Thế giới

Quốc hội Mỹ tuyên bố ông Joe Biden là Tổng thống mới

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 08/01/2021 10:24

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết nền dân chủ của Mỹ đang "bị tấn công chưa từng có" trong những nhận xét về việc các phần tử cực đoan ủng hộ ông Trump đã tấn công Điện Capitol. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump cam kết “chuyển đổi có trật tự” sau tình trạng hỗn loạn trên Đồi Capitol.
Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết nền dân chủ của Mỹ đang "bị tấn công chưa từng có" trong những nhận xét về việc các phần tử cực đoan ủng hộ ông Trump đã tấn công Điện Capitol. Ảnh: AFP.

Theo The New York Times, phiên họp chung của Quốc hội Mỹ đã kết thúc với tuyên bố ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Phó Tổng thống Mike Pence, với cương vị Chủ tịch Thượng viện chủ trì phiên họp chung của Quốc hội Mỹ, xác nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri sau phiên họp lưỡng viện. Tổng thống Donald Trump nhận được 232 phiếu đại cử tri.

Tuyên bố của ông Mike Pence đã chấm dứt mọi tranh cãi về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Chiến thắng của ông Joe Biden được chứng nhận sau khi nỗ lực "lật kèo" của Tổng thống Trump và các đồng minh ở 5 bang chiến trường đều bị lưỡng viện bác bỏ với đa số phiếu.

Quá trình Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm nay rất khác. Ảnh: EPA.
Quá trình Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm nay rất khác. Ảnh: EPA.

Cuộc họp lưỡng viện Quốc hội do Chủ tịch Thượng viện Mike Pence chủ trì chỉ là một thủ tục mang tính hình thức được quy định trong Hiến pháp Mỹ để xác nhận phiếu đại cử tri do các bang gửi lên.

Sự không hài lòng với cuộc bầu cử và hậu quả của nó đã thúc đẩy cuộc tranh luận về quy trình bầu cử tổng thống. Cuối cùng, gần một chục năm sau, Quốc hội Mỹ đã ban hành Đạo luật về số lượng của tri năm 1887.

Chưa bao giờ trong lịch sử chính trị hiện đại của Mỹ, những thủ tục này lại đáng chú ý. Trong 150 năm, Quốc hội Mỹ đã hành động theo hiến pháp và Đạo luật về số phiếu bầu cử năm 1887 để chỉ cần nhận kết quả bầu cử từ các bang và công bố chúng cho toàn quốc. Điều đó thường chỉ mất vài giờ vào một ngày trong tuần và không có nhiều điều để bàn.

Tuy nhiên, sự kiện này thu hút sự chú ý rất lớn trong năm nay, do Tổng thống Trump quyết không thừa nhận thất bại. Ông Trump liên tục đưa ra cáo buộc gian lận bầu cử và hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence hành động để ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Hơn 60 vụ kiện của ông Trump và các đồng minh của ông thách thức kết quả ở các bang đã không thành công.

Ngay khi phiên họp vừa khai mạc vào trưa ngày 6.1, tình hình rơi vào hỗn loạn bởi đám đông hàng trăm người ủng hộ Trump xông vào tòa nhà quốc hội, đập phá đồ đạc, buộc lực lượng bảo vệ phải nổ súng khiến một số người thiệt mạng.

Cuộc họp quốc hội bị gián đoạn suốt nhiều giờ, trước khi được nối lại. Các nghị sĩ Cộng hòa sau đó liên tiếp đưa ra kiến nghị phản đối phiếu đại cử tri ở 5 bang chiến trường, nhưng chỉ có kiến nghị ở 2 bang là Arizona và Pennsylvania được xem xét vì có đủ chữ ký của hạ nghị sĩ và thượng nghị sĩ.

Sau phiên họp chứng nhận của Quốc hội Mỹ, ông Trump ra tuyên bố cho rằng quyết định này "đánh dấu cái kết của nhiệm kỳ đầu vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống Mỹ".

"Dù hoàn toàn không đồng ý với kết quả cuộc bầu cử cũng như những sự thật đứng về phía tôi, dù sao vẫn sẽ có sự chuyển giao trật tự vào ngày 20.1", ông Trump cho biết.

Theo ông Trump, mặc dù điều này thể hiện sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu của cuộc chiến của chúng tôi để “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!”

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố kết thúc phiên họp lưỡng viện Quốc hội Mỹ chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden tại Điện Capitol hôm 6.1. Ảnh: Reuters.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố kết thúc phiên họp lưỡng viện Quốc hội Mỹ chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden tại Điện Capitol hôm 6.1. Ảnh: Reuters.

Ông Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala D. Harris sẽ nhậm chức vào trưa ngày 20.1.2021.

Có thể bạn quan tâm:

► Việc chuyển giao quyền lực ở Điện Capitol làm "tổn thương" niềm tự hào của người Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày