ảnh: Nikkei Asia.

Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng ở Đông Nam Á đang thúc đẩy các quốc gia trong khu vực chuyển đổi sang khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
Các công ty Nhật Bản đang mở rộng hoạt động kinh doanh LNG trong khu vực ASEAN. Ảnh: Nikkei Asia.

Các quốc gia khu vực Đông Nam Á đang trải qua quá trình chuyển đổi sang khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), và nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng này đã thúc đẩy các công ty Nhật Bản mở rộng hoạt động kinh doanh LNG trong khu vực trong bối cảnh nhu cầu của thị trường nội địa Nhật Bản giảm dần. 

Khí tự nhiên đang trở thành một nguồn tài nguyên quan trọng cho 10 quốc gia thành viên ASEAN. Việt Nam và Philippines đã bắt đầu nhập khẩu LNG từ năm 2023 để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện chạy bằng khí đốt.

“Trong khu vực Đông Nam Á, giải pháp hiệu quả để giảm phát thải carbon là giảm sản xuất điện từ than và chuyển sang sử dụng nhà máy điện chạy bằng khí tự nhiên cùng với sử dụng năng lượng tái tạo”, ông Michiaki Hirose, cựu Chủ tịch Tokyo Gas, cho biết.

Tokyo Gas và công ty năng lượng First Gen của Philippines dự kiến sẽ hợp tác xây dựng một trạm LNG tại Philippines ngay sau khi nhận được sự chấp thuận từ chính phủ. Trạm LNG này sẽ cung cấp khí cho một nhà máy điện địa phương.

Ông Raphael Lotilla, Bộ trưởng Năng lượng Philippines, cho biết ông hoan nghênh các khoản đầu tư của Nhật Bản vào LNG như một nguồn năng lượng chuyển tiếp. Tháng 12/2023, Nhật Bản, Úc và các quốc gia thành viên ASEAN đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Cộng đồng không phát thải châu Á (AZEC) tại Tokyo. Khung AZEC nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để giúp các thành viên chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng gây ô nhiễm ít hơn.

Tokyo Gas đã nhập khẩu LNG và điều hành các trạm LNG tại Nhật Bản từ năm 1969. “Nhật Bản đã trở thành một cường quốc LNG trong hơn nửa thế kỷ qua. Kỷ nguyên LNG cũng sẽ đến với Đông Nam Á thông qua chiến lược sử dụng năng lượng tái tạo của từng quốc gia”, ông Hirose cho biết. Bên cạnh đó, ông cũng dự đoán quá trình chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo sẽ kéo dài đến năm 2050 hoặc 2060. Tokyo Gas, hiện đang xử lý khoảng 19 triệu tấn LNG hàng năm, đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam và Indonesia.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu sử dụng khí tự nhiên ở Đông Nam Á sẽ tăng lên 332,73 tỉ mét khối vào năm 2050 từ mức 163,7 tỉ mét khối vào năm 2020. Báo cáo Shell LNG Outlook 2024 ước tính nhu cầu toàn cầu về LNG sẽ tăng hơn 50% vào năm 2040 do sự gia tăng nhu cầu ở châu Á và sự chuyển đổi từ than sang khí trong ngành công nghiệp.

“Tận dụng lợi thế kinh tế quy mô là yếu tố quan trọng để mua LNG. Việc xây dựng các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi là rất quan trọng để giảm giá thành. Các công ty năng lượng Nhật Bản sẽ tìm kiếm các mối quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài”, ông Hirose nói.

Ông Hitoshi Kaguchi, Giám đốc đại diện của Mitsubishi Heavy Industries, công ty chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường tua bin khí dùng cho các nhà máy điện, cho biết quan điểm khí đốt là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của toàn cầu đã được nhiều người ủng hộ trong những năm gần đây.

Đơn hàng tua bin khí của công ty từ Đông Nam Á đã tăng hơn 50% về công suất vào năm 2023 so với năm 2022, với nhu cầu đặc biệt mạnh đến từ Singapore. Công ty cũng đang theo dõi sự phát triển ở các nước láng giềng.

“Các công ty dầu khí thượng nguồn, trước đây lo lắng về việc tồn tại trong kỷ nguyên xanh, dường như đã lấy lại được sự tự tin rằng năng lượng hóa thạch sẽ tiếp tục là một lĩnh vực kinh doanh từ góc độ an ninh năng lượng. Phần chính trong việc giảm carbon của châu Á là chuyển đổi từ than sang điện khí, và cuối cùng năng lượng tái tạo sẽ theo sau”, ông Kaguchi nói. Đồng thời, ông Kaguchi cũng lưu ý rằng địa lý đang làm chậm nỗ lực của châu Á trong việc khai thác năng lượng mặt trời và gió.

“Với mục tiêu thúc đẩy nhu cầu khí đốt ở các quốc gia nước ngoài, các tập đoàn Nhật Bản đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng mới cho khí đốt và LNG tại các thị trường tiềm năng như Philippines”, ông Sam Reynolds, chuyên viên hàng đầu về nghiên cứu về LNG/khí đốt châu Á tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phân tích Tài chính có trụ sở tại Mỹ, cho biết.

Theo viện nghiên cứu, việc nhập khẩu LNG của Nhật Bản đã giảm đi 20% kể từ năm 2018, chỉ còn 67 triệu tấn, mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Điều này dẫn đến việc các công ty tiêu thụ hàng đầu của quốc gia này sẽ đối diện với lượng dư thừa lớn từ nguồn cung LNG được ký kết cho đến năm 2030.

Có thể bạn quan tâm:

Các nhà giao dịch hàng hoá chi mạnh vào A.I

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày