Công Nghệ

Hacker 11 tuổi biến gấu bông thành “vũ khí” điện tử

Thứ Sáu | 19/05/2017 14:31

Thần đồng Reuben Paul vừa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ an ninh đến từ các sản phẩm đồ chơi thông minh.

Mới đây, tại một diễn đàn an ninh mạng ở Hà Lan, cậu bé 11 tuổi Reuben Paul đến từ nước Mỹ đã làm hàng loạt chuyên gia phải sửng sốt. Paul đã biến một con gấu bông trở thành vũ khí mạng cực kỳ lợi hại, có khả năng đánh cắp hàng loạt thông tin từ những người xung quanh.

Đứng trước hàng loạt quan khách tại Diễn đàn Thế giới ở Hague, cậu học sinh lớp 6 Reuben tuyên bố: “Từ máy bay cho đến ôtô, từ smartphone cho đến nhà thông minh, bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành một phần của Internet vạn vật (IoT). Và từ các người máy Terminator cho đến những con gấu bông, bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành vũ khí”.

Để minh chứng cho điều này, Reuben đã đưa ra con gấu bông mang tên Bob của mình, vốn được lắp đặt bo mạch bên trong để kết nối wifi và Bluetooth. Tiếp theo, cậu cắm một máy tính chỉ bé bằng chiếc thẻ tín dụng mang tên Raspberry Pi vào laptop của mình, thực hiện lệnh quét tất cả các thiết bị có kết nối Bluetooth trong khán phòng, và làm mọi người bất ngờ khi tải về thành công hàng loạt số điện thoại.

Sau đó, Reuben tiếp tục sử dụng một phần mềm viết bằng ngôn ngữ Python để thâm nhập vào hệ thống bên trong con gấu bông, thông qua một số điện thoại mà cậu vừa tìm thấy, từ đó điều khiển được chức năng phát sáng và ghi âm của con gấu.

Trả lời AFP, Reuben nói: “Hầu hết các thiết bị có kết nối với Internet đều có chức năng Bluetooth. Cháu đã cho thấy mình có thể kết nối và gửi lệnh cho nó như thế nào. Các thiết bị IoT như xe hơi, đèn, tủ lạnh có thể bị sử dụng để theo dõi hay làm hại chúng ta”. Từ đó, Reuben cho rằng nhiều người có thể bị đánh cắp thông tin mật, hay theo dõi xem họ đang ở đâu và làm gì.

Theo bố của Reuben là chuyên gia IT Mano Paul cho biết, kể từ khi 6 tuổi cậu bé đã thể hiện năng khiếu công nghệ: “Nó luôn làm chúng tôi ngạc nhiên. Mỗi khi chúng tôi dạy nó một thứ gì đó, sau cùng nó trở thành người dạy lại chúng tôi”.

Ông Mano cho biết ông đã bị sốc khi thấy Reuben có thể thâm nhập vào một chiếc xe hơi đồ chơi, và từ đó chuyển sang các dự án phức tạp hơn: “Điều này có nghĩa là rất nhiều đồ chơi là các quả bom hẹn giờ mà những người xấu có thể lợi dụng”.

Hacker 11 tuoi bien gau bong thanh “vu khi” dien tu
Các sản phẩm đồ chơi thông minh đang tăng trưởng mạnh về cả thị phần lẫn doanh số. Ảnh: IDATE

Theo ước tính từ Juniper Research (Anh), doanh số đồ chơi thông minh có kết nối mạng được bán ra trên toàn cầu trong năm 2015 là 2,8 tỷ USD, và dự kiến tăng lên 11,3 tỷ trong năm 2020. Cũng trong 2015, số vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào lĩnh vực này đã lên tới 104 triệu USD.

Theo Reuben cho biết, cậu bé đang có tham vọng muốn theo học ngành an ninh mạng ở những đại học nổi tiếng như CalTech hay MIT, và sau đó sử dụng kỹ năng của mình để làm điều tốt.

Tuấn Minh

Nguồn Guardian


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày