Thế giới

Tại sao USD vẫn tăng cao sau cuộc bầu cử của Mỹ?

Phùng Mỹ Thứ Hai | 09/11/2020 16:32

Ảnh: The Economist

Và tại sao điều đó lại quan trọng đối với mọi nơi khác.
Ảnh: The Economist

Khả năng phục hồi của đồng USD là một trong những mô típ đơn điệu hơn trên thị trường tài chính trong những năm gần đây.

Trong năm 2019, đồng USD vẫn mạnh, đồng euro bị siết chặt do tăng trưởng chậm.  Ảnh: The National News.
Trong năm 2019, đồng USD vẫn mạnh, đồng euro bị siết chặt do tăng trưởng chậm. Ảnh: The National News.

Sức mạnh đồng USD được kết hợp với một chủ đề khó khăn khác đó là sự gia tăng của các công ty Mỹ, đặc biệt là những tập đoàn công nghệ lớn của nước này trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Đồng USD quan trọng đối với Mỹ, nhưng nó cũng quan trọng đối với mọi nơi khác. Đồng USD yếu hơn sẽ kích hoạt một thời kỳ bắt kịp phần còn lại của các nền kinh tế và thị trường tài sản trên thế giới. Một triển vọng như vậy dường như đang bị trì hoãn.

Một lý do cho khả năng phục hồi của đồng USD là những nghi ngờ ngày càng tăng về kích thích tài chính ở Mỹ. Cuộc bầu cử vừa qua được cho là sự khởi đầu của một kỷ nguyên tài chính rộng lớn mới. Đồng ý về bất kỳ loại chính sách nào bây giờ có vẻ là những quyết định khó khăn.

Giám đốc điều hành Rajiv Raipancholia của Orient Exchange và thủ quỹ của Tập đoàn chuyển tiền và ngoại hối ở UAE, nói rằng chính trị cũng có thể thúc đẩy sức mạnh của đồng USD. Ảnh: Bloomberg.
Giám đốc điều hành Rajiv Raipancholia của Orient Exchange và thủ quỹ của Tập đoàn chuyển tiền và ngoại hối ở UAE, nói rằng chính trị cũng có thể thúc đẩy sức mạnh của đồng USD. Ảnh: Bloomberg.

Năm 2020 là một năm bầu cử; cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều đồng ý rằng đồng USD mạnh hơn là vì lợi ích tốt nhất của nước Mỹ.

Nếu ông Joe Biden bước vào Phòng Bầu dục trong tháng 1.2021, ông ta có khả năng phải đối mặt với một Quốc hội bị chia rẽ. Tuy nhiên, sức mạnh của đồng USD không chỉ phụ thuộc vào chính trị. Nó liên quan nhiều đến hậu quả kinh tế của một loại virus Corona đang hồi sinh cũng như về hy vọng tan vỡ về một sự tăng trưởng “làn sóng xanh”.

Vậy điểm khác biệt giữa 2 đợt bầu cử gần đây nhất là gì? Điểm khác biệt là cách đây 4 năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến bù đắp tác động kích thích của việc cắt giảm thuế bằng cách tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Điều này sẽ hỗ trợ đồng USD.

Tuy nhiên, với nền kinh tế yếu ớt hiện tại, FED đã cam kết để kiếm tiền dễ dàng hơn. Một gói kích thích tài chính sẽ là động lực không bị cản trở đối với tổng cầu, dẫn đến nhập khẩu nhiều hơn, thâm hụt thương mại rộng hơn và đồng USD yếu hơn.

Một khi đồng USD yếu hơn sẽ giúp phần còn lại của thế giới, một phần vì vai trò của nó như một loại tiền tệ đi vay bên ngoài bờ biển của Mỹ. Rất nhiều công ty và chính phủ ở thị trường mới nổi có các khoản nợ bằng đồng USD. Do đó, đồng bạc xanh yếu hơn đóng vai trò như một biện pháp kích thích gián tiếp đối với tăng trưởng toàn cầu.

Thay vào đó, đồng USD đã tăng giá một chút. Đó là bởi vì đồng tiền này đặc biệt theo một cách khác. Tài sản USD, đặc biệt là cổ phiếu, được đánh giá cao hơn khi triển vọng có vẻ ít chắc chắn hơn. Người nắm giữ USD bám vào chúng lâu hơn, thay vì hoán đổi chúng cho các loại tiền tệ khác. Điều này xảy ra đối với những người tiết kiệm giàu có ở các nền kinh tế mới nổi hoặc các nhà xuất khẩu Trung Quốc hoặc Hàn Quốc, những người đã kiếm được USD từ doanh số bán hàng.

Điều này cũng áp dụng cho các nhà đầu tư tổ chức tại nhà, những người có thể nghĩ đến việc rút tiền mặt từ một số cổ phiếu công nghệ Mỹ đắt tiền của họ để đặt cược vào các cổ phiếu chu kỳ rẻ tiền ở châu Âu hoặc châu Á. Triển vọng giảm kích thích tài khóa là một lý do tại sao “thương mại tái tạo” này kém hấp dẫn hơn.

Sự hồi sinh của làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 2 đang lan rộng ở châu Âu và Bắc Mỹ là một nguyên nhân khác. Phần lớn châu Âu hiện đang trong tình trạng phong tỏa. Nền kinh tế của EU đang mất dần sức sống. Sự hấp dẫn của các cổ phiếu chu kỳ cũng giảm dần. Thay vào đó, các nhà đầu tư đã dồn lại vào các công ty công nghệ, những công ty được hưởng lợi từ nền kinh tế nhiều bất ổn.

Nếu có một thứ vững chải như đồng USD, thì dự báo khả năng phục hồi của đồng bạc xanh không thể kéo dài. Vậy, điều gì có thể thúc đẩy sự sụt giảm của đồng USD ngay thời điểm hiện tại? Ngay cả khi Quốc hội Mỹ không có Thượng viện ủng hộ kế hoạch tăng chi tiêu liên bang của tân Tổng thống Biden, thông tin khả quan về vaccine cũng có thể kích thích sự thèm muốn mua tài sản giá rẻ ở nước ngoài của các nhà đầu tư Mỹ.

Xa hơn, đồng USD có vẻ vẫn sẽ suy yếu. Bất kể cấu hình chính trị Mỹ như thế nào, kích thích tài khóa sẽ không nằm ngoài chương trình nghị sự mãi mãi. Lợi tức trái phiếu thấp đến khó tin. Trong trường hợp này, các chính trị gia sẽ từ bỏ những cám dỗ của việc chi tiêu thâm hụt tài chính hoặc cắt giảm thuế quá lâu.

Và trong nửa thập kỷ qua, đồng bạc xanh đã thu được sức mạnh từ thực tế là lãi suất ngắn hạn ở Mỹ cao hơn ở Tây Âu và Nhật Bản. Một trong số ít những điều mà mọi người có thể đồng ý là lợi thế này phần lớn đã biến mất.

Có thể bạn quan tâm:

► Tại sao thị trường trái phiếu có thể khiến Tổng thống tiếp theo của Mỹ "thức đêm"


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày