Sau nhiều tháng "ngủ yên", cổ phiếu của Giày Thượng Đình bất ngờ nóng lên

Hình ảnh đôi giày vải sọc của Thượng Đình đã từng là "đôi giày quốc dân". Ảnh: GTD.
Cổ GTD "nóng" sau chuỗi dài ngủ đông
Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình là một doanh nghiệp Nhà nước, được thành lập năm 1957. Đến năm 2016, Công ty này được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Giày Thượng Đình và được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán với tổng số lượng cổ phiếu là 9,3 triệu cổ phiếu. Cũng trong năm 2016 này, cổ phiếu GTD của Giày Thượng Đình đã chính thức được giao dịch ở Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trên sàn UPCoM.
Hiện nay, Công ty đang đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh, nhưng hoạt động của Công ty tập trung vào sản xuất giày dép và xuất nhập khẩu các mặt hàng Công ty kinh doanh. Công ty Cổ phần Giày Thượng Đình hoạt động sản xuất kinh doanh trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam và chủ yếu xuất khẩu sang thị trường các nước EU, châu Úc và một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc,…
![]() |
Cổ phiếu GTD có thanh khoản khá thấp. Ảnh: FireAnt. |
Xét về cơ cấu cổ đông, hiện nay Giày Thượng Đình có 3 cổ đông lớn, sở hữu trên 5% vốn cổ phần. Trong đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đang là cổ đông lớn nhất của Giày Thượng Đình, nắm giữ 68,67% vốn cổ phần tại Công ty với nhiều cá nhân đại diện.
Nhìn về giao dịch của cổ phiếu này trên thị trường, có thể thấy đây gần như là một cổ phiếu không phù hợp với nhà đầu tư cá nhân. Thanh khoản của cổ phiếu ở mức khá thấp, chỉ đạt khoảng 100-300 cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên. Chưa kể, vì giao dịch ở sàn UPCoM nên biên độ giao động của cổ phiếu này khá lớn.
Phiên giao dịch 13/3, cổ phiếu GTD bất ngờ tăng trần với 800 cổ phiếu được giao dịch sau chuỗi ngày dài ‘ngủ đông’. Hiện tại, GTD đang được giao dịch quanh mức giá 15.100 đồng/cổ phiếu, tương đương khoảng 1/3 mức thị giá trong ngày chào sàn của cổ phiếu này.
![]() |
Qua thời hoàng kim, Giày Thượng Đình chật vật tìm chỗ đứng
Những ngày gần đây, thương hiệu giày Thượng Đình bất ngờ nổi trở lại sau khi được các "idol của giới trẻ" "lăng xê nhiệt tình". Nhờ sức ảnh hưởng của loạt nghệ sĩ mà mẫu giày vải sọc xanh/đỏ của Thượng Đình đã ‘hot rần rần’ trở lại. Với thế hệ 8x, 9x thì đây gần như là mẫu giày quốc dân, hình ảnh đôi giày vải trắng với họa tiết 3 sọc xanh lam hoặc đỏ cùng phần đế cao su màu cam gần như đã in sâu vào tâm trí của người tiêu dùng.
Thời điểm ấy, gần như nhà nào cũng sở hữu một đôi giày vải Thượng Đình. Không chỉ xuất hiện trên các sân bóng, trường học mà còn gắn liền với cả người nông dân. Thời kỳ hàng kim, Giày Thượng Đình luôn đứng đầu trong các cuộc bình chọn hàng Việt Nam từ khách hàng.
![]() |
Bài đăng của Hieuthuhai nhận được nhiều sự tương tác của các fans. Ảnh: PV |
Tuy nhiên, giống nhiều thương hiệu vang bóng một thời của Việt Nam, hiện nay Giày Thượng Đình cũng gặp rất nhiều khó khăn để có thể tìm được chỗ đứng. Trong khi những thương hiệu giày nổi tiếng nước ngoài như Adidas, Nike, MLB,.. đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã thời thượng, hay Biti's cũng liên tục tung ra những mẫu mã mới thì Giày Thượng Đình gần như vẫn "thủy chung" với đôi giày vải 3 sọc.
Những "ký ức" về đôi giày thể dục của Thượng Đình gần như cũng là con dao hai lưỡi, đã từng là công cụ đưa Thượng Đình trở thành giày quốc dân, và cũng chính vì lẽ đó mà thương hiệu này gần như bị "loại khỏi cuộc đua" cùng những đôi giày thời thượng.
Sự khó khăn của Giày Thượng Đình đã phần nào được thể hiện qua những con số trên báo cáo tài chính của Công ty. Nhìn vào kết quả kinh doanh những năm gần nhất, năm 2021 đã là năm thứ 5 liên tiếp doanh nghiệp này báo lỗ.
Có thể bạn quan tâm
Dòng vốn nước ngoài sẽ đổ vào thị trường khoảng 6.100 tỉ đồng trong vài tuần tới
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư