Công Nghệ

Vạn Lý Trường Thành có thể nhận đồ ăn tận nơi bằng máy bay không người lái

Trọng Hoàng Thứ Năm | 29/08/2024 14:36

Máy bay không người lái vận chuyển hàng từ công ty giao đồ ăn Meituan đến đoạn Bát Đạt Lĩnh của Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty

Dịch vụ giao hàng bằng drone, đem thực phẩm và đồ dùng khẩn cấp tới du khách với phí chỉ 4 Nhân dân tệ.
Máy bay không người lái vận chuyển hàng từ công ty giao đồ ăn Meituan đến đoạn Bát Đạt Lĩnh của Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty

Khách du lịch đến Vạn Lý Trường Thành giờ đây có thể nhận bữa trưa của mình từ trên không, nhờ vào dịch vụ giao hàng bằng drone mới của Meituan, một công ty giao hàng thực phẩm lớn của Trung Quốc. Được công bố tuần trước, dịch vụ này sẽ cung cấp thực phẩm, đồ uống, và cả các mặt hàng cần thiết như đồ y tế cho những du khách ở một đoạn xa xôi của di tích cổ đại này, nằm ở ngoại ô Bắc Kinh.

Dịch vụ drone này đánh dấu sự ra đời của dịch vụ giao hàng bằng drone đầu tiên tại thủ đô Bắc Kinh, bổ sung vào sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp drone trên toàn Trung Quốc. Và Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và xuất khẩu máy bay không người lái dân dụng lớn nhất thế giới, với ngành công nghiệp này mang lại tiện ích cho cả cư dân thành phố và các khu vực nông thôn khó tiếp cận.

Tuyến đường giao hàng bằng drone kéo dài từ mái của một khách sạn gần đó đến một tháp canh trên đoạn mở rộng phía nam của Badaling, phần phổ biến nhất của Vạn Lý Trường Thành. Đoạn mở rộng này, được mở cửa vào năm ngoái, bảo tồn trạng thái đổ nát của các bức tường và thường xuyên trải qua những ngày hè oi ả mà không có cơ sở thương mại nào để phục vụ du khách.

Theo Yan Yan, Giám đốc quan hệ công chúng của bộ phận drone thuộc Meituan, dịch vụ này có thể rút ngắn thời gian đi bộ 50 phút xuống còn 5 phút bằng cách sử dụng drone, đồng thời cung cấp các mặt hàng giảm nhiệt và vật dụng khẩn cấp cho du khách. Các drone của Meituan có thể hoạt động trong điều kiện gió và mưa vừa phải, và có khả năng mang theo tối đa 2,3kg (khoảng 5 pounds) mỗi chuyến.

Phí giao hàng bằng drone chỉ là 4 Nhân dân tệ, tương đương với phí giao hàng thông thường của Meituan. Dịch vụ sẽ hoạt động từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, sau đó các drone sẽ được sử dụng để thu gom rác và chuyển đến các trạm tái chế.

Dù công nghệ drone có thể hoạt động tự động, nhưng vẫn cần sự hỗ trợ của con người. Khi nhận được đơn hàng, nhân viên của Meituan sẽ lấy hàng từ cửa hàng gần đó và mang đến mái của khách sạn, nơi hàng hóa được cân và đóng gói. Sau đó, gói hàng được gắn vào drone và drone sẽ bay tự động đến tháp canh, nơi một nhân viên khác sẽ nhận hàng và chuyển đến tay khách hàng.

Dịch vụ giao hàng bằng drone đã phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Vào năm 2016, JD.com, một gã khổng lồ thương mại điện tử, đã khởi động thử nghiệm đầu tiên với các drone giao hàng ở nông thôn. Những drone này có khả năng mang theo tối đa 15kg và bay được khoảng 20km, giảm thời gian giao hàng từ 4 giờ bằng xe hơi xuống còn dưới 20 phút.

Máy bay không người lái được người điều khiển phóng từ trên nóc một khách sạn gần đoạn Bát Đạt Lĩnh của Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Hoàng Lương/Bắc Kinh Thanh Niên Nhật Báo/VCG/Getty Images
Máy bay không người lái được điều khiển phóng từ trên nóc một khách sạn gần đoạn Bát Đạt Lĩnh của Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Ngoài việc cải thiện logistics nông thôn, drone cũng ngày càng phổ biến trong việc giao hàng nhanh cho cư dân thành phố. Meituan đã thực hiện giao hàng bằng drone đầu tiên tại Shenzhen vào năm 2021 và hiện đang vận hành hơn 30 tuyến đường drone ở nhiều thành phố, bao gồm cả Thượng Hải, nơi đã xử lý hơn 300.000 đơn hàng.

Các drone trong các thành phố thường bay theo các tuyến đường đã định sẵn từ các điểm khởi đầu thường là trên mái nhà đến các điểm nhận hàng. Thay vì lơ lửng ngoài cửa sổ, chúng giao hàng tại các kiốt gần các tòa nhà dân cư và văn phòng, nơi khách hàng có thể nhận hàng của mình.

Sự mở rộng của dịch vụ giao hàng bằng drone là một phần của nỗ lực lớn hơn để phát triển kinh tế độ cao thấp ở Trung Quốc, đề cập đến các doanh nghiệp liên quan đến các phương tiện hàng không dân dụng có người lái và không người lái dưới độ cao 1.000m. Kinh tế độ cao thấp được coi là một động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Trung Quốc, theo báo cáo công tác của chính phủ trung ương vào tháng Ba.

Có thể bạn quan tâm:

JLL:Thị trường trung tâm dữ liệu biên toàn cầu sẽ vượt mức 300 tỉ USD vào năm 2026

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày