Thế giới

Ngành hàng không toàn cầu dự kiến doanh thu kỷ lục vào năm 2024

Lam Ngọc Thứ Hai | 11/12/2023 19:00

Phần lớn ngành hàng không toàn cầu đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ảnh: CNBC.

Ngành hàng không toàn cầu được dự đoán đang trên đà phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19 sau 4 năm bị ảnh hưởng.
Phần lớn ngành hàng không toàn cầu đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ảnh: CNBC.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), các hãng hàng không trên toàn cầu dự kiến tăng trưởng ổn định và đạt doanh thu kỷ lục vào năm 2024. Tuy nhiên, đà phục hồi này sẽ bị ảnh hưởng phần nào bởi chi phí đầu tư tăng cao cùng với những hạn chế về năng lực vận tải của các hãng. 

IATA cho biết, ngành hàng không đã có lãi trở lại vào năm 2023, với lợi nhuận ròng dự kiến là 23,3 tỉ USD và tỉ suất lợi nhuận 2,6%. Bước sang năm 2024, ngành này dự kiến đạt lợi nhuận ròng là 25,7 tỉ USD và tỉ suất lợi nhuận 2,7%.

 

Tổng doanh thu ngành được dự đoán đạt mức kỷ lục 964 tỉ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, số lượng khách du lịch trên toàn cầu cũng dự kiến tăng lên mức cao, với 4,7 tỉ người có nhu cầu đi du lịch vào năm 2024, cao hơn so với con số 4,5 tỉ vào năm 2019.

Trong công bố mới nhất, IATA cho biết phần lớn ngành hàng không toàn cầu đã phục hồi sau đại dịch COVID-19, thời điểm các hãng hàng không phải ngừng bay và mọi người phải ở trong nhà. Và hiện tại, khi mọi thứ đã bình thường trở lại, nhu cầu di chuyển bùng nổ khắp nơi, nhất là các khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Âu.

“Mọi người thích đi du lịch đã giúp các hãng hàng không nhanh chóng phục hồi về mức trước đại dịch. Một tốc độ phục hồi thật phi thường”, ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, cho biết. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng COVID-19 đã tạo ra một thách thức lớn cho ngành khi mất khoảng 4 năm tăng trưởng.

Chính vì vậy, mặc dù có lợi nhuận ròng nhưng con số 2,7% vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức mà các nhà đầu tư ở hầu hết các ngành khác có thể chấp nhận được. Nếu quy đổi, các hãng hàng không trung bình chỉ giữ lại 5,45 USD thu được từ mỗi hành khách, tương đương với giá một cốc Latte size Grand tại Starbucks. Nhìn từ góc độ của ngành, đây là một con số khá khiêm tốn.

Bên cạnh đó, những quốc gia bị hụt hơi trong quá trình phục hồi du lịch trong năm nay, như Trung Quốc chẳng hạn, sẽ tăng mạnh trở lại vào năm 2024. Dẫu vậy, du lịch quốc tế của đất nước tỉ dân này vẫn đang thấp hơn 40% so với mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, tình trạng bất ổn toàn cầu, như căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông và Ukraine có thể tác động tiêu cực đến lĩnh vực hàng không, đặc biệt là khi những diễn biến này có ảnh hưởng trực tiếp đến việc đẩy giá dầu tăng cao, IATA cảnh báo. Theo đó, giá nhiên liệu máy bay dự kiến vẫn ở mức cao, chiếm khoảng ⅓ tổng chi phí vận hành của các hãng hàng không. Như vậy, giá vé máy bay năm 2024 vẫn chưa thể điều chỉnh xuống.

Có thể bạn quan tâm:

Các ngân hàng Phố Wall chiêu mộ nhân tài A.I của nhau

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày