Góc nhìn chuyên gia

Dòng tiền của nhà đầu tư bây giờ rất thông minh

Ông Ngô Thế Hiển, Chứng khoán SHS Thứ Ba | 09/04/2024 17:09

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS). Ảnh: PV.

Dòng tiền không chỉ hướng đến các doanh nghiệp vốn hóa lớn, vốn hóa nhỏ hay vốn hóa vừa mà sẽ đi vào các doanh nghiệp có nền tảng tài chính tốt.
Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS). Ảnh: PV.

Quý I/2024, đi cùng những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng có mức tăng ấn tượng với tỉ suất cao hơn mức tăng của cả năm 2023. Thanh khoản thị trường cũng đạt mức cao, đặc biệt là trong tháng 3/2024 với nhiều phiên giao dịch khớp lệnh tỉ USD. Tuy nhiên, dòng tiền hiện nay chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp có vốn hóa lớn, liệu rằng dòng tiền sẽ có sự luân chuyển trong thời gian tới? 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty  Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho hay, trong quý I chỉ số VN-Index tăng 13,6%, mức tăng này tốt hơn cả năm 2023, cộng thêm thanh khoản của thị trường tăng đột biến với giá trị giao dịch trung bình một phiên tăng khoảng 39% so với quý IV/2023  và gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. 

 

“Điều này cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đang thu hút một lượng tiền khá là tốt, cộng với nền tảng vĩ mô thì tôi nghĩ triển vọng thị trường trong năm nay vẫn là khá tích cực. Mặc dù trong ngắn hạn thị trường sẽ tiếp tục tích lũy quanh khu vực 1.250 - 1.300 điểm để chờ đợi thêm các tín hiệu tích cực hơn về vĩ mô, số liệu báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý I, kỳ vọng thị trường sẽ có mức tăng trưởng tốt hơn trong các quý còn lại”, ông Hiển chia sẻ. 

Về xu hướng luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu, ông Hiển cho rằng hiện tại sự hiểu biết của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán đã được nâng lên một bước khá là cao so với trước đây. Vì vậy, dòng tiền của nhà đầu tư bây giờ rất là thông minh. Nó không chỉ hướng đến các doanh nghiệp vốn hóa lớn hay vốn hóa nhỏ hay vốn hóa trung bình mà dòng tiền sẽ đi vào các doanh nghiệp có nền tảng tài chính tốt. Ngoài ra, dòng tiền sẽ có xu hướng chảy vào những doanh nghiệp có thể tận dụng được các cơ hội trên thị trường, chứ không quan trọng là vốn hóa nhỏ, vốn hóa vừa hay vốn hóa lớn. 

 

Theo ông Hiển, trong ngắn hạn dòng tiền của nhà đầu tư có thể luân chuyển một phần sang các cổ phiếu, hay các nhóm ngành có tiềm năng và chưa tăng giá. 

“Còn đối với các doanh nghiệp thuộc nhóm vốn hóa lớn mang tính chất đầu ngành thì vẫn thu hút được dòng tiền, đặc biệt là của các nhà đầu tư tổ chức. Ví dụ Hòa Phát, chúng ta đều nhận thấy trong các năm trước như năm 2023 họ gặp khá nhiều khó khăn. Năm 2024, theo tôi đánh giá ngành thép sẽ có nhiều triển vọng hơn, đặc biệt là chúng ta đang đón đầu một chu kỳ mới, kinh tế tăng trưởng thì các ngành nguyên vật liệu, đặc biệt, các ngành tài nguyên cơ bản là sẽ thu hút được dòng tiền”, ông Hiển chia sẻ. 

Ngoài ra, Chuyên gia của SHS cũng chỉ ra một số nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm, bao gồm logistics, bán lẻ, công nghệ, bất động sản khu công nghiệp và đồng thời cũng có thể là một số doanh nghiệp trong ngành bất động sản. Ngoài ra, nhóm ngành chứng khoán cũng là một nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm khi thị trường tăng trưởng, giá trị giao dịch cũng đã tăng lên rất mạnh, bên cạnh đó là các quyết tâm của Chính phủ và các cơ quan quản lý điều hành trong chuyện nâng hạng thị trường, có thể nói là điểm tích cực hỗ trợ cho ngành chứng khoán trong năm 2024.

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) trong chương trình Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Việt Nam được kỳ vọng sẽ vẫn là điểm đến FDI ưa thích

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài chính


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày