Xe Thông Minh

EU sẽ cần áp thuế 50% để cản bước ô tô điện Trung Quốc

Nguyên Hồ Thứ Hai | 29/04/2024 21:04

Xe điện BYD Seal U tại triển lãm ô tô quốc tế IAA Mobility 2023: xe được bán với giá 20.500 euro ở Trung Quốc và 42.000 euro ở EU. Ảnh: Getty Images.

Với việc các quốc gia, trong đó có Mỹ, đã áp đặt thuế quan và hạn chế, EU đã trở thành thị trường lý tưởng cho xe điện Trung Quốc.
Xe điện BYD Seal U tại triển lãm ô tô quốc tế IAA Mobility 2023: xe được bán với giá 20.500 euro ở Trung Quốc và 42.000 euro ở EU. Ảnh: Getty Images.

Cuộc điều tra chống trợ cấp của Brussels đối với ô tô điện Trung Quốc dự kiến ​​sẽ kết thúc trong vài tuần nữa, nhưng các nhà nghiên cứu tại Rhodium Group cho biết bất kỳ hành động trừng phạt nào cũng có thể chưa đủ mạnh để ngăn cản các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

“Chúng tôi kỳ vọng Ủy ban châu Âu sẽ áp thuế ở mức 15-30%. Nhưng ngay cả khi thuế ở mức cao hơn trong phạm vi này, một số nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc vẫn có thể tạo ra tỉ suất lợi nhuận thoải mái cho những chiếc ô tô mà họ xuất khẩu sang châu Âu nhờ những lợi thế đáng kể về chi phí mà họ được hưởng”, báo cáo cho biết. 

“Mức thuế trong khoảng 40-50%, thậm chí còn cao hơn đối với các nhà sản xuất tích hợp theo chiều dọc như BYD, có lẽ sẽ cần thiết để khiến thị trường châu Âu trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc.”

Ví dụ, Seal U của BYD được bán với giá 20.500 euro ở Trung Quốc và 42.000 euro ở EU. Rhodium cho biết lợi nhuận ước tính lần lượt là 1.300 euro và 14.300 euro, mang lại động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu.

Hàng nhập khẩu đã phải trả mức thuế 10% của EU, tương đương khoảng 2.100 euro một chiếc xe.

Báo cáo của Rhodium cho biết: “Theo tính toán của chúng tôi, mức thuế 30% vẫn sẽ khiến công ty phải chịu mức chênh lệch 15% (4.700 euro) của EU so với lợi nhuận tại Trung Quốc, có nghĩa là xuất khẩu sang châu Âu sẽ vẫn rất hấp dẫn”.

Cơ cấu chi phí và lợi nhuận ước tính cho Seal U của BYD tại thị trường EU. Ảnh: FT.
Cơ cấu chi phí và lợi nhuận ước tính cho Seal U của BYD tại thị trường EU. Ảnh: FT.

Báo cáo cho biết BYD thậm chí có thể giảm giá để đạt mục tiêu chiếm 5% thị trường EU vào năm 2025 và 10% vào năm 2030. “Nhiều mẫu xe điện khác của Trung Quốc vẫn sẽ được hưởng mức lợi nhuận cao hơn ở EU.”, chia sẻ trong báo cáo.

Brussels đã công bố cuộc điều tra vào tháng 10 sau khi lượng hàng nhập khẩu tăng vọt đe dọa các nhà sản xuất trong nước đang chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc, bao gồm cả từ các nhà sản xuất không phải của Trung Quốc nhưng có nhà máy ở đó, đã tăng từ 1,6 tỉ USD vào năm 2020 lên 11,5 tỉ USD vào năm 2023. Thị phần của các thương hiệu Trung Quốc đã tăng hơn 4 lần trong thời gian đó lên 8% vào năm ngoái.

Theo ước tính từ Tổ chức phi chính phủ Giao thông & Môi trường, con số này dự kiến ​​sẽ đạt 11% trong năm nay và tăng lên 20% vào năm 2027.

Các nhà sản xuất ô tô Đức và Mỹ sản xuất tại Trung Quốc và bán ở EU cũng dễ bị áp mức thuế cao hơn. Rhodium cho biết, mức thuế 15% sẽ làm mất đi lợi nhuận của hàng xuất khẩu của Tesla từ Trung Quốc sang EU.

Các quan chức EU nói rằng, thuế sơ bộ có thể được áp dụng sớm nhất là vào tháng 5, mặc dù hạn chót là tháng 7. Thuế vĩnh viễn sẽ phải giành được sự ủng hộ của đa số các quốc gia thành viên EU và sẽ được áp dụng vào tháng 11.

Rhodium cho biết, đầu tư lớn vào các nhà máy đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc buộc phải xuất khẩu để kiếm được lợi nhuận thỏa đáng. 

Doanh số và thị phần EV sản xuất tại Trung Quốc ở châu Âu. Ảnh: FT.
Doanh số và thị phần EV sản xuất tại Trung Quốc ở châu Âu. Ảnh: FT.

Đến năm 2026, công suất sản xuất hàng năm của BYD tại Trung Quốc sẽ đạt 6,6 triệu xe điện, tăng từ mức 2,9 triệu vào cuối năm 2023. Để hấp thụ công suất đó trong nước, BYD sẽ cần tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại một thị trường đang chậm lại.

Với việc các quốc gia, trong đó có Mỹ, đã áp đặt thuế quan và hạn chế, EU đã trở thành thị trường được lựa chọn. 

Rhodium dự đoán rằng, các nhà hoạch định chính sách EU tại Brussels có thể sử dụng các biện pháp khác để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước. Họ có thể hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc vì lý do an ninh, dựa trên lượng dữ liệu mà phương tiện thu thập hoặc tập trung trợ cấp cho người tiêu dùng xe điện đối với các mẫu xe do EU sản xuất.

Ủy ban châu Âu cho biết, họ sẽ hoàn thành các đợt kiểm tra vào cuối tháng 4 và đang “đánh giá dữ liệu và thông tin đã được xác minh”.

Có thể bạn quan tâm: 

Ấn Độ có thể trở thành siêu cường quốc kinh tế hay không?

Nguồn FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày