Google Veo 3 & tương lai sáng tạo
_11722355.png)
Giờ đây, khi người dùng Việt có thể tiếp cận với Veo 3, những người với đầu óc sáng tạo đã có trong tay một công cụ đầy quyền năng. Ảnh: TL
Từ đầu năm 2025, cuộc chạy đua trong lĩnh vực video do A.I tạo ra đã và đang diễn ra với tốc độ chóng mặt.Cơn sốt trí tuệ nhân tạo (A.I) trong sáng tạo nghệ thuật tiếp tục nóng lên khi từ đầu năm 2025, cuộc chạy đua trong lĩnh vực video do A.I tạo ra đã và đang diễn ra với tốc độ chóng mặt.
Mới đây, đạo diễn trẻ Phạm Vĩnh Khương và các cộng sự ở Solentic Group đã sản xuất bộ phim Shadow Of The Wolf (Lời Nguyền Dưới Ánh Trăng) hoàn toàn sử dụng công nghệ A.I kết hợp AS. Phim có thời lượng dài tới 180 phút nhưng thời gian thực hiện chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày và kinh phí đầu tư khoảng 10 triệu đồng. Trước Shadow Of The Wolf, Phạm Vĩnh Khương có đã nhiều bộ phim, sản phẩm âm nhạc áp dụng công nghệ A.I như MV Chèo Mở Lái Ra, Bức Tranh Đại Việt, Mắt Bão...
Cơn sốt video A.I
Từ đầu năm 2025, cuộc chạy đua trong lĩnh vực video do A.I tạo ra đã và đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Sora của OpenAI khiến thế giới sửng sốt với những đoạn phim câm dài 60 giây chân thực đến khó tin. ByteDance nhanh chóng trình làng Seedance, còn Runway Gen-4 và Kling AI lần lượt tung ra những công cụ video siêu thực.
Google Veo 3 cũng nhanh chóng bứt phá nhờ khả năng độc đáo tạo cả hình ảnh sắc nét cùng âm thanh đồng bộ chỉ từ một đoạn lệnh bằng văn bản. Giờ đây, khi người dùng Việt có thể tiếp cận với Veo 3, những người với đầu óc sáng tạo đã có trong tay một công cụ đầy quyền năng. Công cụ này không còn dành riêng cho giới làm phim hay sáng tạo nội dung, mà cho bất kỳ ai mong muốn thử kể chuyện bằng hình ảnh theo một cách hoàn toàn mới.
Tại Việt Nam, phản ứng của người dùng vừa hào hứng vừa thận trọng. Ông Tom Nguyễn nằm trong số những người đang suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. Bên cạnh vai trò giảng viên ngành truyền thông số tại RMIT Việt Nam, ông còn điều hành 3 doanh nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực kỹ xảo hình ảnh, thiết kế trò chơi và sản xuất đồ chơi, tất cả đều đã tích hợp A.I vào quy trình làm việc.
![]() |
“Trong các công ty của tôi, A.I giúp giải phóng thời gian để các nghệ sĩ có thể tập trung vào sáng tạo hơn. Đội ngũ hiệu ứng hình ảnh (VFX) có thể xử lý các chuỗi cảnh phức tạp một cách linh hoạt hơn. Nhóm phát triển game không còn mất thời gian lập trình từ đầu. Còn trong sản xuất đồ chơi, chúng tôi có thể tìm ra vật liệu và kỹ thuật tốt hơn chỉ trong vài phút thay vì tính bằng ngày như trước đây”, ông Tom Nguyễn chia sẻ.
Bằng cách tự động hóa những công đoạn lặp đi lặp lại hoặc quá nặng về kỹ thuật, ông Tom Nguyễn tin rằng A.I đang mở ra một không gian mới cho tầm nhìn sáng tạo của con người, nơi các nhà sáng tạo có thể đảm nhiệm những vai trò mang tính định hướng như giám đốc nghệ thuật, giám tuyển hay chiến lược gia sáng tạo.
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cũng cho biết, A.I có thể tham gia một cách sâu rộng trong nhiều công đoạn, từ sáng tác kịch bản, thiết kế tạo hình cho đến sản xuất, hậu kỳ.
Chỗ đứng của nghệ sĩ
Khi những công cụ A.I như Veo 3 ngày càng tiến hóa, nhiều người càng lo ngại bị “cướp” mất công việc. Tuy nhiên, thực tế là cùng với sự trỗi dậy của những hình ảnh trau chuốt do A.I tạo ra thì bản sắc sáng tạo sẽ dần bị bào mòn. Đó là khi mọi người dùng chung một bộ công cụ, sản phẩm tạo ra sẽ dễ mang cảm giác sản xuất hàng loạt và giống nhau. Nghiêm trọng hơn, chúng có thể bị lợi dụng để tạo Deepfake lừa đảo hoặc lan truyền thông tin sai lệch.
“Nguy cơ về lan truyền nội dung sai lệch, giả mạo bằng công nghệ Deepfake đang hiện hữu. Các công cụ A.I như Veo 3 có thể bị lợi dụng để sản xuất nội dung giả mạo, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, tổ chức hoặc gây rối loạn thông tin xã hội”, ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng Ban Nghiên cứu, Tư vấn, Phát triển Công nghệ và Hợp tác Quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), cảnh báo.
![]() |
Để biến Veo 3 hay những ứng dụng A.I thành công cụ hữu ích, người làm sáng tạo cần nỗ lực nhiều hơn vào chất riêng. “Tại Việt Nam, điều đó đồng nghĩa với việc khai thác ngôn ngữ địa phương, sắc thái cảm xúc, lối kể chuyện truyền thống và chiều sâu văn hóa. A.I có thể bắt chước hình ảnh, nhưng sẽ không thể tái tạo phần hồn ẩn sâu bên trong trừ khi chúng ta cho phép chúng làm điều đó”, giảng viên Đại học RMIT Việt Nam nhận định.
“Dù A.I tham gia sâu sắc vào sáng tạo nghệ thuật nhưng vai trò của con người không mất đi mà thay đổi và phát triển theo hướng mới. A.I không thay thế hoàn toàn nghệ sĩ, mà chỉ là một công cụ hỗ trợ hữu ích. Nghệ sĩ vẫn là người sáng tạo, đưa ra những ý tưởng, cảm xúc và thông điệp”, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương nhận xét.
Những định hướng này trở nên quan trọng khi tác động của A.I còn có thể lan rộng trong nền kinh tế sáng tạo đang phát triển tại Việt Nam, từ các công ty quảng cáo, các nhà sáng tạo nội dung TikTok cho đến những nhà thiết kế trò chơi độc lập và các startup phát triển nội dung giáo dục. A.I được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững tại Việt Nam với quy mô nền kinh tế A.I dự kiến đạt 120-130 tỉ USD vào năm 2040, theo ước tính của BCG trong Báo cáo Nền kinh tế A.I Việt Nam năm 2025.
Đặc biệt, tương lai của nền kinh tế sáng tạo rất hứa hẹn tại Việt Nam cùng những tiến bộ công nghệ... Sự dịch chuyển này đặc biệt diễn ra đúng thời điểm khi đất nước đang đẩy mạnh chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, kinh tế sáng tạo và phát triển A.I.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư