Góc nhìn chuyên gia

Doanh nghiệp đẩy mạnh vay nợ quốc tế

Ông Nguyễn Quang Thuân, FiinGroup Thứ Ba | 27/12/2022 16:43

Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FiinGroup. Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Trong thời gian gần đây, huy động vốn, nợ trái phiếu và vốn nợ chủ yếu là vốn nợ quốc tế diễn ra rất mạnh.
Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FiinGroup. Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Năm 2022 là một năm nhiều khó khăn và thách thức đối với thị trường trái phiếu nói chung và thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng. Đặc biệt, những động thái xử lý nghiêm của cơ quan quản lý, đối với hành vi vi phạm trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ về lâu dài sẽ góp phần thúc đẩy sự minh bạch trên thị trường. Nhưng trong ngắn hạn đã khiến các nhà đầu tư có phần e ngại đối với thị trường này. 

Tham gia Talkshow Phố Tài chính, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FiinGroup mới đây đã có những chia sẻ về những khó khăn cũng như xu hướng của thị trường trái phiếu. 

Không chỉ vì chính sách 

Nhìn lại một chút, ba năm trở lại đây từ năm 2019, phát hành trái phiếu đã ngang bằng hoặc vượt tăng ròng về tín dụng trung, dài hạn của hệ thống ngân hàng. Chỉ có điều rất đáng tiếc là từ tháng 10, sự tăng trưởng của thị trường trái phiếu đã khựng lại. Điều này không phải chỉ đến từ sự thay đổi chính sách về tiết cung mà nó cũng là vấn đề về cầu, vấn đề về các sự việc vi phạm.

 

Không chỉ là những biện pháp lành mạnh hóa của cơ quan quản lý mà cũng là tác động kép, mang tính chu kỳ ngành. Chúng ta nhìn tổ chức phát hành chính trái phiếu, ngoài ngân hàng chủ yếu là bất động sản, họ chịu tác động không chỉ là lãi suất mà còn là pháp lý bất động sản. Bản chất chu kỳ sau một thời gian phát triển rất là mạnh và nóng, có tính đầu cơ thì phải hạ cánh. Và lưu ý là thị trường trái phiếu của mình mới phát hành ở đỉnh cao trong thời gian 3 năm trở lại đây, từ năm 2019, thế nên nó cũng là điểm rơi về mặt dòng tiền, áp lực trả nợ cộng với tác động từ bên ngoài, cộng với đặc thù mang tính chu kỳ của ngành làm cho vấn đề rất là lớn. Doanh nghiệp phát hành buộc phải mua lại trái phiếu, điều đấy là điều rất là bất lợi cho doanh nghiệp. Đương nhiên không hoàn toàn chỉ có vấn đề của doanh nghiệp, tâm lý của nhà đầu tư và mà còn có những yếu tố mang tính khách quan không ai có thể kiểm soát được nữa.

Mối liên thông giữa các kênh vốn trên thị trường tài chính bao gồm chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ và thậm chí tín dụng ngân hàng là cực kỳ lớn. Thời gian vừa rồi, sau những sự việc vi phạm đã tạo ra một hiệu ứng dây chuyền lên các kênh, tạo ra hiệu ứng bất lợi cho thị trường. 

 

“Tôi vẫn cho rằng về bản chất thị trường trái phiếu doanh nghiệp, việc huy động vốn từ xã hội cho phát triển kinh tế là rất cần thiết nhưng đây là một sản phẩm khá là phức tạp, có rủi ro và đây là nghiệp vụ của ngân hàng đầu tư chứ không phải ngân hàng thương mại. Một em ngồi ở quầy ngân hàng, tôi không cho rằng là phù hợp để có thể tư vấn cho khách hàng về một sản phẩm phức tạp như trái phiếu hoặc là cổ phiếu”, ông Thuân nói. 

Xu hướng của năm 2023 

“Vừa rồi Thủ tướng có 4 chỉ thị, trong đó có 3 chỉ thị liên quan đến thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản và trái phiếu và tôi kỳ vọng là sự triển khai những chỉ thị đấy thực sự hiệu quả. Bởi vì chúng tôi tham gia vào xếp hạng tín nhiệm rất nhiều các giao dịch trái phiếu, ví dụ trái phiếu bất động sản, người ta không mua bởi vì sợ rủi ro pháp lý. Thế nên những biện pháp ở góc độ trên thị trường bất động sản mà đầu mối ở  Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Xây dựng cũng quan trọng không kém ở phía Bộ Tài chính. Thế nên tôi rất là kỳ vọng những việc triển khai và có phối hợp cao giữa các bộ, ngành có thể khơi thông thị trường trái phiếu cũng như là tín dụng”, ông Thuân chia sẻ. 

Cũng tại Talkshow Phố Tài chính, ông Thuân cho hay trong thời gian gần đây, huy động vốn nợ trái phiếu và vốn nợ chủ yếu là vốn nợ quốc tế diễn ra rất là mạnh với giá trị khoảng 1,9 tỉ USD, chỉ tính riêng trong tháng 10. Đặc điểm chung của các doanh nghiệp này chính là sự minh bạch. 

Còn lãi suất, do môi trường mới có phần cao hơn một chút nhưng mà doanh nghiệp họ giải quyết được vấn đề về mặt thanh khoản. Ông Thuân cho rằng, đó vẫn là xu hướng của năm 2023. 

Còn đối với những kênh mang tính đại chúng, ông Thuân cũng hy vọng Bộ Tài chính cũng có giải pháp để khai thông kênh trái phiếu. “Chúng tôi cũng làm việc với một số doanh nghiệp, các nhà đầu tư quốc tế trong việc phát hành trái phiếu xanh, tín dụng xanh. Tôi hy vọng sẽ là một điểm sáng về thị trường trái phiếu cũng như là tín dụng xanh nói chung trong năm 2023. Hiện tại Bộ Tài nguyên Môi trường cũng đang dự thảo quyết định của Thủ tướng về phân loại xanh hy vọng sẽ sớm được phê duyệt và đi vào hiệu lực”, ông Thuân chia sẻ. 

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Nguyễn Quang Thuân tại Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường chứng khoán Việt tăng trưởng khả quan trong năm 2023


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày