Thế giới

Trung Quốc thu gần 390 triệu USD từ việc xuất khẩu dầu ăn thừa cho Mỹ

Nguyên Hồ Thứ Sáu | 29/09/2023 16:27

Dầu ăn đã qua sử dụng có thể có giá bằng 1/3 giá dầu thực vật tươi và có hàm lượng carbon thấp hơn so với các nguyên liệu không thải như dầu cọ hoặc dầu hạt cải. Ảnh: Getty Images.

Dầu diesel sinh học được sản xuất từ ​​UCO có hàm lượng năng lượng thấp hơn một chút so với dầu diesel nhưng giúp giảm ô nhiễm khí nhà kính tới 83%.
Dầu ăn đã qua sử dụng có thể có giá bằng 1/3 giá dầu thực vật tươi và có hàm lượng carbon thấp hơn so với các nguyên liệu không thải như dầu cọ hoặc dầu hạt cải. Ảnh: Getty Images.

Theo Reuters, các biện pháp khuyến khích của Mỹ nhằm tăng cường tiêu thụ nhiên liệu thân thiện với môi trường hơn đã tạo ra một thị trường mới cho dầu ăn đã qua sử dụng của Trung Quốc, trị giá gần 390 triệu USD trong 12 tháng qua và đang tăng trưởng nhanh chóng.

Trung Quốc đã vận chuyển thêm dầu thừa sang Mỹ kể từ tháng 10/2022, 2 tháng sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden phê chuẩn Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) theo hướng thúc đẩy năng lượng sạch.

 

Dữ liệu hải quan cho thấy trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu dầu ăn đã qua sử dụng (UCO) của Trung Quốc sang Mỹ đạt tổng cộng gần 384.000 tấn. Dữ liệu từ công ty theo dõi tàu Kpler cho thấy con số này chiếm khoảng 65% lượng hàng nhập khẩu của Mỹ tính đến tháng 8.

Dầu ăn đã qua sử dụng có thể được tinh chế thành nhiên liệu như dầu diesel sinh học và SAF, có thể pha trộn với nhiên liệu thông thường để giảm lượng khí thải carbon. Nó cũng là nguyên liệu cho dầu diesel tái tạo, có tính chất hóa học tương đương với dầu diesel làm từ dầu mỏ.

Theo IRA, các nhà sản xuất diesel sinh học được miễn thuế 1 USD/gallon (1 gallon tương đương 3,78 lít). Mức miễn thuế cho các nhà sản xuất SAF là tối đa 1,75 USD/gallon, chưa tính khoản miễn thuế bổ sung trong trường hợp nhiên liệu đạt được vòng đời giảm carbon cao hơn 50%.

Dầu ăn đã qua sử dụng có thể có giá bằng 1/3 giá dầu thực vật tươi và có hàm lượng carbon thấp hơn so với các nguyên liệu không thải như dầu cọ hoặc dầu hạt cải.

Theo một nghiên cứu năm 2022 của Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne ở Mỹ, dầu diesel sinh học được sản xuất từ ​​UCO có hàm lượng năng lượng thấp hơn một chút so với dầu diesel nhưng giúp giảm ô nhiễm khí nhà kính tới 83%.

Theo dữ liệu được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trích dẫn, Trung Quốc là nhà sản xuất UCO lớn nhất thế giới, tạo ra khoảng 11,4 tỉ lít mỗi năm, nhưng việc thiếu chính sách hỗ trợ trong nước đã hạn chế việc sử dụng nó tại Trung Quốc.

Được hỗ trợ bởi các biện pháp khuyến khích, nhu cầu về UCO của Mỹ đã thay thế châu Âu. Dữ liệu hải quan cho thấy xuất khẩu sang châu Âu từ Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2023 đã giảm gần 56% so với một năm trước đó.

Có thể bạn quan tâm:

Thương mại toàn cầu giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ đại dịch

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày