Công Nghệ

Malaysia làm gì để trở thành trung tâm bán dẫn toàn cầu?

Khánh Tú Thứ Ba | 04/06/2024 11:11

Việc có nhiều kỹ sư địa phương có tay nghề cao là yếu tố quan trọng nếu Malaysia muốn thu hút đầu tư lớn hơn. Ảnh: Nikkei Asia.

Malaysia đặt mục tiêu đào tạo 60.000 người trong các lĩnh vực khác nhau của việc chế tạo chip, từ thiết kế, đóng gói đến kiểm tra.
Việc có nhiều kỹ sư địa phương có tay nghề cao là yếu tố quan trọng nếu Malaysia muốn thu hút đầu tư lớn hơn. Ảnh: Nikkei Asia.

Quốc gia Đông Nam Á này đang nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và định vị mình như một trung tâm trung lập, mang lại lợi ích to lớn cho các nhà sản xuất. Điều này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như các tình huống địa chính trị khác, khiến các công ty toàn cầu phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.

Theo Chiến lược Bán dẫn Quốc gia, chính phủ đã cam kết phân bổ không dưới 25 tỉ ringgit (5,33 tỉ USD) trong vòng 5 đến 10 năm tới để phát triển nhân tài và các doanh nghiệp địa phương. Đây là một nỗ lực đáng kể, với các quỹ được cung cấp từ Khazanah Nasional, quỹ tài sản chủ quyền của Malaysia.

“Tầm nhìn của chúng tôi là xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi các công ty Malaysia năng động và tài năng mang tầm thế giới. Chúng tôi muốn hợp tác với các công ty toàn cầu để cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, dựa trên sự đổi mới và sáng tạo. Malaysia sẽ trở thành một địa điểm trung tâm không liên kết cho sản xuất bán dẫn, nhằm giúp xây dựng một chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu an toàn và bền vững hơn”, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết. 

Chiến lược phát triển và đầu tư

Chiến lược này nhằm đào tạo 60.000 người trong các lĩnh vực khác nhau của việc chế tạo chip, từ thiết kế, đóng gói đến kiểm tra. Chương trình đào tạo sẽ bao gồm cả Trường đại học và các Tập đoàn hàng đầu.

Việc có nhiều kỹ sư địa phương có tay nghề cao là yếu tố quan trọng nếu Malaysia muốn thu hút đầu tư lớn hơn từ các nhà sản xuất chip toàn cầu, đặc biệt khi chính phủ hy vọng sẽ có nhiều nhà máy sản xuất chip tiên tiến hơn trong nước.

Theo chiến lược này, chính phủ đặt mục tiêu thu hút 500 tỉ ringgit đầu tư thông qua đầu tư trực tiếp trong nước (DDI) và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đồng thời, chính phủ sẽ hỗ trợ các kỹ sư địa phương trong việc tạo ra tài sản trí tuệ dưới dạng các thiết kế chip.

Malaysia đã bắt đầu thâm nhập vào ngành công nghiệp bán dẫn từ hơn một thập kỷ trước. Quốc gia này hiện cung cấp khoảng 13% dịch vụ đóng gói, lắp ráp và kiểm tra chip trên toàn thế giới, theo Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia.

Các dự án và đầu tư gần đây

Tháng 12/2021, Intel đã chi hơn 7 tỉ USD để xây dựng nhà máy đóng gói và kiểm tra chip, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay. Năm ngoái, Công nghệ Infineon của Đức đã công bố đầu tư lên đến 5 tỉ euro trong vòng năm năm tới để xây dựng nhà máy sản xuất điện silicon carbide lớn nhất thế giới với đường kính 200 mm.

Malaysia gần đây đã tích cực thúc đẩy sản xuất công nghệ cao, bao gồm cả bán dẫn. Gần đây nhất, chính phủ nước này đã triển khai "Thẻ Vàng" và các gói ưu đãi khác nhằm thu hút các công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu thế giới và các startup công nghệ. Ngoài ra, chính phủ cũng đã công bố việc thành lập trung tâm thiết kế chip tích hợp lớn nhất khu vực tại bang công nghiệp Selangor, gần thủ đô Kuala Lumpur.

Có thể bạn quan tâm:

Hong Kong không còn là "thiên đường" mua sắm

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày