Góc nhìn chuyên gia

Lãi suất tăng phản ánh nền kinh tế đang tăng tốc

Ông Hoàng Huy, CFA, Chứng khoán Maybank Thứ Tư | 04/09/2024 17:16

Ông Hoàng Huy, CFA, Phó phòng Nghiên cứu Phân tích, Khối Khách hàng Tổ chức, Công ty Chứng khoán Maybank. Ảnh: TL.

Ông Hoàng Huy, CFA, Phó phòng Nghiên cứu Phân tích, Khối Khách hàng Tổ chức, Công ty Chứng khoán Maybank có góc nhìn tích cực hơn khi lãi suất tăng.
Ông Hoàng Huy, CFA, Phó phòng Nghiên cứu Phân tích, Khối Khách hàng Tổ chức, Công ty Chứng khoán Maybank. Ảnh: TL.

Chênh lệch lãi suất giữa đồng Việt Nam và USD là một trong những lý do chính khiến cho Việt Nam đồng bị mất giá khá mạnh trong nửa đầu năm nay. Đến khoảng tháng 3-4/2024 thì lạm phát ở Mỹ bất ngờ không hạ nhiệt như kỳ vọng, thay vào đó lại tăng tốc trở lại và khiến FED tiếp tục trì hoãn việc cắt lãi suất. Điều này khiến đồng USD mạnh lên lại so với các đồng tiền khác trên thế giới. Trước áp lực tỉ giá tăng lên, Ngân hàng Nhà nước đã can thiệp bằng cách bán USD và tăng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng. Tuy nhiên, sau đó, mọi thứ lại bắt đầu thuận lợi trở lại, cụ thể là khi lạm phát ở Mỹ quay lại xu hướng giảm tốc, thị trường bắt đầu kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 9.

Chia sẻ với NCĐT, ông Hoàng Huy, CFA, Phó phòng Nghiên cứu Phân tích, Khối Khách hàng Tổ chức, Công ty Chứng khoán Maybank cho rằng mức cắt giảm lãi suất của FED trong năm nay sẽ nằm trong khoảng 50-100 điểm, đưa mức lãi suất hiện tại khoảng 5,25%-5,5% xuống còn 4,25%-4,5%.

 

Việc FED bắt đầu cắt giảm lãi suất, sẽ tạo ra nhiều không gian chính sách tiền tệ hơn cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong các tháng còn lại của năm 2024. Thực tế Ngân hàng Nhà nước đã cắt lãi suất điều hành trên thị trường OMO khoảng 35 điểm cơ bản xuống còn 4,15% từ 4,5% ngay trong tháng 8 khi đồng Việt Nam tăng khoảng 1-2% so với đồng USD kể từ mức đáy đầu tháng 7.

Tuy nhiên, phạm vi nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước sẽ bị giới hạn bởi 2 yếu tố là lãi suất FED vẫn còn ở mức cao và lạm phát trong nước của Việt Nam hiện tại đang tương đối gần với mức mục tiêu của Chính phủ là 4,5%. “Chưa kể, nếu kịch bản ông Donald Trump tái đắc cử có thể gây những xáo trộn trong thương mại quốc tế và gia tăng lạm phát”, ông Huy nói thêm.

Với những diễn biến hiện tại, theo chuyên gia của Chứng khoán Maybank, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay trong các tháng còn lại có thể sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc tăng nhẹ nhưng bối cảnh đã khác với hồi đầu năm. Nếu ở giai đoạn đầu năm, mặt bằng lãi suất tăng do áp lực tỉ giá thì những tháng còn lại của năm 2024, lãi suất tăng mang một gam màu tích cực hơn, phản ánh sự phục hồi kinh tế và nhu cầu tín dụng.

 

Trong quý II, tín dụng tăng rất mạnh, đạt 5,7% so với mức khoảng 0,3% của quý I/2024. Mặc dù tín dụng đối với cho vay tiêu dùng cá nhân tăng chậm hơn nhưng khi nhìn tốc độ tăng trưởng tín dụng của những doanh nghiệp cho vay tiêu dùng như FECredit hay HomeCredit thì tín dụng quý II của họ tăng trưởng mạnh hơn so với quý I.

Về mặt sản xuất, tăng trưởng GDP quý II/2024 đạt 6,93%, mức cao nhất trong 7 quý nhờ tăng trưởng của khu vực sản xuất và xuất khẩu. Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đạt 54,7 trong tháng 7, cho thấy các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện đáng kể. Sự cải thiện đáng kể được ghi nhận ở tất các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản.

Về mặt tiêu dùng, mặc dù chưa có nhiều cải thiện như kỳ vọng, nhưng có thể thấy được sự phục hồi thông qua các doanh nghiệp bán lẻ đầu ngành. Doanh thu điện máy, điện thoại của Thế Giới Di Động đang tăng cao, tiêu dùng ô tô cũng đang ổn định trở lại sau giai đoạn sụt giảm hồi năm 2022 đến giữa năm 2023.

Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế quý II/2024 của toàn thị trường tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 12,8% so với quý I/2024, cao hơn mức tăng trưởng đạt được trong quý I trước đó tăng 15,7% theo năm (Theo FiinGroup). Tăng trưởng lợi nhuận này đến từ sự tăng trưởng tốt của nhóm ngân hàng, bán lẻ, công nghệ thông tin và ngay cả nhóm bất động sản. Chứng khoán Maybank kỳ vọng đà tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được duy trì trong quý III/2024.

Hội tụ những yếu tố từ tăng trưởng trong nước đến yếu tố vĩ mô, ông Huy cho rằng trong thời gian tới, xu hướng lãi suất có thể duy trì mức hiện tại hoặc tăng nhẹ, thể hiện tín hiệu tích cực khi nền kinh tế đang phục hồi, thúc đẩy nhu cầu tín dụng.

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index có thể tiến tới các vùng giá cao hơn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày