Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Sức hút từ định giá

Việt Hà Thứ Sáu | 13/09/2024 17:37

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

VNDirect cho rằng tháng 9 vẫn là thời điểm phù hợp để các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ và gia tăng tỉ trọng các cổ phiếu tiềm năng.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Khi so sánh tương quan với các thị trường chứng khoán trong khu vực, số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy định giá VN-Index hiện đang ở mức khá hợp lý so với mặt bằng các thị trường mới nổi khác. P/E của VN-Index đang giao dịch cao hơn 1,9% so với MSCI EM, trong khi P/B đang giao dịch ở mức 1,7 lần, thấp hơn MSCI EM. Tuy nhiên, ROE của VN-Index luôn duy trì cao hơn MSCI EM trong suốt 5 năm qua cho thấy sự hấp dẫn tương đối của định giá thị trường Việt Nam khi nhìn trên chỉ tiêu về khả năng sinh lời trên vốn chủ của doanh nghiệp.

Mặc dù chỉ số đã có một nhịp phục hồi tốt trong nửa cuối tháng 8, VNDirect cho rằng tháng 9 vẫn là thời điểm phù hợp để các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ và gia tăng tỉ trọng các cổ phiếu tiềm năng. 

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

Trong báo cáo chiến lược tháng 9, VNDirect đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn duy trì sức hấp dẫn nhờ định giá thị trường hiện đang thấp hơn trung bình 5 năm và sẽ thấp hơn nữa khi lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm nay. Cùng với đó, áp lực tỉ giá đã hạ nhiệt, điều này cho phép Ngân hàng Nhà nước tập trung vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ thanh khoản hệ thống trong những tháng cuối năm nay. 

Bên cạnh đó, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, dòng tiền có thể lan tỏa sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (vốn mới chỉ phục hồi khiêm tốn sau nhịp chỉnh vừa qua), qua đó tiếp tục duy trì xu hướng tích cực của thị trường. Một số nhóm ngành đáng chú ý trong tháng 9 bao gồm ngân hàng; bất động sản và bất động sản khu công nghiệp.

 

Tuy nhiên, một số rủi ro như căng thẳng địa chính trị khu vực Trung Đông có thể leo thang, và việc có thêm các dữ liệu vĩ mô tiêu cực với nền kinh tế Mỹ có thể làm gia tăng lo ngại về rủi ro suy thoái. 

“Các tuyên bố gần đây từ FED đã củng cố thêm kịch bản mở rộng của chúng tôi rằng sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và ít nhất hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Chúng tôi nghiêng về khả năng FED cắt giảm 0,25% lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 9 tới, và nếu điều kiện thuận lợi, các đợt cắt giảm tiếp theo sẽ được tiếp nối trong những tháng cuối năm”, VNDirect nhận định. 

Trong bối cảnh chính sách cắt giảm lãi suất của FED ngày một rõ nét, VNDirect cho rằng các yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến việc VN-Index có thể sớm đạt mốc 1.400 bao gồm: tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết trong quý III và quý IV;  phản ứng của tỉ giá hối đoái trước việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện nới lỏng chính sách, tập trung hỗ trợ thanh khoảng cho hệ thống và hạ mặt bằng lãi suất liên ngân hàng một lần nữa, và tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại trong nửa cuối năm. Hiện tại, VNDirect cho rằng xác suất xảy ra của kịch bản mở rộng đã khả thi. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngân hàng đẩy trái phiếu doanh nghiệp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày