Thế giới

Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ

Bạch Hiền Thứ Năm | 03/08/2023 14:04

Nhóm cổ phiếu cộng nghệ siêu vốn hoá đồng loạt lao dốc trong phiên này. Ảnh: CNBC.

3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm do ảnh hưởng tiêu cực từ động thái hạ bậc xếp hạng tín dụng của Fitch Ratings đối với Mỹ.
Nhóm cổ phiếu cộng nghệ siêu vốn hoá đồng loạt lao dốc trong phiên này. Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 2/8, trong bối cảnh các nhà đầu tư “lùi bước” nhằm tránh rủi ro sau khi Mỹ bị hạ xếp hạng tín dụng.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 348,16 điểm, tương đương 0,98%, xuống còn 35.282,52 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,38%, đóng cửa ở 4.513,39 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 2,17% xuống còn 13.973,45 điểm, đây phiên giảm tồi tệ nhất của chỉ số công nghệ kể từ tháng 2/2023.

Chỉ số Nasdaq trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2023. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Nasdaq trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2023. Ảnh: CNBC.

Fitch Ratings mới đây đã hạ xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn đối với Mỹ từ AAA xuống AA+ vào cuối ngày 1/8. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của thị trường trong phiên này. Fitch Ratings khẳng định động thái của cơ quan phản ánh tình trạng suy thoái tài chính trong 3 năm tới của nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như sự xói mòn trong quản trị. Song, cũng có nhiều ý kiến cho rằng diễn biến của thị trường hiện nay chỉ là hiệu ứng ngắn hạn sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ.

Fitch Ratings là cơ quan lớn thứ 2 hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ sau 12 năm. Năm 2011, sự bế tắc liên quan đến trần nợ công của Mỹ cũng khiến hãng xếp hạng tín nhiệm S&P hạ mức tín nhiệm của quốc gia này từ AAA xuống còn AA+.

Một số chuyên gia thị trường cho rằng việc Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng của Mỹ được xem như là một lý do để các nhà đầu bán tháo cổ phiếu, đồng thời thị trường cũng đến thời điểm cần điều chỉnh sau một đợt leo dốc trong tháng 7 vừa qua.

Đà bán tháo trong phiên giao dịch ngày thứ 4 đã chấm dứt xu hướng tăng kéo dài trong nhiều tháng gần đây được dẫn dắt bởi giai đoạn tăng trưởng của nhóm cổ phiếu công nghệ. Trong phiên này, nhóm cổ phiếu công nghệ chứng kiến đà giảm sâu nhất khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. Những cổ phiếu siêu vốn hoá như Amazon, Alphabet và Microsoft đều ghi nhận giảm hơn 2% trong phiên giao dịch, riêng cổ phiếu Nvidia mất gần 5%.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 2/3 công ty thuộc S&P 500 công bố kết quả kinh doanh trong mùa báo cáo tài chính quý II/2023. Trong số đó, có 82% vượt ngoài kỳ vọng của thị trường, theo dữ liệu từ FactSet.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ diễn biến không đồng đều


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày