Thế giới

Pháp phác thảo kế hoạch phục hồi kinh tế trong 2 năm

Thứ Hai | 10/09/2012 06:23

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua 9/9 cam kết phục hồi nền kinh tế vào năm 2014 và cải cách thị trường lao động.
Lời cam kết của tổng thống Pháp Francois Hollande được đưa ra trong buổi phỏng vấn trên truyền hình sau 4 tháng ông chính thức nhậm chức.

Tổng thống Pháp, người hiện đang phải đối mặt với thách thức tìm kiếm khoản tiết kiệm ngân sách 30 tỷ euro (38,4 tỷ USD) trong năm 2013 cho biết chính phủ sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế từ 1,2% xuống còn 0,8% trong năm 2013.

Trước đó, tổng thống Pháp cho biết bằng cách giữ mức chi tiêu nhà nước ổn định vào năm tới (không bao gồm việc trả nợ và lương hưu), sau khi điều chỉnh lạm phát, chính phủ của ông sẽ tiết kiệm được 10 tỷ USD. Ngoài ra, 20 tỷ USD còn lại được lấy từ việc tăng thuế đánh vào các công ty và các hộ gia đình giàu có.

Chính phủ Pháp dự kiến sẽ thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng mạnh nhất trong 30 năm qua nhằm cố gắng đạt được mục tiêu thâm hụt 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm tới, nếu không sẽ có nguy cơ khiến các nhà đầu tư mất niềm tin.

Chính sách này ban đầu dự kiến được đưa ra tại cuộc họp nội các diễn ra vào ngày 28/9, nhưng sẽ hoãn lại 2 ngày do tổng thống Hollande tới tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Trong một diễn biến liên quan, cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 8/9 cho thấy mức tín nhiệm của người dân đối với tổng thống Pháp François Hollande giảm đáng kể.

Theo kết quả điều tra, chỉ có 48% người Pháp tin rằng, tổng thống François Hollande sẽ thực hiện những cam kết mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, đồng thời hài lòng về những hoạt động của chính phủ Pháp hiện nay. Trong khi tỷ lệ này vào tháng 8 trước đó là 57%.

Như vậy, mức tín nhiệm đối với tân tổng thống Pháp đã bị giảm tới 9 điểm chỉ trong thời gian rất ngắn. Đáng chú ý là, trong số những người chưa thực sự tin vào triển vọng trong các kế hoạch của tổng thống François Hollande, cũng có tới 15% là thành viên đảng Xã hội cánh tả cầm quyền.

Đặc biệt, có 16% thành viên thuộc đảng Liên minh vì phong trào nhân dân cánh hữu đối lập (UMP) ủng hộ các chương trình hoạt động của tổng thống François Hollande.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày