Phong Cách Sống

Một Thái Hòa “dị biệt”

Thái Huệ Thứ Bảy | 08/06/2024 07:30

Thái Hòa nói bất đắc dĩ anh mới dự ra mắt phim.

Thái Hòa được xem là “dị biệt” của showbiz Việt, một phần vì hội chứng ADHD.
Thái Hòa nói bất đắc dĩ anh mới dự ra mắt phim.

Thái Hòa ở ngoài đời thường không thích đám đông. Anh tăng động từ nhỏ, không thể ngồi yên một chỗ, thường xuyên trốn học. Lớn lên anh nóng tính, khó tập trung. Đến bây giờ anh vẫn khó đọc hiểu, lái xe không kiểm soát, không đứng yên được một chỗ, còn ngồi là phải rung đùi. Mãi đến sau khi kết hôn, chị Hồng Thu, vợ Thái Hòa quan sát thì 2 vợ chồng mới phát hiện anh mắc hội chứng rối loạn tăng động/giảm chú ý (ADHD), một dạng rối loạn sức khỏe tâm thần bao gồm sự kết hợp của các vấn đề khó chú ý, hiếu động thái quá và hành vi bốc đồng. Hội chứng này có thể dẫn đến các mối quan hệ không ổn định, hiệu suất làm việc hoặc học tập kém.

Hội chứng ADHD làm Thái Hòa mang tiếng “chảnh”, khó tính khó gần, mang các biệt danh mà mọi người gọi anh như Hòa “cáu” (cáu gắt) hồi nhỏ, Hòa “chảy” (phiên âm tiếng Hoa, chỉ sự lóc chóc, loi choi) thời thiếu niên, Hòa “khùng” thời học trường sân khấu điện ảnh.

Thái Hòa nói bất đắc dĩ anh mới dự ra mắt phim. Một phần do quan niệm làm nghề của anh rằng nghệ sĩ không cần xuất hiện mà chỉ nên để cho khán giả nhớ đến vai diễn của mình. Và một nguyên cớ khác là do hội chứng ADHD ở anh. Anh vốn ngại đám đông, thêm nữa ở đó anh phải phát biểu, phải trả lời báo giới. Điều này khiến anh lo lắng khả năng anh bị mất tập trung nên sẽ trả lời lan man, lạc đề. Cho nên cách của anh là hạn chế trả lời và thường từ chối đề nghị phỏng vấn riêng từ báo giới.

Nỗi lo cũng thường trực trong anh ở các đêm trao giải Liên hoan phim Việt Nam, Liên hoan phim Quốc gia, Cánh Diều các năm... Đã nhiều lần công chúng và đồng nghiệp chứng kiến Thái Hòa được xướng tên nhưng anh vắng mặt khiến không ít người hiểu lầm rằng Thái Hòa kiêu, chảnh, không thèm nhận giải chứ ít ai hiểu nội tình.

Kể từ dịch COVID-19, mọi người đều đeo khẩu trang. Đeo khẩu trang trở thành thói quen tốt của mọi người đến hiện tại. Thái Hòa nói anh cảm ơn thói quen này vô cùng. Nhờ có chiếc khẩu trang mà đi ra đường anh thoát khỏi cảnh giật thót mình khi nghe ai đó gọi tên Thái Hòa.

Thái Hòa đã thành công cả trên sân khấu lẫn phim ảnh với đa dạng loại vai. Đạo diễn Charlie Nguyễn từ hơn chục năm trước đã nhìn ra tài năng của Thái Hòa nên thuyết phục anh thử làm biên kịch và đạo diễn phim. Thái Hòa cũng thích vai trò mới. Anh cho biết anh được đạo diễn Nguyễn Tường Phương tặng một cuốn sách dạy viết kịch bản phim rất hay. Anh cố gắng đọc để học cách viết kịch bản phim cho chuyên nghiệp. Anh đã đọc trong nhiều ngày, đọc chăm chú nhưng từ khi giở cuốn sách gần 300 trang ra đọc đến nay là hơn 10 năm, chữ vào đầu anh chỉ được vài trang. Bởi vì anh không tài nào tập trung tâm trí mà đọc cho được.

 

Hồi nhỏ Thái Hòa thường xuyên trốn học đi chơi lông bông. Mẹ của anh lo lắng con mình có nguy cơ lêu lổng cả đời nên đã gửi gắm anh cho một cô giáo là bạn thân của bà ở trường sân khấu cải lương. Thái Hòa từ đó mới chịu đi học cho mẹ bớt lo và dần bén duyên với nghệ thuật. Sau này ngẫm lại anh nhận ra không phải anh lười biếng hay ham chơi mà chỉ vì anh không có cách nào ngồi yên để học.

Trên phim trường, những lúc giải lao trò chuyện hay tập thoại, đố ai thấy được cảnh Thái Hòa đứng yên. Bất luận đang làm gì, đang nói gì với ai, anh cũng đi tới đi lui khiến người nhìn bị chóng mặt. Còn khi ngồi, dù là họp báo, trước con mắt hàng trăm con người dõi lên sân khấu, anh vẫn rung đùi mà là rung một cách bạo liệt. Ngồi yên anh không chịu nổi.

Ai ở gần Thái Hòa đều biết anh nóng tính. Diễn viên Hồng Ánh cũng bảo anh sống tình cảm nhưng nóng tính. Tâm lý của Thái Hòa thường xuyên bị căng thẳng. Đã có đợt anh bị trầm cảm, mất hết phương hướng, muốn bỏ nghề, muốn tự tử. Chính bởi hội chứng ADHD, lại thêm áp lực khi anh đang quay phim Tiệc Trăng Máu, phim Cây Táo Nở Hoa và vài chuyện riêng khác dồn dập kéo tới. Thái Hòa cho hay, đó là lúc anh “chạm đáy”. Căng thẳng đến mức Thái Hòa bất tỉnh nhân sự.

Thái Hòa kể, trong cơn mê man, anh thấy chập chờn những gương mặt tươi cười rạng rỡ, thấy phim ảnh, thấy kịch bản, đạo diễn, quay phim... Khi tỉnh lại Thái Hòa mới nhận ra mình vẫn rất yêu đời, mê phim. Anh thay đổi trạng thái, như trở thành người khác. “Nó đúng là tỉnh thức, tôi bình tĩnh chấp nhận mọi thứ dù tốt dù xấu xảy ra với cuộc sống của mình. Tôi nhìn mọi người một cách toàn diện hơn, thấy thật ra không có ai xấu, chỉ cần vuột mất bản ngã, sai quan điểm một chút là đủ gây ra tội ác. Thêm nữa là tôi được vợ và 2 con thông cảm, chia sẻ và chăm sóc. Tâm trí tôi từ đợt đó tới bây giờ bao dung, nhẹ nhàng, bình an hơn và sung sức làm nghề”, Thái Hòa chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày