Công Nghệ

Google dần mất "ngôi vương" trên thị trường quảng cáo tìm kiếm

Lam Ngọc Thứ Tư | 09/10/2024 15:55

Google đã thống trị mảng quảng cáo tìm kiếm, vốn là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của công ty. Ảnh: WSJ.

Khi các đối thủ như TikTok và công nghệ A.I gia nhập cuộc đua, Google đang dần mất kiểm soát thị trường quảng cáo tìm kiếm trị giá gần 300 tỉ USD.
Google đã thống trị mảng quảng cáo tìm kiếm, vốn là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của công ty. Ảnh: WSJ.

Google đang mất dần quyền kiểm soát trên thị trường quảng cáo tìm kiếm trị giá gần 300 tỉ USD. Trong nhiều năm, "gã khổng lồ" công nghệ này thống trị mảng quảng cáo tìm kiếm, vốn là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của công ty. Nhưng giờ đây, các đối thủ đang bắt đầu thu hẹp khoảng cách, và sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (A.I) cùng video ngắn đang đe dọa thay đổi hoàn toàn cục diện.

TikTok gần đây đã cho phép các thương hiệu quảng cáo dựa trên từ khóa mà người dùng tìm kiếm, một thách thức trực tiếp đối với mảng kinh doanh cốt lõi của Google. Trong khi đó, Perplexity, startup A.I được hậu thuẫn bởi tỉ phú Jeff Bezos, dự kiến sẽ ra mắt quảng cáo tích hợp A.I vào tháng này. Cho đến nay, doanh thu của Perplexity chủ yếu đến từ gói đăng ký 20 USD mỗi tháng, cung cấp công nghệ A.I cao cấp hơn.

Những sáng kiến mới này đang gia tăng áp lực lên Google, vốn đã phải chịu sức ép từ Amazon. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử này. Theo eMarketer, thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google tại Mỹ sẽ giảm xuống dưới 50% vào năm tới, lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ. Trong khi đó, Amazon được dự báo chiếm 22,3% thị phần với tốc độ tăng trưởng mạnh 17,6%, còn Google đạt 50,5% với mức tăng trưởng 7,6%.

“Thị trường này đã chín muồi cho một cuộc cải tổ lớn từ lâu”, ông Brendan Alberts, Giám đốc Bộ phận tìm kiếm tại Dentsu, cho biết. 

Google vẫn đang ở vị thế dẫn đầu thị trường tìm kiếm với khoảng cách xa và có nguồn lực dồi dào để đối phó với các đối thủ. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo đang háo hức với những lựa chọn cạnh tranh mới. “Lần đầu tiên sau 15 năm, chúng ta có những lựa chọn thay thế khả thi cho Google”, bà Nii Ahene, Chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, nhận định.

Cơn bùng nổ A.I đang thay đổi cách thức quảng cáo tìm kiếm, khi các công cụ tìm kiếm ngày càng cung cấp câu trả lời hoàn chỉnh hoặc tóm tắt kết quả. Tuần trước, Google đã giới thiệu quảng cáo trong các bản tóm tắt do A.I, xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm. Trước mắt, những quảng cáo này chỉ có trên các thiết bị di động tại Mỹ.

Perplexity cũng đặt mục tiêu vào thị trường này, khi cho phép các thương hiệu tài trợ cho các câu hỏi tiếp theo trong cuộc trò chuyện với người dùng. Ông Dmitry Shevelenko, Giám đốc Kinh doanh Perplexity, cho biết một số thương hiệu lớn đã trở thành khách hàng quảng cáo đầu tiên.

Các công cụ tìm kiếm khác cũng đã thử nghiệm việc chèn quảng cáo vào các câu trả lời do A.I tạo ra. Chẳng hạn như Microsoft đã giới thiệu các liên kết được tài trợ và quảng cáo so sánh giá trong chatbot của mình gắn liền với công cụ tìm kiếm Bing.

Theo một khảo sát của New Street Research, gần 60% người tiêu dùng Mỹ đã sử dụng chatbot để nghiên cứu hoặc quyết định mua hàng trong 30 ngày qua. Một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi liệu quảng cáo trong chatbot có giá trị bằng quảng cáo tìm kiếm truyền thống hay không, vì người dùng có thể ít có xu hướng nhấp vào chúng hơn.

TikTok cũng không nằm ngoài cuộc đua khi cung cấp tùy chọn quảng cáo gần kết quả tìm kiếm và cho phép nhắm mục tiêu dựa trên từ khóa. TikTok thu hút các nhà quảng cáo nhờ lượng người dùng trẻ tuổi đông đảo. Theo ước tính của eMarketer, TikTok sẽ chiếm 3,4% thị phần quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ trong năm nay.

Nhiều nhà quảng cáo đã thử nghiệm sản phẩm quảng cáo mới của TikTok vào đầu năm nay. Một số thương hiệu được yêu cầu cam kết tối thiểu 10.000 USD mỗi tháng và tham gia ít nhất hai tháng, theo các chuyên gia mua quảng cáo.

Công ty quảng cáo kỹ thuật số Tinuiti cho biết gần hai chục khách hàng của công ty thuộc các lĩnh vực như điện tử tiêu dùng, thời trang và làm đẹp hiện đang sử dụng quảng cáo mới của TikTok, và phần lớn đều đạt kết quả tích cực. “Chúng tôi đang thấy hiệu quả về tỉ lệ hoàn vốn từ quảng cáo đôi khi ngang với tỉ lệ từ Google. Tuy nhiên, thử thách thực sự là điều gì sẽ xảy ra khi nhiều nhà quảng cáo cạnh tranh cho các từ khóa và giá quảng cáo tăng lên”, ông Jeremy Cornfeldt, Chủ tịch của Tinuiti, cho biết.

Thực tế, một số nhà quảng cáo vẫn thận trọng khi chuyển ngân sách từ Google sang TikTok, do lượng tìm kiếm trên TikTok vẫn còn thấp, theo bà Sara Young, Giám đốc của agency Dept.

Sự cạnh tranh ngày càng tăng, cùng với áp lực pháp lý đối với Google, khiến thời điểm này trở nên nhạy cảm hơn đối với “gã khổng lồ” quảng cáo. Vừa qua, Google đã thua trong một vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ và bị kết luận rằng công ty đã hành động bất hợp pháp để duy trì vị thế độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm. Được biết, Google có kế hoạch kháng cáo.

Có thể bạn quan tâm:

Kinh tế Hàn Quốc thay đổi nhờ thế hệ cao tuổi?

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày