Công Nghệ

Chế tạo pin mặt trời từ cây xanh

Thứ Năm | 28/03/2013 06:37

Công nghệ chế tạo pin mặt trời mới này sử dụng nguyên liệu nano từ gỗ rất thân thiện với môi trường, có thể tái tạo và bền vững.

Với ý tưởng pin mặt trời giống như lá cây hấp thụ ánh mặt trời và chuyển hóa thành năng lượng, nhóm nghiên cứu thuộc Viện công nghệ Georgia và trường đại học Purdue đã phát triển pin mặt trời mới có chất nền tự nhiên và cụ thể là cây xanh.

Chất nền tinh thể nano xen-lu-lô (CNC), chiết xuất từ cây xanh, của các pin mặt trời được chế tạo trong suốt cho ánh sáng đi qua trước khi được hấp thụ bởimột lớp rất mỏng chất bán dẫn hữu cơ. Trong suốt quá trình tái chế, pin mặt trời sẽ được ngâm trong nước ở nhiệt độ phòng. Sau vài phút, chất nền CNC sẽ tan ra và các bộ phận của pin mặt trời có thể tách ra dễ dàng.

Hiện pin mặt trời hữu cơ đã được chế tạo từ kính, nhựa và giấy. Mỗi loại lại có giới hạn riêng như khả năng tái chế giảm dần, không thân thiện với môi trường, hiệu suất chưa cao. Tuy nhiên với công nghệ mới này, sử dụng nguyên liệu nano từ gỗ rất thân thiện với môi trường, có thể tái tạo và bền vững.

Giáo sư Bernard Kippelen, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết “Việc phát triển và sử dụng chất nền hữu cơ trong công nghệ mặt trời sẽ tiếp tục cải thiện và mang đến hy vọng cho các ứng dụng trong tương lai”

Tháng 4 năm ngoái, nhóm nghiên cứu này cũng đã tạo ra pin mặt trời bằng nhựa đầu tiên với hy vọng thay đổi sản xuất của công nghệ in mạch điện tử hữu cơ.

Nguồn Khampha/Forbes


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày