Sữa hạt và cuộc đua sức khỏe xanh

Sữa hạt được ưa chuộng nhờ giàu đạm thực vật, chất xơ tự nhiên, vitamin và khoáng chất, lại không chứa đường sữa. Ảnh: Cultures For Health.
Sữa hạt Việt Nam bùng nổ nhờ xu hướng sống khỏe, bền vững, song vẫn đối mặt thách thức về giá thành và khẩu vị.Trong bối cảnh toàn cầu ngày càng chú trọng đến sức khỏe và lối sống bền vững, ngành thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc thực vật đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Với gần 25% dân số thế giới lựa chọn ăn chay linh hoạt, ưu tiên rau củ hơn thịt cá, thị trường thực phẩm từ thực vật được dự báo sẽ tăng gấp 5 lần, đạt 162 tỉ USD vào năm 2030.
Riêng thị trường sữa hạt toàn cầu dự kiến đạt 19,8 tỉ USD trong năm 2023 và duy trì tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 9,9% giai đoạn 2023-2030. Châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu là ba khu vực dẫn đầu về tiêu thụ, theo Data Bridge Market Research, trong đó châu Á - Thái Bình Dương được dự báo tăng trưởng 15%/năm giai đoạn 2019-2025 và hiện là thị trường sữa hạt lớn nhất thế giới, với doanh thu ước đạt 14,3 tỉ USD vào năm 2024.
![]() |
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng. Thống kê từ Kantar Singapore cho biết, 83% người Việt đang tìm giải pháp tăng cường hệ miễn dịch và 82% chú trọng cải thiện sức khỏe. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt sữa hạt, đang thu hút giới trẻ, cư dân đô thị và nhóm có thu nhập khá. Sữa hạt được ưa chuộng nhờ giàu đạm thực vật, chất xơ tự nhiên, vitamin và khoáng chất, lại không chứa đường sữa.
Theo BS.CKI Lê Kim Huệ, chuyên gia dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, chất xơ tự nhiên và chất béo không bão hòa trong các loại hạt cung cấp nguồn năng lượng và dưỡng chất cần thiết để duy trì, bảo vệ, và phát triển cơ thể, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Đồng thời là nguồn thay thế phù hợp cho người dị ứng đạm hoặc lactose trong sữa bò.
Với lượng calo thấp, sữa hạt còn giúp kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng. Bên cạnh lợi ích sức khỏe, xu hướng này còn góp phần bảo vệ môi trường, nhờ sản xuất tiêu tốn ít nước, giảm khí thải carbon và hạn chế tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.
Tuy tiềm năng lớn, thị trường sữa hạt Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức. Rào cản lớn nhất là giá thành, thường cao gấp đôi so với sữa truyền thống do chi phí nghiên cứu, chế biến và sản xuất chưa đạt quy mô kinh tế. Một thách thức khác là chinh phục nhóm khách hàng trẻ, phân khúc tiềm năng nhưng khó tính, đòi hỏi sản phẩm vừa ngon miệng, dễ uống, vừa dinh dưỡng và mới lạ. Hương vị chưa đủ hấp dẫn vẫn là điểm yếu khiến nhiều bạn trẻ còn e dè với sữa hạt.
![]() |
Trong bối cảnh đó, nhiều thương hiệu cần giải pháp sáng tạo. Chẳng hạn như Vinasoy đã cho ra mắt dòng “Sữa hạt Veyo - Là sữa, nhưng làm từ hạt”, chế biến từ yến mạch, hạnh nhân, óc chó, mắc ca và dẻ cười. Hãng khắc phục hạn chế về mùi vị nhờ công nghệ nghiền nguyên hạt hiện đại. Được biết, công nghệ lên men với chủng men chuyên biệt từ châu Âu tạo nên sản phẩm Veyo lên men, có vị chua ngọt thanh mát.
Nhìn chung, thị trường sữa hạt Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tiếp tục tăng trưởng, nhờ sự quan tâm ngày càng lớn đến sức khỏe và môi trường, cùng đổi mới từ các doanh nghiệp dẫn đầu. Tuy nhiên, để thực sự “cất cánh”, có lẽ ngành cần tiếp tục tối ưu chi phí, hạ giá thành và đa dạng hương vị nhằm mở rộng tệp khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.
Có thể bạn quan tâm:
Chuyển đổi nhân sự trong kỷ nguyên A.I
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư