Doanh Nhân

Đinh Mộng Kha & “cuộc chơi” với startup

Thanh Hằng Chủ Nhật | 16/03/2025 08:34

Hiện Đinh Mộng Kha là CEO và thành viên Hội đồng Quản trị VietGuys, thành viên Hội đồng Quản trị PangoCDP. Ảnh: TL.

Đinh Mộng Kha, nữ CEO công nghệ sinh năm 1992, được mệnh danh là “bà đỡ startup”.
Hiện Đinh Mộng Kha là CEO và thành viên Hội đồng Quản trị VietGuys, thành viên Hội đồng Quản trị PangoCDP. Ảnh: TL.

Đinh Mộng Kha bắt đầu tiếp xúc và làm việc với các startup khi tham gia cố vấn về quản trị cho các doanh nghiệp đa lĩnh vực, đồng thời dành rất nhiều năm phát triển những ý tưởng mới trong mảng MarTech (công nghệ tiếp thị). 

“The Master Channel” là ý tưởng nổi bật nhất và đã được thương mại hóa thành công cho hơn 120 doanh nghiệp chỉ trong 20 tháng kể từ khi khởi xướng vào tháng 6/2022. Hiện Kha là CEO và thành viên Hội đồng Quản trị VietGuys, thành viên Hội đồng Quản trị PangoCDP. 

Từ đâu mà chị được gọi là “bà đỡ startup”?

Tôi nghĩ biệt danh này xuất phát từ việc bán và gọi vốn thành công cho vài startup. Cũng hơi sớm để gọi như vậy. Cũng có thể nó đúng trong tương lai nhưng tôi cần một thời gian nữa để chứng minh mình có thật là “bà đỡ” hay không.

Thương vụ thành công đầu tiên là bán VietGuys, một công ty mobile marketing, cho đối tác Nhật vào năm 2021. Ai cũng nghĩ VietGuys là do tôi đồng sáng lập nhưng không phải, tôi được các anh mời về vào cuối năm 2017. VietGuys khi ấy đã có doanh số, rất tiềm năng, những người sáng lập cũng tâm huyết. Tôi đã góp công thiết lập và là một trong những thành phần quan trọng giúp bán được công ty. Sau khi mua về, phía Nhật đã đề nghị tôi ở lại làm CEO và quản lý thị trường Việt Nam.

Nhờ thương vụ này, tôi đã được trải nghiệm từ việc thiết lập, mở rộng lên rồi bán. Sau này, tôi được trải nghiệm qua các giai đoạn khởi nghiệp với startup mới, từ những khó khăn, thiếu tiền đến việc tìm một ngách mà thị trường chấp nhận rồi bung lên như thế nào.

Nhìn lại, tôi thích ngách MarTech, phù hợp với ngành marketing ngày xưa tôi đã học tại Đại học RMIT, đồng thời mang tính chất công nghệ và sáng tạo. Sau đó, tôi cùng một số anh sáng lập startup là PangoCDP. Bây giờ, gần như PangoCDP đã thống lĩnh cả thị trường CDP (nền tảng dữ liệu khách hàng) tại Việt Nam với hơn 120 khách hàng doanh nghiệp.

Trong quá trình tạo dựng sự nghiệp, chị đã gặp khó khăn gì và làm thế nào để vượt qua?

Ra trường một thời gian, tôi thiếu định hướng và phải vật lộn để tìm ra chỗ đứng cho mình. Dù học ngành tiếp thị, nhưng tôi đam mê giáo dục nên đã làm đối tác tuyển sinh cho Trường Kinh doanh EU. Qua công việc này, tôi quen biết nhiều anh chị lớn, nhưng đồng thời nhận ra mối quan hệ rộng sẽ không đi đến đâu nếu giá trị nội tại của bản thân chưa đủ lớn.

Sau khi ra trường 3-4 năm, nhìn thấy các bạn học đạt được vị trí cao tại công ty đa quốc gia trong khi mình còn loay hoay, tôi tự hỏi điều gì làm nên giá trị của mình? Là vị trí gắn với một doanh nghiệp tên tuổi hay là còn có yếu tố khác quyết định? Khoảng thời gian này tôi đã đầu tư cho việc học cao hơn, tập trung vào những startup nhỏ. Sau này, tôi nghiệm ra giá trị của một người không được đánh giá qua nhãn mác công việc mình gắn vào, mà từ chính bản thân mình.

Một trong những khó khăn ban đầu của tôi là đầu tư vào một công ty khởi nghiệp với một đối tác mà tôi tin tưởng, nhưng cuối cùng lại coi sự hỗ trợ của tôi là điều hiển nhiên và không quản lý tốt dự án. Tôi đã mất một số tiền đáng kể vào thời điểm đó, lại còn là tiền vay mượn gia đình. Thất bại này cho tôi kinh nghiệm về việc tin tưởng đúng người.

Kế hoạch tương lai của chị là gì?

Trong tương lai tôi có 3 ưu tiên chính. Thứ nhất là xây dựng và mở rộng “The Master Channel” (kênh tương tác chủ đạo), để nó thực sự là một thứ gì đó, hoặc ít nhất có giá trị trong ngành marketing. Rồi tôi sẽ cố gắng giúp đỡ một vài startup phù hợp với hệ sinh thái của tôi, không chỉ về vốn mà còn về việc cố vấn, hướng dẫn.

Thứ 2, để cuộc sống cân bằng một chút, tôi vẫn phải cần những cái thuộc về gia đình. Đến thời điểm này có thể hơi trễ, tôi nghĩ đã có một vài mối quan hệ tôi bỏ lỡ khi dành nhiều năng lượng cho sự nghiệp. Giờ tôi không tìm kiếm một mối quan hệ lãng mạn mà chỉ mong tìm được một người đúng nghĩa là bạn tri kỷ, tâm giao.

Tôi cũng muốn dành nhiều thời gian hơn cho công tác xã hội, đặc biệt là tập trung vào việc giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và trao quyền cho các cá nhân. Mục tiêu dài hạn của tôi là chuyển từ kinh doanh sang cam kết với công tác xã hội sau 45 tuổi, từ bỏ các hoạt động kinh doanh và đảm nhận vai trò cố vấn và lập chiến lược nhiều hơn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày