Công Nghệ

Trung Quốc thừa nhận công nghiệp điện thoại lệ thuộc Google quá nhiều

Thứ Tư | 06/03/2013 08:13

MIIT đưa ra một báo cáo buộc tội Google sử dụng hệ điều hành Android thao túng nền công nghiệp smartphone nước này và có động thái phân biệt đối xử với một số doanh nghiệp địa phương.
Nội dung báo cáo của Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc (MIIT) chỉ rõ: “Việc nghiên cứu và phát triển hệ điều hành di động tại Trung Quốc đang quá phụ thuộc vào Android. Mặc dù đây là một nền tảng mã nguồn mở, nhưng cốt lõi và lộ trình công nghệ lại bị kiểm soát chặt chẽ bởi Google”.

Google bị cho là phân biệt đối xử với một số công ty nước này, gây khó khăn cho họ trong việc phát triển hệ điều hành bằng cách trì hoãn việc chia sẻ mã nguồn các phiên bản mới. Và Google cũng sử dụng các hợp đồng thương mại để hạn chế việc phát triển kinh doanh các thiết bị di động của những công ty trên.

Bản báo cáo này cũng ghi nhận nhiều ý kiến ca ngợi của nhiều chuyên gia Trung Quốc về Baidu, Alibaba, Huawei đã có thể tự xây dựng hệ thống bằng chính sức lực của họ, qua đó tạo hàng rào ngăn cản Google bước tới đỉnh vinh quang tại nước này. Song báo cáo này lại lờ đi những lo ngại của thế giới về khả năng các chương trình gián điệp lẩn khuất đằng sau những thiết bị giá rẻ.

Tháng 9/2012, đại diện của tập đoàn Alibaba tố hãng đã phải hủy dự án sản xuất điện thoại thông minh hợp tác với Acer do chính áp lực từ phía Google. Tuy nhiên, đại diện của Google và Acer vẫn từ chối bình luận về những sự việc này.

Đằng sau những lời tố cáo, về cơ bản, Trung Quốc đã phải chính thức thừa nhận họ vẫn phụ thuộc quá nhiều vào Google để phát triển nền công nghiệp di động. Dù bị chèn ép khiến thị phần tìm kiếm của Google tại Trung Quốc giảm từ 30% của năm 2010 xuống 15% vào cuối năm 2012 đến mức có nhiều thông tin cho rằng Google sẽ đóng cửa văn phòng ở đây, nhưng riêng quý 3/2012, Android chiếm đến 90% thị phần hệ điều hành di động ở Trung Quốc trong khi iOS của Apple chỉ 4,2%.

Nguồn Songmoi.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày