Thế giới

Mỹ đã cấm vận Cuba như thế nào?

Thứ Năm | 18/12/2014 14:02

Quyết định nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba của chính quyền Mỹ có thể coi là một “bước ngoặt lịch sử”, mở đường cho việc dỡ bỏ cấm vận.

Sau hơn 18 tháng đàm phán bí mật, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro nhất trí chương trình trao đổi tù nhân, mở đại sứ quán ở mỗi nước và nới lỏng cấm vận về kinh tế, thương mại. Hai nhà lãnh đạo đã đưa ra tuyên bố trực triếp trên truyền hình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng kêu gọi chấm dứt cấm vận về kinh tế đối với Cuba. Ông Obama cho rằng, ông muốn chấm dứt cái gọi là chính sách cứng nhắc nhằm cô lập Cuba, nhưng không thể thay đổi được Cuba.

Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối từ phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội từ tháng 1 tới.

Cùng nhìn lại chính sách cấm vận của Mỹ với Cuba suốt hơn nửa thế kỷ qua:

Ngày 19/10/1960, chính quyền Tổng thống Mỹ khi đó là Dwight D. Eisenhower đã cắt quan hệ ngoại giao với Havana và áp đặt lệnh cấm vận thương mại cấm xuất khẩu vào Cuba. Quan hệ 2 nước trở nên xấu đi kể từ khi cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro lên nắm quyền năm 1959, đặc biệt sau khi Cuba quốc hữu hóa toàn bộ doanh nghiệp Mỹ ở Cuba mà không bồi thường.

Đến tháng 2/1962, chính quyền Tổng thống Mỹ khi đó là John F. Kennedy tuyên bố cấm vận kinh tế hoàn toàn đối với Cuba. Lệnh hạn chế thương mại, du lịch đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế Cuba vốn phụ thuộc nặng nề vào Mỹ. Tuy nhiên, lệnh cấm vận không thể ngăn Cuba trở thành thành viên của WTO hoặc tham gia các thỏa thuận thương mại với các nước khác.

Năm 1966, Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson thông qua đạo luật cho phép người Cuba tị nạn ở Mỹ được cấp quyền công dân.

Tháng 3/1996, Mỹ thông qua đạo luật Helms-Burton chính thức công nhận tiếp tục duy trì hiệu lực chính sách cấm vận đối với Cuba dưới hình thức sắc lệnh tổng thống từ thời chính quyền Kennedy. Đạo luật cũng thắt chặt cấm vận với việc phạt nhà đầu tư nước ngoài làm ăn với Cuba và quy định rõ lệnh cấm vận chỉ có thể được dỡ bỏ trong những trường hợp cực kỳ đặc biệt.

Tháng 8/1997,  Mỹ nhất trí nới lỏng tạm thời lệnh hạn chế du lịch với Cuba nhân chuyến thăm của Giáo hoàng Paul II.

Tháng 3/1998, Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho phép nới lỏng kiểm soát vận chuyển lương thực, dược phẩm cứu trợ nhân đạo, và tạo cơ hội để người Mỹ gốc Cuba được chuyển 1.200 USD/năm về quê nhà.

Tháng 10/2003, Tổng thống Mỹ George W. Bush tuyên bố thắt chặt lệnh trừng phạt Caba, bao gồm tăng cường kiểm soát biên giới đối với khách lữ hành và hàng hóa giữa 2 nước.

Tháng 5/2009, chính quyền Obama dỡ lệnh hạn chế du lịch đối với người Mỹ gốc Cuba cũng như chính sách gửi kiều hối về Cuba, và cho phép các công ty viễn thông Mỹ tìm kiếm cơ hội làm ăn ở Cuba. Việc dỡ bỏ hoàn toàn đòi hỏi một đạo luật từ Quốc hội và điều này không phải là dễ dàng. Do đó, lệnh cấm vận vẫn còn hiệu lực mặc dù không hề hiệu quả.

Nguồn DVO/IBTimes


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày