Thế giới

Trung Quốc cân nhắc hoãn "Made in China 2025"?

Mạnh Đức Thứ Năm | 13/12/2018 09:00

Bắc Kinh ra mắt kế hoạch Made in China 2025 vào năm 2015, với mục tiêu trở thành một nhà lãnh đạo sản xuất tiên tiến trong vòng một thập kỷ.

Bắc Kinh có thể hoãn một số khía cạnh của chương trình công nghiệp đầy tham vọng của mình trong một thập kỷ đến năm 2035, theo hai người am hiểu tình hình. Chương trình mà các quan chức Trung Quốc gọi là Made in China 2025, nhằm dẫn đầu thế giới về robot, hàng không vũ trụ và năng lượng tái tạo, là một trong những mục tiêu chính trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức chính quyền của Trump hôm 12.12 đã báo hiệu rằng Bắc Kinh sẽ phải làm nhiều hơn để chấm dứt cuộc chiến thuế quan, với cả Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Thứ trưởng Bộ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề Quốc tế David Malpass kêu gọi Bắc Kinh đồng ý về thời gian, thời hạn và các hành động có thể thi hành để cân bằng thương mại và mở thị trường của họ cho các công ty nước ngoài.

“Những gì bạn sẽ thấy, nếu chúng ta đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, sẽ có các thủ tục xác minh, sẽ có các cơ chế thực thi”, ông Ross Ross nói trên truyền hình CNBC. Ông nói thêm: “Chúng tôi đang thảo luận về một số thay đổi cấu trúc khá cơ bản mà theo thời gian sẽ cần thiết để thực hiện ít nhất là mục đích cuối cùng của chúng tôi”.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đang làm việc với Trung Quốc để đạt được thỏa thuận vào ngày 1.3 nhằm ngăn chặn sự leo thang hơn nữa về thuế quan, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Kevin Hassett nói với Bloomberg hôm 12.12. Họ đang tạo ra rất nhiều tiến bộ tích cực, nhưng phải chờ xem kết quả cuối cùng như thế nào”, ông nói.

Trung Quoc can nhac hoan
 

Theo Wall Street Journal, Trung Quốc có kế hoạch cho các công ty nước ngoài tiếp cận nhiều hơn với nền kinh tế của mình và họ đang soạn thảo một bản thay thế cho chương trình Made in 2025, trích dẫn các nguồn tin tóm tắt về chiến lược này.

Một kế hoạch công nghệ bớt diều hâu hơn hơn có thể giúp giải quyết những lo ngại của chính quyền Trump rằng Bắc Kinh trợ cấp không công bằng cho các công ty Trung Quốc và đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Nhưng Nhà Trắng hoài nghi liệu Bắc Kinh có cam kết thay đổi chính sách vĩnh viễn hay không, và cảnh giác rằng những thay đổi trong chiến lược công nghiệp có thể chỉ là những động thái như xây dựng lại thương hiệu, theo một người am hiểu với chính quyền Trump.

Bằng chứng về cam kết của Trung Quốc đối với một nền kinh tế định hướng thị trường sẽ nằm trong việc thực hiện những thay đổi đó, Bộ Tài chính Malpass nói với các nhà lập pháp tại phiên điều trần tại Nhà ở Washington hôm 12.12. 

Trung Quoc can nhac hoan

Trong tuần này, Trung Quốc đã thực hiện các bước trong tuần này để xoa dịu Mỹ, bao gồm cả kế hoạch cắt giảm thuế đối với ô tô Mỹ xuống còn 15% từ 40%. Trung Quốc cũng có ý định nối lại việc mua đậu nành của Mỹ, theo các quan chức chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc cho biết tuần trước họ sẽ tăng cường cải cách trong lĩnh vực khoa học và công nghệ và nỗ lực nhiều hơn để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Bắc Kinh ra mắt kế hoạch Made in China 2025 vào năm 2015, với mục tiêu trở thành một nhà lãnh đạo sản xuất tiên tiến trong vòng một thập kỷ. Sáng kiến ​​này nhằm phát triển năng lực chuyên môn nội địa  trong nghiên cứu và phát triển và giảm sự phụ thuộc của quốc gia vào công nghệ nước ngoài. Nó nhắm đến 10 lĩnh vực mới nổi, bao gồm robot, phương tiện năng lượng sạch và công nghệ sinh học. Bắc Kinh công bố sẽ đầu tư vào dự án này khoảng 300 tỉ USD.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày