Ngành công nghiệp sức khoẻ toàn cầu đạt giá trị 6,3 nghìn tỉ USD
Khách du lịch tắm tại suối nước nóng địa nhiệt Blue Lagoon gần Grindavik, Iceland. Ảnh: Getty Images.
Con số đáng kinh ngạc này một phần là do định nghĩa có độ phủ rộng của Viện Sức khỏe Toàn cầu (GWI) về sức khỏe (wellness).Theo báo cáo mới từ Viện Sức khỏe Toàn cầu (GWI), ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu có giá trị 6,32 nghìn tỉ USD vào năm 2023. Con số này lớn hơn 25% so với năm 2019, lớn hơn ngành công nghiệp thể thao và dược phẩm.
“Tăng trưởng thậm chí còn mạnh hơn chúng tôi dự đoán”, bà Katherine Johnson, một trong những tác giả của Global Wellness Economy Monitor, cho biết. Bà nói thêm rằng ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe được thúc đẩy bởi sự tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc hậu đại dịch. Nghiên cứu từ tổ chức phi lợi nhuận này cho rằng các xu hướng như dân số già hóa, bệnh mãn tính và sự tập trung ngày càng tăng vào sức khỏe tâm thần là động lực tăng trưởng.
Nền kinh tế chăm sóc sức khỏe đang phát triển. Ảnh: Bloomberg. |
Con số đáng kinh ngạc này một phần là do định nghĩa có độ phủ rộng của GWI về sức khỏe (wellness). Theo đó, wellness còn được hiểu là “việc theo đuổi tích cực các hoạt động, lựa chọn và lối sống dẫn đến trạng thái sức khỏe toàn diện”. Báo cáo theo dõi chi tiêu trên 11 lĩnh vực, bao gồm du lịch, bất động sản và các nỗ lực y tế công cộng.
Trong khi đó, McKinsey & Co., công ty dựa vào số liệu chi tiêu của người tiêu dùng trên sáu danh mục (ví dụ như ngủ ngon hơn và dinh dưỡng tốt hơn), ước tính quy mô nền kinh tế chăm sóc sức khỏe toàn cầu ở mức khiêm tốn hơn là 1,8 nghìn tỉ USD vào tháng 1/2024.
Ngành lớn nhất trong 11 ngành là chăm sóc cá nhân và làm đẹp, được định giá riêng là 1,21 nghìn tỉ USD. Theo số liệu của báo cáo, danh mục này bao gồm các doanh nghiệp như tiệm làm tóc và làm móng và việc người tiêu dùng mua xà phòng tắm.
Các tác giả cho biết mọi người có thể tranh luận về việc liệu những sản phẩm đó có được coi là chăm sóc sức khỏe hay không nhưng các sản phẩm trong phân khúc chăm sóc cá nhân và làm đẹp đã được quảng cáo là dùng để “chăm sóc bản thân”.
“Chúng tôi đang đo lường số tiền được chi cho các dịch vụ và sản phẩm”, bà Ophelia Yeung, một trong những tác giả khác của báo cáo, phát biểu. “Nhiều người coi những sản phẩm họ sử dụng và những hoạt động họ đang làm là tự chăm sóc sức khỏe. Và ngày càng có nhiều công ty tiếp thị những sản phẩm đó như vậy”.
Hai hạng mục lớn tiếp theo là ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng và giảm cân, tổng cộng là 1,09 nghìn tỉ USD, và hoạt động thể chất, tổng cộng là 1,06 nghìn tỉ USD.
Theo báo cáo, khu vực có mức chi tiêu bình quân đầu người lớn nhất cho sức khoẻ là Bắc Mỹ, với mức chi là 5.768 USD/năm, so với mức 1.794 USD ở khu vực lớn thứ hai là châu Âu.
Hạng mục tăng trưởng nhanh nhất là bất động sản chăm sóc sức khỏe bao gồm cả tòa nhà dân cư và thương mại hỗ trợ sức khỏe cho những người ở tổng cộng là 438,2 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình là 18,1%. Hạng mục này có thể bao gồm mọi thứ từ văn phòng có hệ thống lọc không khí thông minh đến phòng tập thể dục rộng rãi với các tiện nghi như phòng xông hơi khô hoặc hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh.
Bà Yeung cho biết: “Các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng, những người xây dựng văn phòng và trên mọi phương diện đang bắt đầu nhận ra rằng nếu chúng ta muốn định hình sức khỏe của mọi người, chúng ta phải định hình môi trường mà họ đang sống. Có bằng chứng rất chắc chắn rằng môi trường vật lý và môi trường xã hội mà chúng ta đang sống là nền tảng cho sức khỏe của chúng ta”.
Các công ty dịch vụ khách sạn đang ngày càng cạnh tranh hơn về các dịch vụ khi xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe được định giá 830 tỉ USD theo báo cáo ngày càng phổ biến khi khách hàng sẵn sàng chi tiền cho những trải nghiệm này.
Siro, một thương hiệu khách sạn mới thuộc sở hữu của công ty xa xỉ Kerzner, đã khai trương khách sạn đầu tiên tập trung vào sức khỏe tại Dubai vào đầu năm nay. Mọi thứ từ thiết bị tập luyện và đồ ăn nhẹ trong phòng suite cho đến sàn tập thể dục rộng 1.000 foot vuông đều dành riêng cho sức khỏe và tinh thần. Một Siro khác sẽ được khai trương tại Montenegro vào năm tới. Hay khách sạn Emory mở cửa tại London vào đầu năm nay, họ đã dành bốn tầng và 21.500 feet vuông diện tích cho câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe Surrenne, với mức phí thành viên là hơn 13.000 USD/năm.
Các danh mục GWI bổ sung trong báo cáo bao gồm y tế công cộng, phòng ngừa và y học cá nhân hóa, một danh mục trị giá 781 tỉ USD, cùng với y học cổ truyền và y học thay thế, một phân khúc trị giá 553 tỉ USD. Ngoài ra còn có thị trường sức khỏe tâm thần trị giá 233 tỉ USD. Các danh mục nhỏ nhất là spa với giá 137 tỉ USD, suối nước nóng và khoáng chất, với giá 63 tỉ USD và sức khỏe tại nơi làm việc (các chương trình nhằm tăng cường sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên, chẳng hạn như các lớp học thể dục và giáo dục) với giá 51,8 tỉ USD. Báo cáo lưu ý rằng giá trị toàn ngành không cộng dồn từ các hạng mục này, mà được tính chồng chéo giữa các danh mục.
Có thể bạn quan tâm:
Tỉ lệ sinh ở châu Á - Bài toán ngoài tầm của tiền bạc
Nguồn Bloomberg
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư