Công Nghệ

Vừa thành lập, VPCA đặt mục tiêu huy động 35 tỉ USD vào năm 2035

Thứ Năm | 12/09/2024 09:40

VPCA đặt mục tiêu kêu gọi 35 tỉ USD vốn tư nhân cho lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam vào năm 2035.

Cụ thể, VPCA (Vietnam Private Capital Agency- CLB Nhà đầu tư vốn tư nhân) được sáng lập bởi bà Lê Hoàng Uyên Vy (Giám đốc điều hành tại Do Ventures), ông Bình Trần (Đồng sáng lập của AVV), ông Vinnie Lauria (Sáng lập của Golden Gate Ventures), ông Max-F. Scheichenost (Giám đốc điều hành tại Mekong Capital) và ông Justin Nguyễn (Giám đốc điều hành tại Monk’s Hill Ventures).

Hiện có 11 thành viên tham gia CLB này gồm Do Ventures, Ascend Vietnam Ventures,Golden Gate Ventures, Mekong Capital, Monk’s Hill Ventures, Red Square Vietnam, Vertex Ventures, Cento Ventures, Eurazeo, Russin & Vecchi, Vietnam Investments Group (VIG), Open Space Ventures, Ethos Fund, VinaCapital và AiViet Venture.

Ông Kobe Ge, Giám đốc khu vực thị trường vốn Trung Quốc tại NYSE, cho biết các nhà đầu tư quốc tế ngày càng quan tâm đến Việt Nam nhờ tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc, cơ cấu dân số trẻ đầy tiềm năng và những cam kết mạnh mẽ từ chính phủ trong việc thúc đẩy đổi mới thông qua các chính sách mang tầm nhìn dài hạn.

Tuy nhiên rằng dù cơ hội đầu tư tại Việt Nam rất phong phú nhưng vẫn ở vị trí phía sau so với các khu vực phát triển hơn như Bắc Mỹ, nơi chiếm gần một nửa tổng số vốn tư nhân huy động trong năm 2023.

“Có một khoảng trống rõ ràng trong dòng chảy vốn chỉ có thể được thu hẹp thông qua các sáng kiến chiến lược và sự hỗ trợ toàn diện hơn cho nguồn vốn tư nhân.", ông Bình Trần, Phó Chủ tịch VPCA nói

Theo đó, VPCA giải quyết những thách thức nêu trên bằng cách cung cấp một nền tảng kết nối các nhà đầu tư, các chuyên gia đầu ngành, và các doanh nhân với một tầm nhìn chung dành cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo.

Bốn trụ cột hoạt động của VPCA tại Việt Nam bao gồm: Xây dựng Cộng đồng (tổ chức các sự kiện kết nối, sự kiện xã hội, hội nghị thảo luận chính sách, và các chương trình đào tạo lãnh đạo dành cho thành viên), Chia Sẻ Tri Thức (phát hành các báo cáo, phân tích dữ liệu, và tài liệu pháp lý nhằm cung cấp các thông tin hữu ích cho thành viên và cộng đồng), Cung Cấp Dịch Vụ Hỗ Trợ Thiết Yếu (Thành viên VPCA sẽ được tiếp cận các dịch vụ tư vấn pháp lý, tư vấn thuế, hướng dẫn tiêu chuẩn kế toán và kiểm toán, cùng cơ hội kết nối đầu tư) và Phát Triển Chuyên Môn (tổ chức các buổi đào tạo, hội thảo chuyên sâu, diễn đàn chia sẻ kiến thức, cùng các sự kiện kết nối giữa nhà đầu tư và startup).

"Việt Nam đang chứng kiến một thời điểm bản lề khi các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng chú trọng cơ hội đầu tư. Chính phủ Việt Nam cũng liên tục đưa ra các chính sách nhằm thúc đẩy môi trường kinh doanh phát triển mạnh mẽ. VPCA cam kết tận dụng tối đa tiềm năng này, đảm bảo rằng dòng vốn sẽ được phân bổ hiệu quả nhằm hỗ trợ đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế bền vững.", bà Lê Hoàng Uyên Vy, Chủ tịch VPCA, nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày