Thế giới

Trung Quốc nới lỏng quy định cho vay với doanh nghiệp bất động sản

Thứ Bảy | 06/09/2014 10:25

Đây là động thái mới nhất của chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực tăng cường củng cố vững mạnh thị trường bất động sản đang suy yếu.
Cụ thể, các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc nới lỏng quy định đối với một số công ty bất động sản khi phát hành trái phiếu trung hạn trên thị trường liên ngân hàng. Những công ty bất động sản thuộc diện ưu tiên là các doanh nghiệp nổi tiếng, có lịch sử hoạt động lâu đời, được đánh giá cao trong giới chuyên môn và đã niêm yết trên sàn. Trước đây, chỉ có một số ít các doanh nghiệp bất động sản, như công ty Phát triển khu vực Tài chính và Thương mại Shanghai Lujiazui và Shanghai Shimao, được phép huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng.

Thị trường liên ngân hàng, vốn là thị trường trái phiếu lớn của Trung Quốc, là nơi để chính phủ, các ngân hàng và doanh nghiệp lớn vay vốn nhằm đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Nguồn cung tín dụng trên thị trường này tương đối rẻ và đáng tin cậy hơn so với vay mượn trực tiếp từ các ngân hàng.

Theo nguồn tin thân cận, Hiệp hội quốc gia của các Tổ chức đầu tư vào thị trường tài chính - cơ quan quản lý thị trường trái phiếu liên ngân hàng của Trung Quốc - đã sẵn sàng nhận đơn yêu cầu từ các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có doanh nghiệp nào nhận được sự cho phép của hiệp hội để phát hành trái phiếu trên thị trường liên ngân hàng.

Những công ty bất động sản lớn nhất của Trung Quốc có lẽ là những bên được hưởng lợi lớn từ quyết định nới lỏng này. Trung Quốc hiện có hơn 85.000 công ty bất động sản và các cơ quan quản lý đang rất nỗ lực cắt giảm số lượng nhằm giúp nền kinh tế bớt phụ thuộc vào hoạt động đầu tư bất động sản. Đây cũng là một phần trong chương trình cải cách kinh tế của chính phủ Trung Quốc. Đồng thời, khối ngân hàng cũng đang hạn chế cho các doanh nghiệp bất động sản nhỏ vay vốn. Khi đó, các doanh nghiệp lớn sẽ dễ dàng "nuốt gọn" những công ty nhỏ đang gặp khó khăn về tín dụng.

Các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc phải chịu những quy định ngặt nghèo về tín dụng kể từ năm 2010. Tuy nhiên, năm 2014 lĩnh vực bất động sản lại càng gặp nhiều khó khăn hơn do doanh số và giá bán bất động sản đều giảm mạnh.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày