Kinh Doanh

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC

Ngọc Tâm Thứ Hai | 22/04/2024 10:26

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra ngày 22/4 đã bị hủy bỏ. Ảnh: TL.

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên NHNN đã hủy thông báo đấu thầu này.
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra ngày 22/4 đã bị hủy bỏ. Ảnh: TL.

Thực hiện chủ trương đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, chiều ngày 19/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông báo rộng rãi việc đấu thầu bán vàng miếng trên trang thông tin điện tử của NHNN và thông báo trực tiếp đến 15 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để tham giá đấu thầu vàng. Dự kiến thời gian tổ chức đấu thầu vào 10h sáng ngày thứ Hai, 22/4/2024.

Tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên NHNN đã hủy thông báo đấu thầu này. Để tiếp tục thực hiện quyết liệt giải pháp đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, NHNN sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024 và đã thông báo rộng rãi đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để đăng ký dự thầu và đặt cọc ngay trong ngày thứ Hai. 

Ngân hàng Nhà nước thông tin về phiên đấu thầu vàng miếng.
Ngân hàng Nhà nước thông tin về phiên đấu thầu vàng miếng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng quốc tế biến động theo xu hướng tăng là chủ đạo, trong đó có nguyên nhân: các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm cắt giảm lãi suất trong năm 2024 khiến chỉ số đồng USD giảm điểm, nhu cầu về vàng tăng; Ngân hàng Trung ương một số nước tăng mua vàng; tâm lý lo ngại tình hình xung đột Nga-Ukraine, căng thẳng tại Trung Đông. 

Trong nước, giá vàng miếng SJC bình quân biến động tăng theo giá vàng quốc tế. Giá vàng SJC đang lên tới 83,4 triệu đồng/lượng đối với chiều bán ra. Trong khi giá vàng nhẫn cũng đang ở mức 76,1-76,2 triệu đồng/lượng. 

Ngân hàng Nhà nước hiện đang triển khai các biện pháp hỗ trợ thị trường vàng, bán vàng miếng để tăng cung cho thị trường thông qua hình thức đấu thầu. Cụ thể sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng trở lại để tăng cung vàng ra thị trường. Trước đó vào năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường tổng cộng 1.932.000 lượng vàng và bán thành công 1.819.000 lượng, tương đương 69,9 tấn vàng. Trong số này có hơn 30 tấn được các tổ chức tín dụng mua vào để tất toán vàng, chỉ có gần 40 tấn vàng còn lại là bán ra thị trường (theo VTV).

Có thể bạn quan tâm 

Ngân hàng Nhà nước đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày