Doanh Nghiệp

Yeah1 và những lần đương đầu trực tiếp với “sóng gió”

Minh Nhiên Thứ Sáu | 15/03/2019 08:00

Ngành truyền thông vốn dĩ luôn đối mặt với những thay đổi cực nhanh của thị trường và hành vi của người dùng.

Là công ty truyền thông Việt Nam đầu tiên lên sàn, Yeah1 là một dấu hỏi lớn đối với nhiều nhà đầu tư. 13 năm trên hành trình từ startup doanh thu 150 USD đến tập đoàn vốn hóa 350 triệu USD, con thuyền lớn Yeah1 không chỉ một lần gặp “sóng dữ”

Câu hỏi đặt ra là vụ việc với YouTube có khiến con thuyền lớn “ngã tay chèo”?

Đường đến “đế chế truyền thông” đầy tiềm lực

Yeah1 ban đầu là website chia sẻ thông tin giải trí cho giới trẻ với chỉ khoảng 40.000 lượt xem, được thành lập vào năm 2006. Nhìn lại 6 tháng đầu thành lập, cầm 1,6 triệu USD trong tay (tương đương 40 tỷ đồng thời điểm đó), nhà sáng lập Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã phải thừa nhận đó là thất bại không thể quên. Nhưng sau hai năm, cộng đồng người dùng đã tăng gấp 10 lần. Cùng thời điểm, Yeah1 TV được thành lập, đánh dấu sự trở mình đầu tiên của "ông lớn" ngành truyền thông.

Năm 2012, Yeah1TV, nguồn thu lớn nhất của công ty bị SCTV cắt sóng, đối mặt với nguy cơ mất đi 70% doanh thu. Từ đó dấy lên cuộc đấu tranh gay gắt của kênh truyền hình này nhằm giành lại quyền phát sóng và nhờ đó, làm rõ được câu chuyện nhà đài này tăng giá thuê kênh quá cao. Yeah1 không những sau đó quay trở lại sở hữu thêm 4 kênh truyền hình khác, mà còn vươn ra toàn cầu với mạng lưới digital trên nền tảng Facebook và YouTube.

Yeah1 va nhung lan duong dau truc tiep voi “song gio”
Nguồn: https://yeah1group.com.

Thuyền to sóng lớn, Yeah1 sẽ vươn mình mạnh mẽ sau cú vấp lần này ra sao?

Nhìn nhận lại bản chất sự việc, mảng khai thác các kênh gián tiếp hợp tác trên YouTube đem lại cho Yeah1 nguồn doanh thu lớn từ YouTube nhưng lại không đóng góp nhiều về lợi nhuận, chỉ số quan trọng quyết định sự bền vững trong kinh doanh. Năm 2018 mảng này mang về 16.8% tổng doanh thu tuy nhiên chỉ đóng góp 13% lợi nhuận của cả tập đoàn. Tỉ suất lợi nhuận chỉ khoảng 8%. Thứ thực sự đem lại nguồn lợi cho Yeah1 tới từ các kênh tự sở hữu và bán hàng trực tiếp với tỉ suất lợi nhuận cho mảng này là 50%. Bên cạnh đó, Yeah1 hiện khai thác tốt các hoạt động chủ chốt còn lại bao gồm truyền hình, phim chiếu rạp, khai thác quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số nói chung (bao gồm Facebook, Website,…), showbiz…

Yeah1 va nhung lan duong dau truc tiep voi “song gio”
Năm 2018, đầu tư phim truyền hình, phim chiếu rạp, Yeah1CMG mang về cho Yeah1 735,6 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 28,6 tỷ - tăng 58,2%.

Trước mắt để vượt qua sóng dữ, ban điều hành Yeah1 đã lần nữa thể hiện sự nhanh nhạy khi ngay lập tức dùng công cụ M&A làm “mỏ neo” giữ chân đà tăng trưởng. Đại diện tập đoàn chia sẻ về lâu dài, chiến lược kinh doanh vẫn hướng đến xây dựng hệ sinh thái đa kênh lớn nhất Việt Nam, tập trung sản xuất, quản lý và tạo doanh thu từ nội dung thông qua quảng cáo trên nhiều nền tảng trực tuyến - trong đó có YouTube.

Tháng 12/2018, Tập đoàn này đã công bố việc hợp tác chiến lược với Viacom International Media Networks (VIMN), đơn vị trực thuộc Tập Đoàn Viacom, (NASDAQ: VIA, VIAB), phát hành độc quyền các các chương trình thiếu nhi thuộc sở hữu của Nickelodeon trên các nền tảng kỹ thuật số, bao gồm các kênh YouTube và Facebook, của Y1N và Nickelodeon, tại thị trường Việt Nam và Thái Lan. Trước đó, Yeah1 cũng đã là đối tác độc quyền được lựa chọn bởi các tập đoàn sản xuất nội dung hàng đầu như TVB ( Hongkong), Universal Music Group,.. Có thể thấy, Yeah1 từ lâu đã có những bước chuẩn bị để phát triển hệ sinh thái một cách bền vững, khi nắm trong tay quyền khai thác nội dung – thứ được ví như “ông vua” của ngành truyền thông.

YouTube vẫn là nền tảng không thể thiếu của hệ sinh thái kỹ thuật số và tập đoàn với vai trò là đối tác chiến lược, tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh doanh. Yeah1 sẽ đẩy nhanh kế hoạch xây dựng và tập trung vào các kênh tự sở hữu và sáng tạo nội dung để phân phối trên YouTube. Đây vẫn sẽ là chiến lược dài hạn với tỷ suất lợi nhuận lớn trong tương lai.

Chiến lược phát triển tốt trên 4 trụ cột: Truyền hình, trực tuyến, nội dung và công nghệ thông tin

Việc thực thi chiến lược phát triển tốt trên 4 trụ cột (truyền hình, trực tuyến, nội dung và CNTT) giúp lũy kế doanh thu và lợi nhuận năm 2018 của Yeah1 đều cao gấp đôi so với cùng kỳ, lần lượt đạt 1.665 tỷ đồng và 180 tỷ đồng.

Yeah1 va nhung lan duong dau truc tiep voi “song gio”
 

Tính trong trung hạn 5 năm qua, Yeah1 liên tục có những bước phát triển gần như gấp đôi sau mỗi năm. Thành công này đến từ chiến lược “đại dương xanh” được áp dụng đúng thời điểm, đúng thị trường. Trong khi các đối thủ đang khai thác lĩnh vực truyền thông truyền thống, Yeah1 đã nhìn ra được những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, đầy giá trị tiềm năng, còn vô số cơ hội phát triển hứa hẹn lợi nhuận cao. Đó là mảng truyền hình dành cho giới trẻ vào năm 2008, là cái bắt tay với YouTube vào năm 2015, là chiến lược khai thác mạnh mảng kỹ thuật số vào năm 2017.

Yeah1 va nhung lan duong dau truc tiep voi “song gio”
Nhóm nhạc thần tượng nữ SGO48 (một dự án mà Yeah1 đang hợp tác với Tập Đoàn Truyền Thông AKS Nhật Bản), nhóm chị em của AKB48, liên tục được truyền thông Nhật Bản săn đón.

Trong ngành truyền thông, tư duy nhạy bén và chớp thời cơ nhanh giúp Yeah1 liên tục chinh phục những thương vụ lớn với đối tác trong và ngoài nước, thiết lập bước đi vững chắc qua từng thời kỳ phát triển. Vấp ngã lần này là điều không thể phủ nhận, nhưng đây cũng là cơ hội để tập đoàn này bứt phá với những hướng đi mới, chủ động và bền vững hơn trong thời gian tới.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày