Thế giới

Các nhà giao dịch hàng hoá chi mạnh vào A.I

Lam Ngọc Thứ Bảy | 27/04/2024 15:00

Phân tích dữ liệu bằng A.I có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh hơn là giải mã diễn biến thị trường trong ngắn hạn. Ảnh: FT.

Đối với các chiến lược giao dịch dựa trên dữ liệu, quá trình chuyển đổi sang ngành năng lượng được đánh giá sẽ mang lại lợi ích lớn.
Phân tích dữ liệu bằng A.I có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh hơn là giải mã diễn biến thị trường trong ngắn hạn. Ảnh: FT.

Các Tập đoàn kinh doanh hàng hoá lớn nhất thế giới đang đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (A.I) và phân tích dữ liệu trong cuộc đua phát triển lợi thế công nghệ trong hoạt động giao dịch.

Những Tập đoàn như Vitol và Trafigura, vốn có truyền thống dựa vào năng lực hậu cần để vận chuyển tài nguyên thiên nhiên từ những địa điểm xa xôi đến những người mua tiềm năng. Nhưng giờ đây, hai tập đoàn này đang tập trung vào việc ứng dụng A.I trong hoạt động giao dịch hàng hoá.

Ông Russell Hardy, Giám đốc Điều hành của Vitol, công ty giao dịch dầu lớn nhất thế giới, cho biết các công ty đang tìm cách sử dụng A.I, nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như đạt được lợi thế cạnh tranh bằng khả năng phân tích dữ liệu. “Phân tích dữ liệu bằng A.I có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh hơn là giải mã diễn biến thị trường trong ngắn hạn”, ông Hardy nói.

Việc các công ty sốt sắng khai thác các công cụ công nghệ mới nhằm phản ứng lại sự cạnh tranh từ các quỹ đầu cơ và các đội giao dịch dựa trên dữ liệu khác. Những đơn vị giao dịch này ít liên quan đến hàng hóa vật chất hơn, mà kiếm lợi nhuận chủ yếu thông qua các giao dịch chứng khoán phái sinh và các sản phẩm tài chính khác.

Đối với các chiến lược giao dịch dựa trên dữ liệu, quá trình chuyển đổi sang ngành năng lượng được đánh giá sẽ mang lại lợi ích lớn, bởi việc này sẽ tăng tính phức tạp và yêu cầu sử dụng các công cụ mô hình hóa thị trường tinh vi hơn, đặc biệt khi không có thông tin lịch sử trong một lĩnh vực mới.

Khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu trở nên cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực giao dịch năng lượng, nơi tính chất được quy định của thị trường điện tạo ra lượng thông tin lớn.

Công ty tư vấn McKinsey ước tính rằng, các công ty giao dịch dựa trên dữ liệu sẽ chiếm 25% lợi nhuận từ giao dịch khí đốt và điện toàn cầu vào năm 2022, tăng từ dưới 5% vào năm 2021.

Sự cạnh tranh gay gắt từ các quỹ phòng hộ buộc các tập đoàn giao dịch hàng hóa truyền thống như Trafigura, vốn đã ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 17,4 tỉ USD vào năm 2023, phải đầu tư để bắt kịp xu hướng. Trafigura đã thành lập một bộ phận giao dịch năng lượng ba năm trước để làm điều này.

Ông Richard Holtum, Giám đốc phụ trách khí đốt, điện và năng lượng tái tạo tại Trafigura, cho biết mỗi ngày bộ phận của ông phải tải lên hàng tỉ bit dữ liệu riêng lẻ lên đám mây. “Thách thức ở đây là sử dụng A.I để phân tích dữ liệu đó theo cách hiệu quả hơn, nhằm cải thiện các quyết định giao dịch. Tôi nghĩ hiện tại chúng ta chỉ đang ở phần nổi của bảng tăng chìm về những gì mà A.I có thể làm được”, ông nói.

Được thành lập vào năm 2004, công ty Mercuria (Thuỵ Sĩ) chủ yếu kinh doanh dầu mỏ. Nhưng công ty đã tăng cường hoạt động giao dịch năng lượng vào năm 2014 thông qua việc mua lại một phần của hoạt động hàng hóa vật chất của JPMorgan. Mercuria đã đạt khoảng 2,7 tỉ USD vào năm 2023, giảm nhẹ so với mức kỷ lục 3 tỉ USD vào năm trước.

Có thể bạn quan tâm:

Giá cổ phiếu toàn cầu tăng cao, nguồn cung thu hẹp

Nguồn FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày