Thế giới

Suthep thề tấn công lần cuối để chiến thắng 9/12

Thứ Bảy | 07/12/2013 17:13

Ông Suthep nói rằng ngày 9/12 là ngày tốt để tất cả người ủng hộ tấn công lần cuối cho chiến thắng.

Người biểutình Thái Lan đã đặt ra hạn chót mới cho việc lật đổ chính phủ. Ông Suthep thềrằng ngày 9/12 là ngày tốt để tất cả người ủng hộ tấn công lần cuối cho chiến thắng.

Lãnh đạophong trào đối lập đã tập hợp ở một khu văn phòng chính phủ để thảo luận cáchthổi làn gió với vào phong trào. Họ không tỏ dấu hiệu từ bỏ mặc dù con số ngườibiểu tình đã giảm.

Người lãnhđạo biểu tình Suthep Thaugsuban, phát biểu trước đám đông thúc giục nhân dân dànhlại quyền lực từ cái mà ông gọi là “chế độ Thaksin” bất hợp pháp. Ông Suthep làcựu phó thủ tướng trong một nhiệm kỳ trước của đảng Dân Chủ.

Người biểutình đã liên tục bỏ lỡ nhiều hạn chót đặt ra để ép bà Yingluck từ chức. Tuy nhiênông Suthep đưa ra hạn mới, kêu gọi mọi người xuống đường cho đợt tấn công cuốicùng ngày thứ hai 9/12.


Thời điểmtập hợp là 9h39 (giờ Thái) sáng thứ hai 9/12. Ông thúc dục người ở tỉnh ngoài vềBangkok để trợ giúp.

Thaksinlà một cựu trùm truyền thông Thái Lan. Ông đã xây dựng một nền tảng cử tri vữngchắc nhờ chính sách ưu tiên khối người nghèo. Đảng của ông thắng cử hai đợt2001 và 2005.

Nhưngphe đối lập gồm có các tướng soái, quan chức, bảo hoàng và nhiều thành viên củagiới trung lưu thành thị coi ông là một tay tư bản tham nhũng bè phái. Họ coi ôngđã lợi dụng quần chúng bằng chính sách mua chuộc và đe dọa hoàng gia, dù ông đãbác bỏ các cáo buộc đó. Họ coi các cuộc tuyển cử ông thắng hay các đảng ông hậuthuẫn là không hợp pháp vì bỏ tiền mua cử tri.

Năm 2008Thaksin đã phải bỏ chạy khỏi Thái Lan để tránh một kết án tham nhũng. Nhưng ôngvẫn có quan hệ mật thiết với chính phủ của cô em gái Yingluck. Cuộc biểu tình lầnnày cháy lên vì chính phủ định giới thiệu một đạo luật ân xá sẽ xóa bỏ án tù nóitrên.

Ít cónghi ngờ rằng Yingluck sẽ lại thắng nếu bà phải tổ chức mộtđợtbầu cử mới. Vì vậySuthep thúc giục thiết lập một “hội đồng nhân dân” gồm những người được chỉ địnhđể thay thế chính quyền.

Quân đội,phe đã lật đổ Thaksin trong đảo chính 2006, nói họ không muốn liên quan. Dù rằnghọ cố làm trung gian thương thảo. Suthep nói với đám đông là không thể trông cậyvào quân đội lật đổ chính phủ bà Yingluck. “Chúng ta phải tự làm.”

Tuần nàyngười biểu tình đã tung ra những làn sóng tấn công vào văn phòng chính phủ và cáccơ quan nhà nước khác. Cảnh sát đã chặn được họ bằng hơi cay, đạn cao su, và vòirồng.

Cho tớinay năm người đã chết do xung đột biểu tình, trong đó có một người trong xebuýt bị cháy, chủ yế là do va chạm giữa hai phe biểu tình và ủng hộ chính phủ.Hàng trăm người đã bị thương, chủ yếu do hơi cay.

Hai phe đãtạm ngưng chiến để thể hiện tôn trọng Hoàng gia và ngày sinh nhật Vua Thái hômthứ năm 5/12.

Thứ sáu,cảnh sát thông báo có 3 người bị thương một do đạn bắn, còn những người khác doquả bom nhỏ phát nổ gần nơi biểu tình tập hợp.

Với khủnghoảng chính trị chưa chấm dứt bà Yingluck đã hoãn các chuyến đi Nga, Myanmar vàNhật trong tháng này.

Đồngbaht Thái vẫn rớt giá hôm thứ sáu 6/12 ở 32.34, gần mức đáy ba tháng còn thị trườngchứng khóan đã mất 1%.

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày