Công Nghệ

Vai trò quan trọng của đồng trong trung tâm dữ liệu

Trọng Hoàng Thứ Sáu | 17/11/2023 10:31

Cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu ở Bắc Mỹ dự kiến ​​​​sẽ tăng từ doanh nghiệp trị giá 70 tỉ USD vào năm 2030. Ảnh: Getty Images

Tiêu thụ đồng cho các trung tâm dữ liệu ước tính sẽ tăng từ 197.000 tấn vào năm 2020 lên 238.000 tấn vào năm 2030.
Cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu ở Bắc Mỹ dự kiến ​​​​sẽ tăng từ doanh nghiệp trị giá 70 tỉ USD vào năm 2030. Ảnh: Getty Images

Trung tâm dữ liệu là trung tâm máy chủ máy tính thu thập, lưu trữ và xử lý lượng lớn dữ liệu, yêu cầu cơ sở hạ tầng mạng và nguồn điện rộng khắp. Khi thị trường trung tâm dữ liệu Bắc Mỹ phát triển, đồng sẽ là thành phần chính trong cơ sở hạ tầng này.

Người ta đã nói nhiều về nhu cầu ngày càng tăng đối với các khoáng chất quan trọng như đồng, niken và lithium cho các công nghệ sạch như pin, xe điện, năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Tuy nhiên, đồng có vai trò sâu rộng hơn trong công nghệ vì nó được sử dụng trong dây dẫn kết nối lưới điện và trung tâm dữ liệu trên khắp hành tinh.

Là một trong những chất dẫn điện tốt nhất, đồng tối đa hóa hiệu quả trong việc truyền tải và phân phối điện. Độ dẫn nhiệt của nó cũng giúp xây dựng các bộ trao đổi nhiệt hiệu quả, rất quan trọng để làm mát trong các trung tâm dữ liệu.

Tính dẻo và dễ uốn vốn có của đồng khiến nó trở nên lý tưởng để tạo hình thành các thành phần hệ thống nhỏ gọn, như đầu nối điện. Ngoài ra, đồng có thể được tái chế hoàn toàn mà không làm mất đi bất kỳ đặc tính có lợi nào, mang lại giải pháp tuyệt vời trong nền kinh tế xanh đang phát triển.

Đồ họa thông tin này của Hiệp hội Phát triển Đồng, minh họa vai trò quan trọng của đồng trong việc phát triển trung tâm dữ liệu:

 

Trung tâm dữ liệu sử dụng đồng trong nhiều ứng dụng điện khác nhau, bao gồm: Dây cáp điện, thanh cái, đầu nối điện, bộ trao đổi nhiệt và bồn rửa, dải phân phối điện. Để so sánh nhu cầu, trung tâm dữ liệu trị giá 500 triệu USD của Microsoft ở Chicago cần 2.177 tấn đồng để xây dựng.

Với sự phát triển của điện toán đám mây và Internet vạn vật (IoT), thị trường trung tâm dữ liệu Bắc Mỹ đang mở rộng. Cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu ở Bắc Mỹ dự kiến ​​​​sẽ tăng từ doanh nghiệp trị giá 33 tỉ USD vào năm 2020 lên 70 tỉ USD vào năm 2030 và 185 tỉ USD vào năm 2040.

Điều này sẽ làm tăng nhu cầu về đồng. Tiêu thụ đồng cho các trung tâm dữ liệu ước tính sẽ tăng từ 197.000 tấn vào năm 2020 lên 238.000 tấn vào năm 2030 và 293.000 tấn vào năm 2040. Hiệp hội Phát triển Đồng (CDA) mang lại giá trị của đồng và hợp kim của nó cho xã hội để giải quyết những thách thức của ngày hôm nay và ngày mai.

Có thể bạn quan tâm:

Biểu đồ lượng khí thải carbon trên thế giới theo quốc gia

Mảnh ghép giao nhận của TikTok

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày