Kinh Doanh

TPHCM: Đề nghị đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ Ba | 08/07/2014 14:17

Kinh tế TPHCM nửa đầu năm tiếp tục phục hồi tuy nhiên những lợi thế của thành phố vẫn chưa được huy động, khai thác đầy đủ.
Sáng 8/7, kỳ họp thứ 14 HĐND TPHCM được khai mạc. Trong phiên làm việc đầu tiên, HĐND TP đã nghe báo cáo kết quả kinh tế - xã hội trong sáu tháng đầu năm 2014 và giải pháp cho những tháng còn lại trong năm.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình thế giới, khu vực diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế cả nước và thành phố.

Song trong bối cảnh đó, kinh tế thành phố tiếp tục hồi phục, tổng sản phẩm nội địa giữ được mức tăng trưởng ổn định…Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn cần phải vượt qua trong 6 tháng cuối năm.

Bà Tâm đánh giá công tác cải cách hành chính chưa tương xứng với vị trí, vai trò của TP, tính chuyên nghiệp của nền hành chính chưa cao, còn gây phiền hà người dân. Ngoài ra, tình hình trộm cắp trong khu dân cư có chiều hướng gia tăng… làm bức xúc trong nhân dân.

Ban Kinh tế & ngân sách (KT&NS) nhận định bên cạnh những kết quả khả quan vẫn còn tiềm ẩn những rào cản đối với tăng trưởng và phát triển của TP.

Ban KT&NS cho rằng tiềm năng, lợi thế của thành phố chưa được huy động và khai thác đầy đủ; tiến độ thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước còn chậm.

Trong khi đó, tình trạng mất việc, thiếu việc làm của người lao động vẫn còn nhiều, đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn. Hiệu quả giảm nghèo chưa thật sự ổn định, nguy cơ tái nghèo cao.

Riêng tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân còn kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm.

Ban KT&NS đề nghị UBND TP tiếp tục hỗ trợ, rà soát và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm liên tục cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh của thành phố nhằm thu hút đầu tư...

Đồng thời có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đầu tư thiết bị mới nhằm nâng cao tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm công nghiệp.

Nhấn mạnh thêm một số giải pháp, thẩm tra của Ban KT&NS cũng đề nghị UBND TP tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công, trong đó cải cách thủ tục hành chính về thuế để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng kê khai, nộp thuế, có chính sách thích hợp nhằm động viên nguồn thu.

Bên cạnh đó tiếp tục rà soát, kiểm tra và xử lý các công trình, dự án triển khai thực hiện kéo dài, chậm tiến độ gây lãng phí tài nguyên đất đai...

Nguồn Tuổi Trẻ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày