Tài Chính

Lãi suất tiết kiệm 8% “mất hút” trên thị trường

Nhật Anh Thứ Hai | 26/06/2023 17:33

Từ ngày 19/6, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5%/năm xuống 4,75%/năm. Ảnh: TL.

Theo thống kê sơ bộ của NCĐT, gần như không còn ngân hàng nào có mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm trên 8% đối với kỳ hạn 12 tháng.
Từ ngày 19/6, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5%/năm xuống 4,75%/năm. Ảnh: TL.

Giữa tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất điều hành, đây là lần điều chỉnh thứ tư liên tiếp trong năm 2023. Trong đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5%/năm xuống 4,75%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ Tín dụng Nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,25%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

 

Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành, lãi suất tại các ngân hàng thương mại cũng hạ nhiệt đáng kể. Nếu ở giai đoạn đỉnh điểm, lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng ở nhiều ngân hàng đã vượt mốc 10%/năm. Thì đến nay, mức lãi suất 8% gần như đã “mất hút” khỏi thị trường. 

Thống kê sơ bộ của NCĐT tại ngày 26/6, mức lãi suất đối với tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cao nhất dao động quanh mức 7,5%/năm, tập trung ở một số ngân hàng thương mại nhỏ. Trong khi đó, cũng cùng kỳ hạn thì ở nhóm ngân hàng quốc doanh thì mức lãi suất này dao động từ 5,5-6,3% tùy vào hình thức gửi tiết kiệm. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDirect, quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 này sẽ có nhiều tác động tích cực giúp giảm mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. 

“Chúng tôi kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong thời gian tới, tuy nhiên có lẽ khó có thể giảm mạnh như trong 5 tháng đầu năm, khi mà nhu cầu tín dụng có thể sẽ tăng tốc và áp lực tỉ giá có thể quay trở lại khi mà Fed vẫn đang giữ lãi suất điều hành ở mức cao”, VNDirect nhìn nhận. 

Ở góc độ lãi suất cho vay, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho rằng mặc dù việc giảm lãi suất điều hành chưa phản ánh đáng kể lên lãi suất cho vay, nhưng lãi suất giảm vẫn giúp ổn định tâm lý thị trường. Theo đó, SSI Research cho biết họ nhận thấy thị trường bất động sản đã có những động thái tích cực hơn, chủ yếu từ phía chủ đầu tư và môi giới. “Về phía nhu cầu, mặc dù lãi suất cho vay mua nhà trung bình đã giảm xuống khoảng 13,5%/năm trong tháng 4 từ mức cao nhất khoảng 15%/năm vào tháng 1, chúng tôi nhận định rằng đây vẫn là mức cao và cần giảm hơn nữa để kích cầu mạnh hơn”, SSI Research đánh giá.

Có thể bạn quan tâm 

Chiến lược giao dịch tuần cuối tháng 6


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày