Startup

CEO Wee Digital: Đưa khuôn mặt vào thanh toán

Huy Vũ Thứ Năm | 02/05/2019 14:00

Ảnh: baolongan.vn

Lợi thế lớn nhất của Wee Digital là công ty đầu tiên ở Việt Nam thương mại hóa thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt.
Ảnh: baolongan.vn

G iữa tháng 4.2019, một khu nghỉ dưỡng ở Nha Trang đã đưa công nghệ nhận diện khuôn mặt vào việc kiểm soát luồng khách du lịch ra vào khu nghỉ dưỡng. Sau khi khách được hệ thống quét khuôn mặt, họ có thể vào phòng, khu vực ăn uống, giải trí thậm chí là mua hàng tự động mà không cần đem theo giấy tờ hay tiền bạc. Áp dụng công nghệ này giúp khu nghỉ dưỡng rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục cho khách vì trong những dịp lễ lớn, có những đoàn khách phải mất đến gần 3 giờ để làm thủ tục. Nhà điều hành khu nghỉ dưỡng cho biết đang xem xét triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt ở 43 khu khách sạn, vui chơi khác.

Tham vọng thanh toán bằng khuôn mặt

Đơn vị cung cấp công nghệ này là một công ty non trẻ chỉ mới 3 tuổi của Việt Nam có tên là Wee Digital. Và không chỉ dừng ở việc cung cấp công nghệ nhân diện khuôn mặt cho các doanh nghiệp, Christian Nguyễn, sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Wee Digital, đang mơ về một sân chơi lớn hơn nhiều.

Khu nghỉ dưỡng ở Nha Trang là đối tượng doanh nghiệp đầu tiên của Wee Digital trong lĩnh vực nhận dạng khuôn mặt. Công ty dự kiến sẽ mở rộng hình thức này sang nhiều ngành khác như khu công nghiệp, văn phòng chung cư, trường học… Doanh thu sẽ đến từ việc thu phí bản quyền.

Sau 3 năm và 3 triệu USD đầu tư vào hệ thống từ nguồn lực của Công ty thì mới đây, quỹ VinaCapital đã đầu tư vào Wee Digital để theo đuổi một mục tiêu hấp dẫn hơn: tham gia vào thị trường thanh toán trực tuyến.

Bằng cách kết nối với các ngân hàng, Christian Nguyễn tham vọng thay thế chiếc thẻ tín dụng hoặc thẻ Visa/Master hiện nay bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt của khách hàng. Điều này sẽ dẫn đến một sự thay đổi lớn trong cách thức thanh toán bằng thẻ từ trước đến nay; các bước quẹt thẻ, nhập mật khẩu giờ đây sẽ được thay bằng động tác nhận diện khuôn mặt.

Công ty hiện đang triển khai nền tảng thanh toán trung gian sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tên FacePay và Ngân hàng An Bình là đối tác đầu tiên tham gia.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2018, số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng là 544 triệu giao dịch (tức 45,3 triệu hằng tháng). “Lưu ý rằng ở Việt Nam, thanh toán không dùng tiền mặt vẫn đang chiếm 80% nên thị trường này thực sự rất tiềm năng”, Christian Nguyễn nói.

Khác biệt nhờ trải nghiệm

Christian Nguyễn sinh năm 1978, tốt nghiệp công nghệ thông tin ở Pháp. Wee Digital không phải là công ty khởi nghiệp đầu điên của ông.

Dự án thứ nhất của ông là sàn giao dịch hàng hóa Element 5 được bán lại cho công ty tài chính ở Indonesia. Dự án thứ hai, Offpeak ra đời năm 2014, được Yahoo mua lại không lâu sau đó. Offpeak là giải pháp giúp các nhà hàng có thêm thực khách vào khung giờ thấp điểm ở Malaysia. Thời điểm Yahoo mua lại Offpeak có hơn 200.000 người sử dụng hằng tháng.

“Dù khác lĩnh vực, nhưng cả hai dự án đều chung một cách phát triển sản phẩm: đem lại trải nghiệm khác biệt. Wee Digital cũng sẽ làm điều tương tự trong ngành thanh toán”, Christian Nguyễn nói.

Hiện nay, để thực hiện giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng trên di động hay website, người sử dụng phải tốn rất nhiều thao tác. Muốn thúc đẩy xã hội phi tiền mặt, việc giao dịch phải dễ dàng hơn hiện nay và công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ đảm đương vấn đề đó. Và để an toàn, các giao dịch thực hiện bằng việc nhận diện khuôn mặt sẽ được giới hạn trong khoảng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng hoặc tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Có thể phần nào hiểu được cách chọn gia nhập thị trường của Wee Digital bằng FacePay vì cuộc đua giành thị phần thanh toán phi tiền mặt ở Việt Nam đang là sân chơi của các ông lớn bao gồm các công ty tài chính (ngân hàng, tổ chức phát hành thẻ), các kỳ lân siêu ứng dụng ở Đông Nam Á (Grab, Go-Jek) và sắp tới là các nhà mạng trong nước.

Là một startup non trẻ, cơ hội thành công khi đối đầu trực tiếp với các nhóm nói trên của Wee Digital gần như bằng không. Do đó, Christian Nguyễn chọn cách tham gia như một công cụ hỗ trợ cho xu hướng mới. Bằng cách này, Wee Digital có thể đấu nối với 2 hoặc cả 3 đối tượng trong sân chơi thanh toán phi tiền mặt hiện nay.

“Lợi thế lớn nhất của chúng tôi là công ty đầu tiên ở Việt Nam thương mại hóa thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt”, Christian Nguyễn nói


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày