Thế giới

Giới siêu giàu “đổ xô” đến Dubai

Khánh Tú Thứ Tư | 12/07/2023 15:45

Với 1 triệu USD, khách hàng có thể mua căn hộ với diện tích 1.130 m2 tại Dubai. Ảnh: Bloomberg.

Nửa đầu năm 2023, Dubai được đánh giá là thị trường nhà ở sôi nổi nhất thế giới, vượt qua cả Hồng Kông và New York.
Với 1 triệu USD, khách hàng có thể mua căn hộ với diện tích 1.130 m2 tại Dubai. Ảnh: Bloomberg.

Theo Công ty Bất động sản Knight Frank, thị trường nhà ở hạng sang ở Dubai vẫn đang diễn ra rất sôi động. Giới nhà giàu từ châu Âu, Nga, Trung Quốc đến Ấn Độ đều đổ xô về thành phố này, từ đó đẩy giá bất động sản Dubai tăng nhanh chóng.

Thị trường bất động sản bùng nổ

Chỉ trong nửa đầu năm 2023, đã có 176 căn nhà có giá trị ít nhất là 10 triệu USD được sang tên tại Dubai. Các chuyên gia trong ngành địa ốc cho biết nhóm siêu giàu thế giới đổ về thành phố Trung Đông với mục tiêu sở hữu ít nhất từ 2 bất động sản trở lên.

 

Quý I/2023, Dubai được ghi nhận là thị trường bất động sản xa xỉ nhộn nhịp nhất thế giới, vượt qua cả Hồng Kông và New York. Bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu bất động sản ở phân khúc cao cấp tại Dubai vẫn tăng trưởng ổn định. Theo hãng tin Bloomberg, tổng giá trị giao dịch nhà đất ở thành phố Trung Đông đạt khoảng 3,1 tỉ USD chỉ trong 6 tháng đầu năm, cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản Dubai.

Mặc dù có giá trung bình dao động trong khoảng 6.900 dirham (1.879 USD) cho mỗi m2, nhưng Dubai lại là một trong những thị trường bất động sản xa xỉ có giá cả phải chăng nhất trên thế giới. Lấy ví dụ so sánh, với 1 triệu USD, khách hàng có thể mua một căn hộ có diện tích 226 m2 ở Hồng Kông nhưng lại sẽ là căn hộ 1.130 m2 khi mua ở Dubai. Chính vì vậy, nhiều khu phố ở Dubai hiện nay thậm chí đã không còn đủ nhà để bán.

Xuất phát từ một làng chài nhỏ, Dubai giờ đã là điểm đến hấp dẫn đối với giới siêu giàu nước ngoài. Theo thống kê, mỗi tuần sẽ có một nhà cao cấp mới được khai trương nhằm phục vụ nhu cầu của những khách hàng giàu có khi đến thành phố này.

Vì sao Dubai trở nên hấp dẫn?

Sự bùng nổ trong tăng trưởng bất động sản hạng sang của Dubai có một phần nguyên do đến từ cách thành phố này đối phó hiệu quả với đại dịch COVID-19. Khoảng thời gian năm 2020-2021, khi thế giới đang lao đao vì dịch bệnh thì Dubai nổi lên là một trong những nơi kiểm soát dịch tốt. Giới siêu giàu cũng từ đó mà để mắt đến thành phố Trung Đông.

 

Một số cá nhân châu Á tìm đến Dubai như một nơi để tránh những hạn chế phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt. Người Ấn Độ đến Dubai vì những chương trình cư trú hấp dẫn trong khi giới nhà giàu Nga thì được Dubai chào đón bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây từ sau khi căng thẳng Nga - Ukraine nổ ra.

Mặt khác, Dubai cũng muốn hấp dẫn đầu tư nước ngoài cũng như nâng cao vị thế của mình. Theo Knight Frank, thành phố này đã liên tục đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng nội địa nhằm thúc đẩy phát triển không gian xanh, thu hút những cá nhân có thu nhập cao đang cân nhắc mua nhà ở Dubai.

Bên cạnh đó, chính phủ Dubai đã thông qua nhiều chính sách ưu đãi cho người nước ngoài khi đến thành phố, bao gồm visa làm việc từ xa, visa nghỉ hưu và visa “vàng” có thể gia hạn thêm.

Tham vọng thúc đẩy thương mại của Dubai không chỉ dừng ở đó. Để xây dựng hình ảnh là một thành phố quốc tế, giới chức trách UAE còn sửa bộ luật Hồi giáo, cho phép các cặp đôi chưa kết hôn sống với nhau và cho phép những người không phải người dân địa phương được hợp pháp hóa luật của người nước ngoài về quyền ly hôn và thừa kế.

Có thể bạn quan tâm:

Cà chua đắt hơn cả xăng khiến Ấn Độ "đau đầu"

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày