Thế giới

Trung Quốc ngày càng bị cô lập khi các hãng hàng không hủy hơn 50.000 chuyến bay giữa dịch cúm corona

Vũ Hạo Thứ Sáu | 07/02/2020 10:51

Ảnh: Getty Images

Bà Dai Xin định bay về thành phố Thẩm Dương ở Trung Quốc để tổ chức sinh nhật lần thứ 40, nhưng dịch cúm do virus corona đã khiến bà đổi ý.
Ảnh: Getty Images

“Tôi lo ngại về việc trở lại Trung Quốc”, bà Dai Xin – kỹ thuật viên phẫu thuật ở New York – cho biết khi bà hủy chuyến bay với hãng Air China tại một đại lý du lịch trong ngày thứ Bảy (01/02), vì bà lo sợ sẽ khó trở lại Mỹ. Việc trở về thăm quê nhà ở Trung Quốc tại thời điểm này “thật không đáng”, bà nói.

Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm virus corona khi họ check in cho chuyến bay tới Bắc Kinh tại sân bay quốc tế Los Angeles. Nguồn: Getty Images.

Hết người này đến người khác hủy chuyến bay và các hãng hàng không phải tạm ngưng dịch vụ này sau khi nhu cầu giảm quá mạnh và các Chính phủ đưa ra thêm nhiều biện pháp hà khắc hơn nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch cúm corona. Cho tới nay, đã có hơn 28.000 người nhiễm bệnh – phần lớn đều ở Trung Quốc – và gây ra 565 ca tử vong, theo các quan chức y tế.

Những động thái này đã đẩy Trung Quốc – thị trường hàng không lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ - trở nên cô lập hơn. Các hãng hàng không ở hàng tá quốc gia – từ New Zealand, Phần Lan cho đến các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) – đã giảm cung cấp dịch vụ hoặc trong trường hợp của các hãng hàng không Mỹ là hủy bỏ toàn bộ chuyển bay tới Trung Quốc đại lục và Hồng Kông khi dịch cúm corona lan rộng. Điều này sẽ kéo giảm doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không và kìm hãm các phân khúc khác của ngành du lịch, như khách sạn và bán lẻ.

Sự bùng phát của virus corona khiến một số người trở nên cẩn trọng hơn với kế hoạch du lịch của họ, thậm chí là đến những địa điểm khác ngoài Trung Quốc. Bà Cindy Guo, người đứng đầu của Top Travel International ở Flushing, cho hay: “Một số người thà ở nhà còn hơn, cũng vì virus corona”.

Mỹ đã thực hiện lệnh hạn chế du lịch trong ngày Chủ nhật (02/02), trong đó yêu cầu những cư dân Mỹ đã đi đến tỉnh Hồ Bắc – tâm chấn của sự bùng phát virus corona – phải bị cách ly 14 ngày khi trở về Mỹ. Chính quyền Trump đã ra lệnh tự kiểm dịch đối với những cư dân đã từng ở những khu vực khác của Trung Quốc trong thời gian dịch cúm corona bùng phát. Bên cạnh đó, những người nước ngoài – vốn đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua – ngoại trừ những người thuộc gia đình của các cư dân Mỹ, những người cư trú vĩnh viễn ở Mỹ và một số trường hợp khác – sẽ không được bước vào Mỹ.

Cơ quan Bảo vệ Hải quan và Biên giới Mỹ cho biết họ đã xử lý trung bình 371.780 người tại sân bay mỗi ngày trong năm 2019, mặc dù nhu cầu du lịch tháng 2/2020 thấp hơn nhiều so với mùa hè. Khoảng 14.000 người bay từ Trung Quốc đến Mỹ mỗi ngày – tức gần 5 triệu người trong năm 2019.

Dựa trên dữ liệu từ công ty tư vấn hàng không Cirium, hơn 165.000 chuyến bay ra và vào Trung Quốc đã lên kế hoạch trong giai đoạn 29/01-28/03 có nguy cơ bị hủy bỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến 27 triệu hành khách. 54.011 chuyến bay, chiếm 28% tổng số chuyến bay dự kiến từ Trung Quốc, đến Trung Quốc và trong nội địa Trung Quốc giữa ngày 23/01-04/02 đã bị hủy bỏ. Ngoài ra, 14% trong số này là những chuyến bay quốc tế. Ngay cả việc đi máy bay trong nội địa Trung Quốc cũng phức tạp hơn và gần 32% chuyến bay nội địa đã bị hủy bỏ trong giai đoạn đó.

Tuần này, United Airlines đã tạm dừng các chuyến bay tới Hồng Kông và trước đó họ cũng đã dừng các chuyến bay tới Trung Quốc đại lục. Delta Air Lines cũng hủy bỏ bớt các chuyến bay.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã yêu cầu các hãng hàng không địa phương tiếp tục khai thác các chuyến bay quốc tế đến các quốc gia mà không đặt ra các hạn chế đối với việc đi lại trong nước.

Nhưng ngay cả các hãng hàng không nhà nước Trung Quốc cũng đang cân nhắc tạm ngưng dịch vụ. Air China hôm thứ Hai (03/02) nói với Bộ Giao thông Vận tải Mỹ rằng họ muốn giảm bớt số tuyến đường bay Trung Quốc-Mỹ xuống còn hai tuyến: Từ Bắc Kinh đến Los Angeles và sau đó đến San Francisco, và từ Bắc Kinh đến New York và sau đó đến Washington Dulles. Hãng có quyền bay thẳng giữa Bắc Kinh và Houston và Newark, nhưng định dừng các chuyến bay đó.

Hãng hàng không này cũng tuyên bố sẽ đình chỉ dịch vụ bay giữa Thành Đô và Singapore đến cuối tháng 2/2020, từ Trung Quốc đại lục đến Việt Nam đến hết tháng 3/2020. Họ cũng cho biết họ sẽ dừng tuyến Thành Đô-Sydney cho đến cuối tháng 3/2020 và các chuyến bay từ Bắc Kinh đến Sydney và Melbourne cho đến cuối tháng 2/2020.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày