Thế giới

Thống đốc BOJ: Nhật Bản có nhiều lựa chọn nới lỏng chính sách

Thứ Năm | 09/10/2014 16:27

Ngày 8/10, Thống đốc Haruhiko Kuroda khẳng định, ngân hàng trung ương Nhật Bản có nhiều công cụ để lựa chọn nếu buộc phải nới lỏng chính sách tiền tệ.
Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, ông Kuroda cho biết, ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết và phù hợp để đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2%. Trong đó, thị trường trái phiếu chính phủ Nhật Bản sẽ là một trong nhiều công cụ BOJ có thể khai thác. Thậm chí, BOJ có thể sẽ mua các tài sản rủi ro hơn như, trái phiếu doanh nghiệp và các quỹ ETF.

Đồng thời, ông Kuroda cũng bày tỏ quan điểm lạc quan về kinh tế Nhật Bản khi cho rằng, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sẽ tiếp tục phục hồi ở mức vừa phải do ảnh hưởng của đợt tăng thuế hồi tháng 4.

Mặc dù vẫn duy trì chính sách kích thích kỷ lục nhưng BOJ đánh tín hiệu sẽ không ngay lập tức nới lỏng tiền tệ hơn nữa trong thời gian tới bất chấp những số liệu kinh tế yếu ớt gần đây.

Đề cập đến lạm phát, ông Kuroda cho rằng, kinh tế Nhật Bản sẽ hưởng lợi lớn nếu lạm phát đạt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Quan điểm này trái ngược với những lời chỉ trích cho rằng, giá cả tiêu dùng tăng cao có thể gây tổn thương nền kinh tế do chi phí sinh hoạt tăng.

Ông Kuroda cho rằng, vượt qua thời kỳ giảm phát là điều kiện tiên quyết giúp Nhật Bản phát huy toàn bộ tiềm năng tăng trưởng. Thống đốc BOJ khẳng định, lạm phát Nhật Bản đang có xu hướng tăng ổn định và có thể sẽ đạt mục tiêu 2% vào tháng 3/2016.

Hiện tại, Thống đốc BOJ đang ở Mỹ, chuẩn bị tham gia Hội nghị thường niên giữa Nhóm G20 và Quỹ Tiền tệ quốc tế vào cuối tuần này.

Nguồn Theo DVO/ Reuters, Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày